THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 25 tháng 5 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC,
KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2021 - 2030
Trong giai đoạn 2011 - 2020, công tác khuyến
học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng
với Hội Khuyến học Việt Nam và các bộ, ngành tích cực triển khai trên địa bàn
63 tỉnh, thành phố của cả nước. Dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp ủy,
chính quyền các địa phương, sự hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức, doanh nghiệp,
sự vào cuộc, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, ngành giáo dục và
các cấp Hội Khuyến học đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh phong
trào học tập suốt đời trong nhân dân; qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân về
tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của chủ trương xây dựng xã hội học tập, thúc
đẩy việc học tập suốt đời cho mọi người.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo Kết luận số 49-KL/TW ngày
10 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ
thị số 11-CT/TW ngày 13 tháng 4 năm 2007 của Bộ Chính trị khóa X về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây
dựng xã hội học tập (Kết luận số 49-KL/TW), Quyết định số
281/QĐ-TTg ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến
năm 2020” và Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW, Thủ tướng
Chính phủ chỉ thị:
1. Bộ
Giáo dục và Đào tạo
a) Đẩy
mạnh và thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục và đào tạo;
chú trọng nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo từ xa, xây dựng các khóa
học trực tuyến mở, đại chúng trong các cơ sở giáo dục đại học; đa dạng hóa nội
dung giáo dục, đào tạo, đổi mới phương thức học tập và tăng cường sử dụng các
phương tiện và công nghệ hiện đại hỗ trợ học tập, nhất là các phương tiện
truyền thông xã hội trong tổ chức các hoạt động của các cơ sở giáo dục thường
xuyên. Nghiên cứu áp dụng các mô hình quản lý giáo dục theo hướng tiếp cận công
nghệ, quản lý nhà trường theo hướng mở, kết nối, dùng chung hạ tầng công nghệ,
cơ sở dữ liệu lớn.
b) Nghiên cứu, xây dựng tiêu chí đánh giá việc
thực hiện xây dựng xã hội học tập của các địa phương; rà soát, hoàn thiện quy
chế kiểm tra, công nhận kết quả học tập giáo dục thường xuyên. Huy động đội ngũ
cán bộ quản lý và giáo viên trong ngành giáo dục chủ động, tích cực tham gia
xây dựng và khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở và tham gia các
hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
c) Nghiên cứu đổi mới mô hình trung tâm học tập
cộng đồng hoạt động hiệu quả và tổ chức thí điểm, hoàn thiện, nhân rộng trong
cả nước.
d) Tăng cường công tác chỉ đạo và đề ra những
giải pháp thiết thực nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ; chú trọng đối
tượng là người mù chữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là phụ
nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng bắt
buộc, bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và cán bộ
quản lý giáo dục.
đ) Đẩy mạnh liên thông giữa giáo dục chính quy
và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; rà
soát các quy định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung, thay thế các quy định chưa thực sự tạo sự liên thông giữa các trình độ
đào tạo nhằm huy động, tạo điều kiện cho các loại hình cơ sở giáo dục, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy nghề nghiệp và tham gia giảng dạy văn
hóa giáo dục phổ thông.
e) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công
nghệ mới và các giải pháp phù hợp trong hoạt động dạy và học để chủ động thích
ứng với tình hình dịch bệnh.
2. Hội Khuyến học Việt Nam
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo,
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiên cứu, bổ sung,
hoàn thiện các tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình học tập trong xã hội
giai đoạn 2021 - 2030 phù hợp với thực tiễn triển khai ở các địa phương trong
cả nước; nghiên cứu, xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá mô hình công dân học tập và
tổ chức thí điểm để triển khai nhân rộng trong cả nước.
b) Xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban
hành Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng
đồng giai đoạn 2021 - 2030” theo hướng nâng cao chất lượng các mô hình học tập.
c) Tiếp tục củng cố và phát triển các tổ chức
Hội Khuyến học ở các cộng đồng dân cư, trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường
học, bệnh viện, viện nghiên cứu và trong lực lượng vũ trang, tạo nên phong trào
thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi, rộng khắp trong cả
nước.
3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Đa
dạng hóa phương thức đào tạo dựa theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt
gắn với khung trình độ quốc gia và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đẩy mạnh các hình thức đào tạo vừa làm vừa
học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn để giúp người lao động, đặc biệt là lao
động nông thôn, người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp
cận với giáo dục nghề nghiệp để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.
b) Xây dựng và nhân rộng các mô hình đào tạo,
đào tạo lại nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp, công ty; đào
tạo nghề gắn với ngành nghề truyền thống, gắn với sản xuất, kinh doanh và đào
tạo nghề ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi; nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao
trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao động.
c) Đôn đốc các bộ, ngành, địa phương tiếp tục
triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28 tháng 5 năm 2020 của Thủ
tướng Chính phủ về các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát
triển nhân lực có kỹ năng nghề; tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến,
chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên lực lượng lao động.
d) Hướng dẫn các địa phương tạo điều kiện thuận
lợi để Hội khuyến học các cấp tham gia các hoạt động đào tạo nghề nghiệp cho
lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các đối tượng
chính sách khác trong các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025.
đ) Chủ động rà soát và phối hợp chặt chẽ với Bộ
Giáo dục và Đào tạo trong việc sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định có liên
quan về giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp nhằm tạo điều kiện cho người học vừa được học nghề vừa có cơ hội học tập
liên thông nâng cao trình độ.
4. Bộ Tài chính
Bố trí kinh phí và hướng dẫn các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương đảm bảo kinh phí theo phân cấp ngân sách nhà nước để thực
hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu, chỉ
tiêu, nhiệm vụ trong các đề án, dự án, chương trình đã được Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt đang trong thời gian thực hiện theo đúng quy định của
pháp luật hiện hành.
5. Các bộ, ngành có liên quan theo chức năng,
nhiệm vụ được giao chủ động, tích cực phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội
Khuyến học Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập.
6. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương
a) Kiện
toàn bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 các cấp ở
địa phương theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn
đốc việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và
giải pháp đề ra tại Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban
Bí thư ban hành theo Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Thủ
tướng Chính phủ.
b) Chỉ đạo thực hiện việc đánh giá, xếp loại,
công nhận các mô hình học tập trong xã hội một cách thiết thực, hiệu quả. Chủ
động đăng ký, lựa chọn và đề xuất các thành phố trực thuộc tham gia mạng lưới
“Thành phố học tập toàn cầu” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên
hợp quốc điều hành.
c) Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động
của các cơ sở giáo dục thường xuyên; rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách
hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng, đặc biệt là các trung tâm học tập cộng
đồng ở các xã miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông
đồng bào dân tộc thiểu số.
d) Có chính sách thu hút, khuyến khích sự tham
gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác xóa mù chữ; triển khai có hiệu quả
các chương trình, dự án hỗ trợ giáo dục cho người dân tộc thiểu số và miền núi
sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Chú trọng bồi dưỡng kiến thức và
tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức theo dõi công tác dân
tộc và công tác vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
đ) Xây dựng và phát triển các mô hình học tập,
ngành nghề đào tạo, các nghề đặc thù cần học tập suốt đời đáp ứng nhu cầu xã
hội và phù hợp quy hoạch của từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đến năm
2030.
e) Cân đối và bố trí ngân sách địa phương đảm
bảo cho công tác kiểm tra, đánh giá, công nhận các mô hình học tập; huy động
thêm các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo
dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các đề án,
dự án, chương trình đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
g) Chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương
trong tỉnh tăng cường thông tin, tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của
công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập;
đưa nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của chính quyền cơ
sở, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể vào nội dung đánh giá thi đua hằng
nằm.
7. Các cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh và
đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành,
các cấp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
8. Đề nghị Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động các cuộc vận động, phong trào thi
đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sâu rộng trong
cả nước, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, các phong trào thi
đua khác.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Hội
Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này.
Nơi
nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg,
TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục;
- Luu: VT, KGVX (2). Sơn
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|