Người bị thương tật vĩnh viễn có được bồi thường bảo hiểm không? Người bị thương tật vĩnh viễn không được bồi thường trong trường hợp nào?

Người bị thương tật vĩnh viễn có được bồi thường bảo hiểm không? Người bị thương tật vĩnh viễn không được bồi thường bảo hiểm trong trường hợp nào? Thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm là khi nào?

Người bị thương tật vĩnh viễn có được bồi thường bảo hiểm không?

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Thông tư 67/2023/TT-BTC thì người được bảo hiểm được xem là thương tật vĩnh viễn và không thể phục hồi khi bị thương tật ở các bộ phận cơ thể như hai tay; hoặc hai chân; hoặc một tay và một chân; hoặc hai mắt; hoặc một tay và một mắt; hoặc một chân và một mắt.

Người bị thương tật vĩnh viễn để được bảo hiểm chi trả thì cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

(1) Vị trí bị thương tật vĩnh viễn, không thể phục hồi:

- Việc mất hoàn toàn, liệt hoàn toàn và không thể phục hồi được chức năng của tay được tính từ cổ tay trở lên.

- Việc mất hoàn toàn, liệt hoàn toàn và không thể phục hồi được chức năng của chân được tính từ mắt cá chân trở lên.

- Việc mất hoàn toàn và không thể phục hồi được chức năng của mắt được hiểu là mất hoàn toàn hoặc mù hoàn toàn.

(2) Được chứng nhận bị liệt hoàn toàn và không thể phục hồi:

- Việc chứng nhận người được bảo hiểm bị mất hoàn toàn bộ phận cơ thể (tay, chân hoặc mắt) có thể được thực hiện ngay sau khi sự kiện bảo hiểm xảy ra hoặc sau khi kết thúc việc điều trị.

- Việc chứng nhận bị liệt hoàn toàn và không thể phục hồi chức năng của các bộ phận cơ thể hoặc mù hoàn toàn hoặc bị tổn thương cơ thể từ 81% trở lên được thực hiện không sớm hơn 180 ngày kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm hoặc từ ngày bệnh lý được chẩn đoán.

Lưu ý: Ngoài các điều kiện vừa nêu trên thì phía doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có thể bổ sung quy định về các trường hợp khác nhằm gia tăng quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn cho người được bảo hiểm.

Người bị thương tật vĩnh viễn có được bồi thường bảo hiểm không? Người bị thương tật vĩnh viễn không được bồi thường trong trường hợp nào?

Người bị thương tật vĩnh viễn có được bồi thường bảo hiểm không? (Hình từ Internet)

Người bị thương tật vĩnh viễn không được bồi thường bảo hiểm trong trường hợp nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 40 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 quy định về các trường hợp không phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm như sau:

Các trường hợp không phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm
1. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài không phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm trong trường hợp sau đây:
a) Người được bảo hiểm chết do tự tử trong thời hạn 02 năm kể từ ngày nộp khoản phí bảo hiểm đầu tiên hoặc kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm khôi phục hiệu lực;
b) Người được bảo hiểm chết do lỗi cố ý của bên mua bảo hiểm hoặc lỗi cố ý của người thụ hưởng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;
c) Người được bảo hiểm bị thương tật vĩnh viễn do lỗi cố ý của chính bản thân người được bảo hiểm hoặc bên mua bảo hiểm hoặc người thụ hưởng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;
d) Người được bảo hiểm chết do bị thi hành án tử hình;
đ) Trường hợp khác theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
2. Trường hợp có nhiều người thụ hưởng, nếu một hoặc một số người thụ hưởng cố ý gây ra cái chết hay thương tật vĩnh viễn cho người được bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài vẫn phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm cho những người thụ hưởng khác theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
...

Như vậy, người bị thương tật vĩnh viễn có được bồi thường bảo hiểm hay không phụ còn thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Theo đó, người được bảo hiểm bị thương tật vĩnh viễn không được bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi thuộc trường hợp do lỗi cố ý của chính bản thân người được bảo hiểm hoặc bên mua bảo hiểm hoặc người thụ hưởng.

Tuy nhiên, trường có nhiều người thụ hưởng, một hoặc một số người thụ hưởng cố ý gây ra cái chết hay thương tật vĩnh viễn cho người được bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài vẫn phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm cho những người thụ hưởng khác theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm là khi nào?

Tại Điều 30 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 về thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm như sau:

- Thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm là 01 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan không tính vào thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm.

- Trường hợp người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng chứng minh được rằng không biết thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm thì thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 được tính từ ngày người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng biết việc xảy ra sự kiện bảo hiểm đó.

- Trường hợp người thứ ba yêu cầu bên mua bảo hiểm bồi thường về những thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm thì thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 được tính từ ngày người thứ ba yêu cầu.

Bồi thường bảo hiểm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bị tổn thương cơ thể bao nhiều phần trăm thì được bồi thường bảo hiểm? Thời hạn bồi thường bảo hiểm là khi nào?
Pháp luật
Người bị thương tật vĩnh viễn có được bồi thường bảo hiểm không? Người bị thương tật vĩnh viễn không được bồi thường trong trường hợp nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm khi công trình bị tổn thất do hiện tượng ăn mòn hay không?
Pháp luật
Hồ sơ bồi thường bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường bao gồm những tài liệu gì theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Người điều khiển phương tiện giao thông khi tham gia giao thông phải mang theo giấy tờ nào? Mức bồi thường bảo hiểm bắt buộc của xe cơ giới?
Pháp luật
Bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm phải giải quyết bồi thường bảo hiểm như thế nào khi xảy ra sự cố công trình xây dựng?
Pháp luật
Hỗ trợ giải quyết bồi thường bảo hiểm là gì? Tổ chức cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm không được cung cấp dịch vụ hỗ trợ giải quyết bồi thường bảo hiểm khi nào?
Pháp luật
Bồi thường cho người bị tai nạn lao động khi làm công việc thi công trên công trường như thế nào? Hồ sơ bồi thường bảo hiểm cần những gì?
Pháp luật
Bồi thường cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi làm công việc thi công trên công trường như thế nào? Hồ sơ bồi thường bảo hiểm được quy định ra sao?
Pháp luật
Người nào có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm khi xảy ra sự cố công trình xây dựng? Hồ sơ bồi thường gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bồi thường bảo hiểm
146 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bồi thường bảo hiểm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào