Người bệnh có quyền yêu cầu bệnh viện sao kê bệnh án khi ra viện không? Người bệnh có những nghĩa vụ gì khi đi khám, chữa bệnh?

Xin chào Ban tư vấn THƯ VIỆN PHÁP LUẬT, tôi có thắc mắc về trường hợp là người bệnh có quyền yêu cầu bệnh viện sao kê bệnh án khi ra viện không? Người bệnh có những nghĩa vụ gì khi đi khám, chữa bệnh?

Chi phí để vận chuyển người bệnh được pháp luật quy định như thế nào?

Tại Điều 26 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh như sau:

- Người tham gia bảo hiểm y tế thuộc đối tượng quy định tại các khoản 3, 4, 7, 8, 9 và 11 Điều 3 Nghị định này trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện lên tuyến trên, bao gồm:

a) Từ tuyến huyện lên tuyến tỉnh;

b) Từ tuyến huyện lên tuyến trung ương.

- Mức thanh toán chi phí vận chuyển:

a) Trường hợp sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định chuyển tuyến thì quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển cả chiều đi và về cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm chuyển người bệnh. Nếu có nhiều hơn một người bệnh cùng được vận chuyển trên một phương tiện thì mức thanh toán cũng chỉ được tính như đối với vận chuyển một người bệnh. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp nhận người bệnh ký xác nhận trên phiếu điều xe của cơ sở chuyển người bệnh đi; trường hợp ngoài giờ hành chính thì phải có chữ ký của bác sỹ tiếp nhận người bệnh;

b) Trường hợp không sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí vận chuyển một chiều (chiều đi) cho người bệnh theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế giữa hai cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giá xăng tại thời điểm chuyển người bệnh lên tuyến trên. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định chuyển tuyến có trách nhiệm thanh toán khoản chi này trực tiếp cho người bệnh trước khi chuyển tuyến, sau đó thanh toán với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Người bệnh

Người bệnh

Người bệnh có những nghĩa vụ gì khi đi khám, chữa bệnh?

Căn cứ Điều 14, Điều 15 và Điều 16 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định cụ thể:

* Nghĩa vụ tôn trọng người hành nghề

Tôn trọng và không được có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tính mạng của người hành nghề và nhân viên y tế khác.

* Nghĩa vụ chấp hành các quy định trong khám bệnh, chữa bệnh

- Cung cấp trung thực thông tin liên quan đến tình trạng sức khỏe của mình, hợp tác đầy đủ với người hành nghề và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Chấp hành chỉ định chẩn đoán, điều trị của người hành nghề, trừ trường hợp quy định tại Điều 12 của Luật này.

- Chấp hành và yêu cầu người nhà của mình chấp hành nội quy của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh.

* Nghĩa vụ chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh

Người bệnh có trách nhiệm chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh, trừ trường hợp được miễn, giảm theo quy định của pháp luật. Trường hợp người bệnh tham gia bảo hiểm y tế thì việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

Người bệnh có quyền yêu cầu bệnh viện sao kê bệnh án khi ra viện không?

Căn cứ Điều 11 và khoản 4 Điều 59 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định như sau:

"Điều 11. Quyền được cung cấp thông tin về hồ sơ bệnh án và chi phí khám bệnh, chữa bệnh
1. Được cung cấp thông tin tóm tắt về hồ sơ bệnh án nếu có yêu cầu bằng văn bản, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Được cung cấp thông tin về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, giải thích chi tiết về các khoản chi trong hóa đơn thanh toán dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh."
"Điều 59. Hồ sơ bệnh án
[...]
4. Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quyết định việc cho phép khai thác hồ sơ bệnh án trong các trường hợp sau đây:
a) Sinh viên thực tập, nghiên cứu viên, người hành nghề trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được mượn hồ sơ bệnh án tại chỗ để đọc hoặc sao chép phục vụ cho việc nghiên cứu hoặc công tác chuyên môn kỹ thuật;
b) Đại diện cơ quan quản lý nhà nước về y tế trực tiếp quản lý cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án, thanh tra chuyên ngành y tế, cơ quan bảo hiểm, tổ chức giám định pháp y, pháp y tâm thần, luật sư được mượn hồ sơ bệnh án tại chỗ để đọc hoặc sao chép phục vụ nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền cho phép;
c) Người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh được nhận bản tóm tắt hồ sơ bệnh án theo quy định tại khoản 1 Điều 11 của Luật này.
[..]"

Theo đó đối với người bệnh thì chỉ được nhận bản tóm tắt hồ sơ bệnh án, không có quyền yêu cầu bệnh viện sao kê bệnh án (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

Tải về mẫu tóm tắt hồ sơ bệnh án mới nhất 2023: Tại Đây

Người bệnh
Hồ sơ bệnh án Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hồ sơ bệnh án
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sinh viên có được mượn hồ sơ bệnh án về nhà khi đang theo học tại các cơ sở đào tạo khám chữa bệnh không?
Pháp luật
Hồ sơ bệnh án được lưu giữ dưới hình thức như thế nào? Khi ghi chép hồ sơ bệnh án phải tuân thủ những quy định gì?
Pháp luật
Vấn đề trích lục hồ sơ bệnh án bệnh nhân tử vong được quy định như thế nào? Trích lục hồ sơ bệnh án bệnh nhân tử vong trái pháp luật có bị xử phạt?
Pháp luật
Trong hoạt động ghi chép hồ sơ bệnh án Bác sỹ không được sử dụng chữ viết tắt trong các tài liệu nào được dùng cung cấp cho người bệnh?
Pháp luật
Mẫu bệnh án Nội trú Y học cổ truyền 18/BV1 theo Thông tư 32/2023/TT-BYT như thế nào? Tải mẫu bệnh án ở đâu?
Pháp luật
Mẫu bản tóm tắt hồ sơ bệnh án mới nhất 52/BV2 theo Thông tư 32/2023/TT-BYT như thế nào? Tải bản tóm tắt hồ sơ bệnh án ở đâu?
Pháp luật
Mẫu Bệnh án Tai Mũi Họng 14/BV1 mới nhất năm 2024 ban hành kèm theo Thông tư 32/2023/TT-BYT?
Pháp luật
Mẫu Bệnh án Ngoại khoa số 10/BV1 mới nhất năm 2024 ban hành kèm theo Thông tư 32/2023/TT-BYT như thế nào?
Pháp luật
Các can thiệp chăm sóc điều dưỡng cho người bệnh bao gồm những công việc nào? Quy định về đánh giá kết quả thực hiện các can thiệp chăm sóc điều dưỡng ra sao?
Pháp luật
Thời gian lưu trữ hồ sơ bệnh án tại bệnh viện được pháp luật quy định như thế nào? Hồ sơ bệnh án được lập ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người bệnh
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
23,338 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người bệnh Hồ sơ bệnh án
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào