Đảm bảo tăng cường quản lí công tác xóa mù chữ để nâng cao tỷ lệ xóa mù chữ theo Công văn 4039/BGDĐT-GDTX năm 2022?
Các giải pháp bảo đảm an toàn trường học trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên
Tại Công văn 4039/BGDĐT-GDTX năm 2022 hướng dẫn thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên cụ thể như sau:
(1) Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục thường xuyên thực hiện Kế hoạch tổng thể của ngành Giáo dục thích ứng với tình hình dịch COVID-19, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 chủ động, linh hoạt để thích ứng với tình hình thiên tai, dịch bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho học viên, giáo viên, nhân viên, vừa củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên.
(2) Các cơ sở giáo dục thường xuyên kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trong đơn vị; chủ động chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, phương án tổ chức dạy học theo các hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý học viên, phòng trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh tại địa phương, đơn vị trên cơ sở đánh giá tổng kết, rút kinh nghiệm từ các năm học vừa qua để thực hiện hiệu quả, vừa bảo đảm an toàn cho học viên, giáo viên, nhân viên, vừa củng cố và nâng cao chất giáo dục thường xuyên.
Đảm bảo tăng cường quản lí công tác xóa mù chữ để nâng cao tỷ lệ xóa mù chữ theo Công văn 4039/BGDĐT-GDTX năm 2022? (Hình từ Internet)
Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập
Đối với việc đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập thì tại Công văn 4039/BGDĐT-GDTX năm 2022 có hướng dẫn cụ thể:
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030. Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh để thực hiện tốt kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” (Đề án 1373) đã được UBND tỉnh phê duyệt.
- Tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (UBND tỉnh) hướng dẫn và phân bổ kinh phí đảm bảo cho các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh để triển khai các nhiệm vụ, nội dung của Kế hoạch thực hiện Đề án 1373 theo hướng dẫn tại Thông tư số 17/2022/TT-BTC ngày 08/3/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án 1373.
Việc triển khai Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 1373 cần lồng ghép, kết hợp với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn; gắn với thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội khác để sử dụng hiệu quả nguồn lực; tiếp tục khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội để triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả.
- Phát động phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực; nhân rộng các mô hình, cách làm mới có hiệu quả góp phần tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng, duy trì thói quen tự học, tự bồi dưỡng, ý thức học thường xuyên, học suốt đời của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh phối hợp tổ chức hiệu quả Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ năm 2022 (Bộ GDĐT sẽ có công văn hướng dẫn riêng). Hướng dẫn các phòng giáo dục đào tạo, các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm GDNN-GDTX , các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 với các hoạt động thiết thực, hiệu quả.
- Chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đánh giá, xếp loại Cộng đồng học tập cấp xã và Đơn vị học tập theo Thông tư của Bộ Giáo dục Đào tạo và văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh. Đối với các địa phương có các thành phố/quận/huyện tham gia thí điểm xây dựng thành phố học tập, Sở Giáo dục Đào tạo tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo các thành phố/quận, huyện nghiên cứu giải pháp và đánh giá tính khả thi, hiệu quả; báo cáo kết quả thí điểm về Bộ Giáo dục Đào tạo theo kế hoạch đề ra
- Phối hợp với Hội khuyến học tỉnh tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức khuyến học trong các trường học.
- Triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Sở Giáo dục Đào tạo; chỉ đạo các cơ sở giáo dục đổi mới hoạt động và nâng cao chất lượng thư viện trường học; tổ chức các hoạt động khuyến đọc trong nhà trường, gia đình, dòng họ và cộng đồng.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác xây dựng xã hội học tập của các địa phương trong tỉnh.
Tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác xóa mù chữ để nâng cao tỷ lệ xóa mù chữ
Đối với việc tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác xóa mù chữ để nâng cao tỷ lệ xóa mù chữ thì tại Công văn 4039/BGDĐT-GDTX năm 2022 có hướng dẫn:
- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác XMC cho người dân, nhất là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát người mù chữ, người tái mù chữ trên địa bàn (2 lần/năm); cập nhật chính xác dữ liệu phổ cập giáo dục, XMC trên hệ thống thông tin phổ cập giáo dục, XMC của Bộ GDĐT theo đúng quy trình và thời gian quy định.
- Thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả Chương trình XMC ban hành kèm theo Thông tư số 33/2021/TT-BGDĐT ngày 26/11/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Thông tư số 33):
+ Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị được giao nhiệm vụ dạy XMC căn cứ vào Chương trình XMC và tham khảo sách giáo khoa tiểu học, tài liệu hướng dẫn khác để xây dựng kế hoạch dạy học các môn học đảm bảo yêu cầu cần đạt được đối với từng giai đoạn.
+ Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học viên học Chương trình XMC và sử dụng, quản lý hồ sơ đánh giá, học bạ của học viên theo qui định
+ Đối với người học đã hoàn thành giai đoạn 1 của Chương trình XMC và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ ban hành kèm theo Quyết định số 13/2007/QĐ-BGDĐT ngày 03/5/2007 của Bộ trưởng Bộ GDĐT, sau một thời gian không học, nếu có nhu cầu học tiếp Chương trình XMC thì học theo Chương trình XMC ban hành kèm theo Thông tư số 33.
+ Tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, GV trong và ngoài ngành Giáo dục tham gia dạy Chương trình XMC. Chú trọng bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, GV làm công tác XMC.
- Tăng cường công tác quản lí, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác XMC và kiểm tra công nhận đơn vị cấp xã, cấp huyện đạt chuẩn XMC
- Đối với các tỉnh triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I (từ năm 2021 đến năm 2025): Các Sở GDĐT tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nội dung XMC cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng dẫn tại Công văn số 2184/BGDĐT-GDDT ngày 26/5/2022 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Tiểu dự án 1 - Dự án 5 thuộc Quyết định số 1719/QĐ-TTg; Huy động nguồn lực để thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ xoá mù chữ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cách điền phiếu biểu quyết thi hành kỷ luật/ đề nghị thi hành kỷ luật đối với Đảng viên chuẩn Hướng dẫn 05?
- Ở giai đoạn chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng, dự án đầu tư được thể hiện thông qua những gì? Có bao nhiêu giai đoạn đầu tư xây dựng?
- Phân chia lợi nhuận từ tài sản chung không chia sau khi ly hôn như thế nào? Khi thỏa thuận chia tài sản chung thì có cần xét tới yếu tố lỗi làm cho hôn nhân bị đổ vỡ không?
- Ai được gặp phạm nhân? Tải về mẫu đơn xin gặp mặt phạm nhân mới nhất hiện nay? Trách nhiệm của người gặp?
- Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp bắt buộc trước khi khởi kiện đúng không?