Ngày 8 tháng 9 là Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ đúng không? Nhà nước có chính sách gì trong việc xóa nạn mù chữ?

Ngày 8 tháng 9 là Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ đúng không? Nhà nước có chính sách gì trong việc xóa nạn mù chữ? Vào Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ học viên Chương trình xóa mù chữ có được nghỉ học không?

Ngày 8 tháng 9 là Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ đúng không? Nhà nước có chính sách gì trong việc xóa nạn mù chữ?

Năm 1965, UNESCO đã chọn ngày 8/9 hàng năm là "Ngày Quốc tế xoá nạn mù chữ".

Trước đó, tại Việt Nam, ngày 8/9/1945, Chính phủ đã ban hành ba sắc lệnh về chống nạn thất học, đặt sự nghiệp bình dân học vụ vừa là một phong trào cách mạng, vừa là thiết chế giáo dục của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Hiện nay, việc xóa vấn nạn mù chữ cũng là một trong những vấn đề được nhà nước quan tâm.

Ngày 26/11/2021, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT về "Chương trình Xóa mù chữ" với mục tiêu:

- Giúp học viên hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu quê hương, đất nước, có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, có ý thức, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và cộng đồng.

- Giúp học viên bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn; phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

- Góp phần hình thành và phát triển năng lực toán học với yêu cầu cần đạt: thực hiện được các thao tác tư duy ở mức độ đơn giản; lựa chọn được các phép toán và công thức số học để trình bày, diễn đạt được các nội dung, ý tưởng, cách thức giải quyết vấn đề; sử dụng được ngôn ngữ toán học, các công cụ, phương tiện học toán đơn giản để thực hiện các nhiệm vụ học tập toán đơn giản.

- Giúp học viên dần hình thành và phát triển năng lực khoa học tự nhiên qua quan sát và thực nghiệm, vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống; biết tôn trọng các quy luật của tự nhiên, biết ứng xử với tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững môi trường và xã hội.

Hình thành và phát triển năng lực khoa học xã hội thông qua khả năng nhận thức khoa học xã hội, tìm hiểu xã hội và vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học để tự tìm hiểu, khám phá bản thân, cộng đồng, xã hội, phân tích và giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực xã hội.

- Giúp học viên hình thành và phát triển năng lực công nghệ và tin học qua các hoạt động: nhận thức công nghệ; sử dụng công nghệ; sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông; ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học tập và tự học.

Ngày 8 tháng 9 là Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ đúng không?

Ngày 8 tháng 9 là Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ đúng không? (Hình từ Internet)

Vào Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ học viên Chương trình xóa mù chữ có được nghỉ học không?

Hiện tại, pháp luật không có quy định về ngày nghỉ của học sinh (học viên Chương trình xóa mù chữ).

Thông thường lịch nghỉ của học sinh sẽ thực hiện dựa theo lịch nghỉ của giáo viên (viên chức).

Căn cứ theo khoản 1 Điều 13 Luật Viên chức 2010 thì ngày nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ việc riêng của giáo viên sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.

Dẫn chiếu Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 về ngày nghỉ lễ như sau

Nghỉ lễ, tết
1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
b) Tết Âm lịch: 05 ngày;
c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);
e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).
...

Theo quy định trên thì Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ - Ngày 8 tháng 9 không thuộc các ngày nghỉ lễ của người lao động.

Do đó, giáo viên và học sinh sẽ đi làm, đi học bình thường vào ngày này nếu Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ rơi vào ngày đi làm, đi học hàng tuần.

Học viên của Chương trình xóa mù chữ phải đảo bảo những phẩm chất gì?

Theo khoản 1 Mục II Chương trình Xóa mù chữ do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT, Chương trình Xóa mù chữ hình thành và phát triển cho học viên những phẩm chất chủ yếu sau:

(1) Yêu nước:

- Sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với những người có công với quê hương, đất nước.

- Có ý thức bảo vệ các di sản văn hóa; chủ động, tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hóa.

- Tự giác thực hiện và vận động người khác thực hiện các quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ và xây dựng Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Đấu tranh với các âm mưu, hành động xâm phạm lãnh thổ, biên giới quốc gia, các vùng biển, vùng trời thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của quốc gia bằng thái độ và việc làm phù hợp với quy định của pháp luật.

(2) Nhân ái:

- Yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; sẵn sàng cảm thông, giúp đỡ, bênh vực, chia sẻ với người yếu thế, thiệt thòi (người ốm yếu, khuyết tật,...), người bị ảnh hưởng của thiên tai, dịch họa.

- Nâng cao ý thức về các đạo lí tốt đẹp của dân tộc “Kính trên, nhường dưới”, “Tôn sư, trọng đạo”.

- Tôn trọng danh dự, sức khỏe và cuộc sống riêng tư của người khác.

- Không đồng tình với cái ác, cái xấu; không cổ xúy, không tham gia các hành vi bạo lực.

- Tích cực, chủ động tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động từ thiện và hoạt động phục vụ cộng đồng.

- Tôn trọng sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam và các dân tộc khác.

(3) Chăm chỉ:

- Đi học đầy đủ, đúng giờ; hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập; có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập. Ham học hỏi, thích đọc sách, báo để mở rộng hiểu biết.

- Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống sinh hoạt, lao động, sản xuất.

- Tích cực tham gia và vận động mọi người tham gia lao động, sản xuất trong gia đình và các công việc chung của cộng đồng.

(4) Trung thực:

- Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày; mạnh dạn nói lên ý kiến của mình. Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm.

- Không xâm phạm của công hoặc tài sản riêng (đồ vật, tiền bạc, thông tin, ...) của người thân và những người xung quanh.

- Tôn trọng lẽ phải; bảo vệ điều hay, lẽ phải trước mọi người; nhận thức và hành động theo lẽ phải, sẵn sàng đấu tranh bảo vệ lẽ phải, bảo vệ người tốt, điều tốt.

- Tự giác tham gia và vận động người khác tham gia phát hiện, đấu tranh với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và trong cuộc sống, các hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức và quy định của pháp luật.

(5) Trách nhiệm

- Có ý thức, thói quen giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khỏe bản thân; sinh hoạt nề nếp.

- Sẵn sàng chịu trách nhiệm về những lời nói và hành động của bản thân. Có ý thức làm tròn bổn phận với người thân và gia đình. Luôn giữ lời hứa; mạnh dạn nhận lỗi, sửa lỗi.

- Có ý thức bảo quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân và gia đình. Có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu của cá nhân và gia đình. Quan tâm đến các công việc của gia đình.

- Tự giác thực hiện nghiêm túc và nhắc nhở người thân chấp hành các quy định, quy ước nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật; có ý thức khi tham gia các sinh hoạt cộng đồng, lễ hội tại địa phương; giữ vệ sinh chung, bảo vệ của công. Tích cực tham gia các hoạt động chung của cộng đồng, xã hội.

- Không gây mất trật tự, cãi nhau, đánh nhau. Tích cực tham gia, vận động người khác chấp hành đúng các quy định của pháp luật và tham gia các hoạt động tuyên truyền pháp luật.

- Yêu thiên nhiên; tích cực, chủ động tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên.

- Có ý thức giữ vệ sinh môi trường: chăm sóc, bảo vệ cây xanh và các con vật có ích; sống hòa hợp, thân thiện với thiên nhiên; có ý thức tiết kiệm tài nguyên thiên.

Xóa mù chữ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngày 8 tháng 9 là Ngày Quốc tế xóa nạn mù chữ đúng không? Nhà nước có chính sách gì trong việc xóa nạn mù chữ?
Pháp luật
Ngày 8 tháng 9 là ngày gì? Ngày 8 9 2024 dương là bao nhiêu âm? Tiền lương làm thêm giờ ban ngày 8 tháng 9 của NLĐ?
Pháp luật
Nghị quyết 23-NQ/TU tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thế nào?
Pháp luật
Việc phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc và xóa mù chữ, giáo dục hòa nhập hiện nay được pháp luật quy định ra sao? Các hoạt động giáo dục được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ đối với từng cấp tỉnh, huyện, xã gồm những thành phần cụ thể nào?
Pháp luật
Tài khoản sử dụng Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục xóa mù chữ của cấp tỉnh do cơ quan nào cấp?
Pháp luật
Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ là gì? Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được hành như thế nào?
Pháp luật
Đảm bảo tăng cường quản lí công tác xóa mù chữ để nâng cao tỷ lệ xóa mù chữ theo Công văn 4039/BGDĐT-GDTX năm 2022?
Pháp luật
Để công nhận tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục xóa mù chữ thì kiểm tra những nội dung gì? Quy trình thủ tục đối với tỉnh lần đầu đề nghị được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Người 65 tuổi có được quyền tham gia lớp học xóa mù chữ hay không? Tiêu chuẩn công nhận đạt xóa mù chữ sau khi được tham gia lớp học xóa mù chữ là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xóa mù chữ
36 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xóa mù chữ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Xóa mù chữ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào