Ngân hàng thương mại được phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử đối với các thẻ nào? Phải lưu trữ thông tin gì khi phát hành thẻ?

Ngân hàng thương mại được phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử đối với các thẻ nào? Phải lưu trữ thông tin gì khi phát hành thẻ? Trình tự phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử của ngân hàng thương mại được quy định như thế nào?

Ngân hàng thương mại được phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử đối với các thẻ nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về tổ chức phát hành thẻ như sau:

Tổ chức phát hành thẻ
1. Tổ chức phát hành thẻ bao gồm:
a) Ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phát hành thẻ khi hoạt động cung ứng dịch vụ thẻ được ghi trong Giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp;
b) Ngân hàng chính sách phát hành thẻ theo quy định của Chính phủ và quy định tại Thông tư này;
c) Công ty tài chính tổng hợp và công ty tài chính tín dụng tiêu dùng được phát hành thẻ tín dụng khi hoạt động phát hành thẻ tín dụng được ghi trong Giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp.
...

Tiếp đó, căn cứ theo Điều 9 Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về thủ tục phát hành thẻ như sau:

Thủ tục phát hành thẻ
...
9. TCPHT có thể thực hiện phát hành thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước định danh đối với chủ thẻ chính là cá nhân, tổ chức bằng phương tiện điện tử. Thủ tục phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử được thực hiện theo quy định tại Điều này và Điều 10 Thông tư này.
...

Như vậy, ngân hàng thương mại được phát hành thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước định danh đối với chủ thẻ chính là cá nhân, tổ chức bằng phương tiện điện tử.

Trong đó: Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về các loại thẻ này như sau:

** Thẻ ghi nợ (debit card) là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi số tiền và hạn mức thấu chi (nếu có) trên tài khoản thanh toán của chủ thẻ mở tại tổ chức phát hành thẻ.

** Thẻ tín dụng (credit card) là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thoả thuận với tổ chức phát hành thẻ.

** Thẻ trả trước (prepaid card) là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi giá trị tiền được nạp vào thẻ tương ứng với số tiền đã trả trước cho tổ chức phát hành thẻ.

Thẻ trả trước bao gồm: thẻ trả trước định danh (có các thông tin định danh chủ thẻ) và thẻ trả trước vô danh (không có các thông tin định danh chủ thẻ).

Ngân hàng thương mại được phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử đối với các thẻ nào?

Ngân hàng thương mại được phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử đối với các thẻ nào? (hình từ internet)

Trình tự phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử của ngân hàng thương mại được quy định như thế nào?

Các bước phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử được quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 18/2024/TT-NHNN.

Theo đó, ngân hàng thương mại phải xây dựng, ban hành quy định nội bộ về quy trình, thủ tục phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử phù hợp với quy định tại Thông tư 18/2024/TT-NHNN, pháp luật về phòng, chống rửa tiền, giao dịch điện tử, bảo vệ dữ liệu cá nhân, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng và an toàn hoạt động của TCPHT, bao gồm tối thiểu các bước như sau:

(1) Thu thập các tài liệu, thông tin, dữ liệu nhằm nhận biết khách hàng theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 18/2024/TT-NHNN và thông tin sinh trắc học của chủ thẻ đối với khách hàng cá nhân, thông tin sinh trắc học của đại diện hợp pháp đối với khách hàng tổ chức;

(2) Thực hiện kiểm tra, đối chiếu và xác minh thông tin nhận biết khách hàng. Trong đó, TCPHT phải thực hiện đối chiếu, đảm bảo sự khớp đúng giữa thông tin sinh trắc học của chủ thẻ (đối với khách hàng cá nhân) hoặc đại diện hợp pháp (đối với khách hàng tổ chức) với:

- Dữ liệu sinh trắc học được lưu trong bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa của thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước đã được xác thực chính xác là do cơ quan Công an cấp hoặc thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của người đó do Hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập; hoặc

- Dữ liệu sinh trắc học đã được thu thập và kiểm tra (đảm bảo sự khớp đúng giữa dữ liệu sinh trắc học của người đó với dữ liệu sinh trắc học trong bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa của thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước đã được xác thực chính xác là do cơ quan Công an cấp hoặc với dữ liệu sinh trắc học của người đó thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử do Hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập);

(3) Hiển thị cảnh báo cho khách hàng về các hành vi không được thực hiện trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ được phát hành bằng phương tiện điện tử; có giải pháp xác nhận đảm bảo việc khách hàng đã đọc đầy đủ các nội dung cảnh báo;

(4) Cung cấp cho khách hàng hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ theo các nội dung quy định tại Điều 12 Thông tư 18/2024/TT-NHNN và có biện pháp kỹ thuật để thực hiện việc xác nhận sự chấp thuận theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;

(5) Thông báo tên TCPHT, tên hoặc nhãn hiệu thương mại của thẻ (nếu có), số thẻ, thời hạn hiệu lực của thẻ, tên chủ thẻ, phạm vi và chức năng sử dụng của thẻ, các điều cấm theo quy định pháp luật khi sử dụng thẻ cho khách hàng.

Ngân hàng thương mại phải lưu trữ thông tin gì khi phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về các yêu cầu khi phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử.

Theo đó, khi phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử, ngân hàng thương mại phải lưu trữ, bảo quản đầy đủ, chi tiết theo thời gian đối với các thông tin, dữ liệu nhận biết khách hàng trong quá trình khách hàng phát hành và sử dụng thẻ, như:

- Thông tin nhận biết khách hàng; các yếu tố sinh trắc học của khách hàng;

- Âm thanh, hình ảnh, bản ghi hình, ghi âm; số điện thoại thực hiện giao dịch;

- Nhật ký giao dịch;

- Các thông tin, dữ liệu phải được lưu trữ an toàn, bảo mật, được sao lưu dự phòng, đảm bảo tính đầy đủ, toàn vẹn của dữ liệu để phục vụ cho công tác kiểm tra, đối chiếu, giải quyết tra soát, khiếu nại, tranh chấp và cung cấp thông tin khi có yêu cầu từ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Lưu ý: Thời hạn lưu trữ thực hiện theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền.

Ngân hàng thương mại Tải về trọn bộ các văn bản về Ngân hàng thương mại hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngân hàng thương mại được phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử đối với các thẻ nào? Phải lưu trữ thông tin gì khi phát hành thẻ?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại nhà nước được thành lập dưới loại hình doanh nghiệp nào? Người đại diện của Ngân hàng là ai?
Pháp luật
Chuyển giao bắt buộc là một trong những phương án cơ cấu lại ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt đúng không?
Pháp luật
Nội dung phương án khắc phục dự kiến trong trường hợp được can thiệp sớm của ngân hàng thương mại bao gồm những gì?
Pháp luật
Mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại gồm những thành phần nào? Trách nhiệm của ngân hàng thương mại trong mạng lưới ngân hàng được quy đinh như thế nào?
Pháp luật
Quy định nội bộ về hệ thống kiểm soát của ngân hàng thương mại có bắt buộc phải có những quy định về quản lý rủi ro hay không?
Pháp luật
Bộ phận quản lý rủi ro trong hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại thuộc tuyến bảo vệ thứ mấy, có được tự ý thực hiện các chức năng do mình đề ra hay không?
Pháp luật
Giới hạn mức mua cổ phần của ngân hàng thương mại vào doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm là bao nhiêu?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại được mở tài khoản thanh toán không? Ngân hàng thương mại tham gia hệ thống thanh toán quốc tế cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Trụ sở chính của ngân hàng thương mại phải là nơi làm việc của ai? Có phải sửa đổi Điều lệ của ngân hàng khi thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngân hàng thương mại
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
52 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngân hàng thương mại

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ngân hàng thương mại

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào