Nghỉ lễ Quốc khánh 2 tháng 9 làm thẻ căn cước được không? Làm thủ tục cấp thẻ căn cước lần đầu có mất phí không?

Nghỉ lễ Quốc khánh 2 tháng 9 làm thẻ căn cước được hay không? Người dân muốn đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước có được không? Làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân lần đầu có mất phí không?

Nghỉ lễ Quốc khánh 2 tháng 9 làm thẻ căn cước được không?

Nghỉ lễ Quốc khánh 2 tháng 9 có được làm thẻ căn cước không, căn cứ theo Điều 27 Luật Căn cước 2023 quy định:

Nơi làm thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước
1. Cơ quan quản lý căn cước của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hoặc cơ quan quản lý căn cước của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi công dân cư trú.
2. Cơ quan quản lý căn cước của Bộ Công an đối với những trường hợp do thủ trưởng cơ quan quản lý căn cước của Bộ Công an quyết định.
3. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan quản lý căn cước quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này tổ chức làm thủ tục cấp thẻ căn cước tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân.

Theo đó, người dân khi có nhu cầu làm thẻ căn cước có thể lựa chọn các cơ quan quản lý căn cước dưới đây để làm thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước:

- Cơ quan quản lý căn cước của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hoặc cơ quan quản lý căn cước của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi công dân cư trú.

- Cơ quan quản lý căn cước của Bộ Công an đối với những trường hợp do thủ trưởng cơ quan quản lý căn cước của Bộ Công an quyết định.

- Trong trường hợp cần thiết, cơ quan quản lý căn cước quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này tổ chức làm thủ tục cấp thẻ căn cước tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân.

Tuy nhiên, ngày lễ Quốc khánh 2 tháng 9 là ngày lễ lớn trong năm, theo nguyên tắc thì ở một số địa phương các cơ quan chỉ thực hiện cấp thẻ căn cước trong giờ hành chính, trừ các ngày nghỉ lễ, tết.

Theo lẽ đó, người dân không thể làm thẻ căn cước vào ngày lễ Quốc khánh 2 tháng 9. Tuy nhiên hiện nay tại một số địa phương trên toàn quốc vẫn có tổ chức làm thẻ căn cước cho người dân xuyên các dịp lễ, tết.

Do đó để biết chính xác thời gian xử lý yêu cầu cấp căn cước, người dân có thể liên hệ cơ quan quản lý căn cước địa phương để nắm rõ thông tin cần thiết.

Nghỉ lễ Quốc khánh 2 tháng 9 có được làm thẻ căn cước không?

Nghỉ lễ Quốc khánh 2 tháng 9 có được làm thẻ căn cước không? Ai là người được làm thẻ căn cước không bị thu tiền? (Hình từ Internet)

Người dân muốn đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước có được không?

Người dân muốn đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước có được không, căn cứ theo khoản 3 Điều 21 Nghị định 70/2024/NĐ-CP quy định:

Trình tự, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước
1. Trình tự, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước tại cơ quan quản lý căn cước
a) Công dân đến cơ quan quản lý căn cước quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 27 Luật Căn cước đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước, cung cấp thông tin gồm họ, chữ đệm và tên khai sinh, số định danh cá nhân, nơi cư trú để người tiếp nhận kiểm tra đối chiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;
Trường hợp người đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước là người đại diện hợp pháp của người dưới 14 tuổi thì hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước phải có giấy tờ, tài liệu có giá trị pháp lý chứng minh là người đại diện hợp pháp của người dưới 14 tuổi;
...
3. Trường hợp cấp đổi thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước hoặc cấp đổi thẻ căn cước thì người tiếp nhận có trách nhiệm thu lại Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, thẻ căn cước đang sử dụng.
4. Trường hợp công dân không đến nơi làm thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước theo thời gian, địa điểm đã đăng ký hẹn làm việc với cơ quan quản lý căn cước để thực hiện thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước thì hệ thống tiếp nhận yêu cầu của công dân sẽ tự động hủy lịch hẹn công dân đã đăng ký khi hết ngày làm việc. Nếu công dân tiếp tục có nhu cầu cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước thì đăng ký hẹn lại.
5. Cơ quan quản lý căn cước tổ chức lưu động việc tiếp nhận yêu cầu cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước cho công dân Việt Nam ở trong nước và công dân Việt Nam ở nước ngoài trong điều kiện, khả năng của mình; bảo đảm phù hợp với quy định của Luật Căn cước, điều ước quốc tế và thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Theo đó, người dân tiến hành đến các cơ quan quản lý căn cước đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước, cung cấp thông tin gồm họ, chữ đệm và tên khai sinh, số định danh cá nhân, nơi cư trú để người tiếp nhận kiểm tra đối chiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp người dân cần cấp đổi thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước hoặc cấp đổi thẻ căn cước thì người tiếp nhận có trách nhiệm thu lại Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, thẻ căn cước đang sử dụng.

Làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân lần đầu có mất phí không?

Căn cứ theo Điều 38 Luật Căn cước 2023 quy định:

Phí khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và lệ phí cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước
1. Tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 8 Điều 10 của Luật này khi khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải nộp phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
2. Công dân không phải nộp lệ phí khi được cấp thẻ căn cước lần đầu.
3. Công dân phải nộp lệ phí khi cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước, trừ những trường hợp sau đây:
a) Cấp đổi thẻ căn cước theo quy định tại điểm a và điểm đ khoản 1 Điều 24 của Luật này;
b) Có sai sót về thông tin in trên thẻ căn cước do lỗi của cơ quan quản lý căn cước.
4. Không thu lệ phí đối với trường hợp cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch.

Như vậy, công dân không phải nộp lệ phí khi được cấp thẻ căn cước lần đầu.

Thẻ căn cước Tải trọn bộ các quy định về Thẻ căn cước hiện hành
Lễ Quốc khánh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu phiếu thu nhận thông tin căn cước mới nhất là mẫu nào? Phiếu thu nhận thông tin căn cước dùng để làm gì?
Pháp luật
Mẫu Giấy hẹn trả kết quả giải quyết thủ tục về căn cước mới nhất? Mẫu được in trên khổ giấy nào?
Pháp luật
Đối tượng bắt buộc phải đổi thẻ căn cước mới? Công dân cấp đổi thẻ căn cước mới có mất phí không?
Pháp luật
Hướng dẫn làm căn cước cho trẻ dưới 6 tuổi online tại dichvucong.dancuquocgia.gov.vn chi tiết nhất hiện nay thế nào?
Pháp luật
Nghỉ lễ Quốc khánh 2 tháng 9 làm thẻ căn cước được không? Làm thủ tục cấp thẻ căn cước lần đầu có mất phí không?
Pháp luật
Cấp lại hay cấp đổi thẻ căn cước khi có sai sót về thông tin in trên thẻ căn cước? Cá nhân có thể cấp đổi thẻ căn cước tại đâu?
Pháp luật
Còn bao nhiêu ngày nữa đến 2 9 2024? Lễ Quốc khánh 2 9 2024 người lao động được nghỉ mấy ngày?
Pháp luật
Trên thẻ căn cước có ngôn ngữ tiếng Anh không? Thẻ căn cước có hình dáng, kích thước, chất liệu thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn làm căn cước online cho người từ đủ 14 tuổi trở lên tại dichvucong.dancuquocgia.gov.vn chi tiết nhất thế nào?
Pháp luật
Thủ tục đổi căn cước công dân sang thẻ căn cước như thế nào? Thời gian cấp đổi thẻ căn cước là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẻ căn cước
66 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẻ căn cước Lễ Quốc khánh

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thẻ căn cước Xem toàn bộ văn bản về Lễ Quốc khánh

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản hướng dẫn thẻ Căn cước mới nhất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào