Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao có phải là một loại hình hoạt động công nghệ cao trong khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao không?

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao có phải là một loại hình hoạt động công nghệ cao trong khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao không? Yêu cầu về dự án đầu tư cơ sở nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao tại khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao có phải là một loại hình hoạt động công nghệ cao trong khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao không?

Căn cứ theo Điều 34 Nghị định 10/2024/NĐ-CP quy định, cụ thể như sau:

Các loại hình hoạt động công nghệ cao trong khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao
Các loại hình hoạt động công nghệ cao trong khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao bao gồm: nghiên cứu ứng dụng, thử nghiệm, trình diễn mô hình sản xuất sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; liên kết các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp; đào tạo nhân lực công nghệ cao lĩnh vực nông nghiệp; hội chợ, triển lãm, trình diễn sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Như vậy, nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao là một loại hình hoạt động công nghệ cao trong khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao có phải là một loại hình hoạt động công nghệ cao trong khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao không?

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao có phải là một loại hình hoạt động công nghệ cao trong khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao không? (hình từ internet)

Yêu cầu về dự án đầu tư cơ sở nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao tại khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 36 Nghị định 10/2024/NĐ-CP thì dự án đầu tư cơ sở nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao tại khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phải đáp ứng các điều kiện cụ thể sau đây:

- Có mục tiêu, kế hoạch, lộ trình nghiên cứu; có kế hoạch chuyển giao, thương mại hóa, ứng dụng công nghệ cao sản xuất sản phẩm nông nghiệp và dịch vụ công nghệ cao;

- Công nghệ của dự án đầu tư phù hợp với Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển được ban hành kèm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

+ Trong trường hợp công nghệ của dự án đầu tư là công nghệ mới, công nghệ tiên tiến không nằm trong danh mục nêu trên, Ban quản lý khu công nghệ cao báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc chấp thuận công nghệ nghiên cứu ứng dụng của dự án đầu tư;

- Tạo ra các sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp, thay thế sản phẩm nhập khẩu và tăng cường sản phẩm xuất khẩu; tạo ra công nghệ phát huy được lợi thế, khắc phục hạn chế về điều kiện tự nhiên, thời tiết, các kịch bản biến đổi khí hậu và phòng, trừ dịch bệnh;

- Tuân thủ các tiêu chuẩn quản lý chất lượng và quy chuẩn kỹ thuật về môi trường trong lĩnh vực hoạt động của dự án đầu tư theo quy định của pháp luật;

- Mục tiêu và nội dung hoạt động của dự án đầu tư phù hợp với nhiệm vụ của khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật Công nghệ cao 2008.

- Áp dụng các biện pháp thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng; có cam kết giảm phát thải khí nhà kính, có lộ trình hướng tới đạt mức phát thải ròng về “0”.

- Phù hợp với khả năng cung cấp hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

- Nhà đầu tư đề xuất dự án đầu tư có khả năng tài chính hoặc huy động nguồn lực hợp pháp khác để đáp ứng yêu cầu về nguồn vốn đầu tư xây dựng, duy trì, vận hành dự án; có năng lực công nghệ, năng lực quản lý, đảm bảo việc xây dựng, triển khai dự án đầu tư theo đúng tiến độ, kế hoạch.

Hoạt động đào tạo nhân lực công nghệ cao trong nông nghiệp phải được gắn liền với hoạt động nghiên cứu ứng dụng đúng không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 37 Nghị định 10/2024/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

Đào tạo nhân lực công nghệ cao trong nông nghiệp
1. Hoạt động đào tạo nhân lực công nghệ cao bao gồm: hoạt động đào tạo nhân lực gắn với các hoạt động nghiên cứu ứng dụng, đào tạo đội ngũ những người có trình độ và kỹ năng đáp ứng được yêu cầu của hoạt động nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao; xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh; kết hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ sở nghiên cứu bên ngoài khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong đào tạo các trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ thuộc một số chuyên ngành nông nghiệp, ưu tiên theo quy định tại Luật Công nghệ cao và Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển; đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực có khả năng làm chủ, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp và cung ứng dịch vụ công nghệ cao, quản lý hoạt động công nghệ cao.
...

Như vậy, hoạt động đào tạo nhân lực công nghệ cao trong nông nghiệp phải được gắn liền với hoạt động nghiên cứu ứng dụng.

Ứng dụng công nghệ cao
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao có phải là một loại hình hoạt động công nghệ cao trong khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận hoạt động ứng dụng công nghệ cao cho cá nhân ở Văn phòng đăng ký hoạt động KH&CN gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Trình tự thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận hoạt động ứng dụng công nghệ cao ở Văn phòng đăng ký hoạt động KH&CN cho tổ chức như thế nào?
Pháp luật
Thay thế 7 biểu mẫu liên quan đến cấp giấy chứng nhận hoạt động ứng dụng công nghệ cao theo Thông tư 15/2023/TT-BKHCN?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị công nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Sử dụng tài khoản định danh điện tử thay thế cho CCCD khi thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận hoạt động ứng dụng công nghệ cao từ ngày 01/08/2023?
Pháp luật
Thủ tục cấp Giấy chứng nhận hoạt động ứng dụng công nghệ cao của tố chức, cá nhân được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ứng dụng công nghệ cao
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
32 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ứng dụng công nghệ cao

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ứng dụng công nghệ cao

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào