Ngân hàng thương mại đã triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc nhà nước được hiểu là như thế nào?

Tôi có câu hỏi là ngân hàng thương mại đã triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc nhà nước được hiểu là như thế nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Đà Nẵng.

Ngân hàng thương mại đã triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc nhà nước là gì?

Ngân hàng thương mại đã triển khai thanh toán song phương điện tử với kho bạc nhà nước được quy định tại khoản 10 Điều 2 Thông tư 58/2019/TT-BTC thì ngân hàng thương mại đã triển khai thanh toán song phương điện tử với kho bạc nhà nước là Ngân hàng thương mại đã tổ chức ký kết thỏa thuận và triển khai đầy đủ các quy trình nghiệp vụ, hạ tầng kỹ thuật và nhân lực để thực hiện thanh toán song phương điện tử với Kho bạc nhà nước theo thỏa thuận đã ký kết.

ngân hàng thương mại

Ngân hàng thương mại đã triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc nhà nước được hiểu là như thế nào? (Hình từ Internet)

Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước được mở tài khoản thanh toán tại trụ sở chính của các hệ thống ngân hàng thương mại đã triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc nhà nước không?

Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước được mở tài khoản thanh toán tại trụ sở chính của các hệ thống ngân hàng thương mại đã triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc nhà nước không, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 58/2019/TT-BTC như sau:

Nơi mở tài khoản của Kho bạc Nhà nước
1. Đối với KBNN Trung ương:
a) Mở tài khoản thanh toán tổng hợp bằng đồng Việt Nam (sau đây viết tắt là VND) và bằng ngoại tệ tại Sở Giao dịch NHNN Việt Nam.
b) Mở tài khoản thanh toán tổng hợp (bằng VND và bằng ngoại tệ) tại trụ sở chính của các hệ thống NHTM đã triển khai thanh toán song phương điện tử với KBNN.
c) Mở tài khoản chuyên thu tổng hợp bằng VND tại trụ sở chính của các hệ thống NHTM đã triển khai thanh toán song phương điện tử với KBNN (đối với các hệ thống NHTM chỉ thực hiện thu ngân sách nhà nước).
2. Đối với Sở Giao dịch KBNN:
a) Mở tài khoản thanh toán bằng VND tại trụ sở chính hoặc chi nhánh NHTM thuộc hệ thống NHTM đã triển khai thanh toán song phương điện tử với KBNN.
b) Mở tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ tại trụ sở chính hoặc chi nhánh NHTM thuộc hệ thống NHTM đã triển khai thanh toán song phương điện tử bằng ngoại tệ với KBNN.

Theo quy định trên thì Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước được mở tài khoản thanh toán tại trụ sở chính hoặc chi nhánh của các hệ thống ngân hàng thương mại đã triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc nhà nước.

Như vậy, thì Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước được mở tài khoản thanh toán tại trụ sở chính của các hệ thống ngân hàng thương mại đã triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc nhà nước.

Khi có nhu cầu đóng tài khoản tại ngân hàng thương mại đã triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc nhà nước có cần phải báo cáo cho Kho bạc Nhà nước Trung ương không?

Khi có nhu cầu đóng tài khoản tại ngân hàng thương mại đã triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc nhà nước có cần phải báo cáo cho Kho bạc Nhà nước Trung ương không, thì theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 6 Thông tư 58/2019/TT-BTC như sau:

Quy trình đóng, mở tài khoản của Kho bạc Nhà nước
1. Đối với KBNN Trung ương và Sở Giao dịch KBNN:
Tổng Giám đốc KBNN quyết định việc đóng, mở tài khoản tại ngân hàng của KBNN Trung ương và Sở Giao dịch KBNN theo quy định tại Thông tư này.
2. Đối với KBNN cấp tỉnh, KBNN cấp huyện:
a) Khi có nhu cầu mở mới hoặc mở thêm hoặc thay đổi nơi mở tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu của KBNN cấp tỉnh hoặc KBNN cấp huyện trực thuộc tại ngân hàng, KBNN cấp tỉnh có văn bản đề nghị gửi KBNN Trung ương; trong đó nêu rõ lý do mở mới hoặc mở thêm hoặc thay đổi nơi mở tài khoản.
Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của KBNN cấp tỉnh, KBNN Trung ương căn cứ quy định tại Thông tư này có văn bản trả lời về việc chấp thuận hoặc không chấp thuận đề nghị mở mới hoặc mở thêm hoặc thay đổi nơi mở tài khoản của KBNN cấp tỉnh, đảm bảo đáp ứng yêu cầu thu, chi ngân quỹ nhà nước.
Căn cứ văn bản chấp thuận của KBNN Trung ương, KBNN cấp tỉnh, KBNN cấp huyện làm thủ tục mở tài khoản theo quy định của ngân hàng nơi mở tài khoản.
b) Khi có nhu cầu đóng và tất toán tài khoản tại ngân hàng, các KBNN cấp tỉnh, KBNN cấp huyện có văn bản yêu cầu và phối hợp với ngân hàng nơi mở tài khoản làm thủ tục đóng tài khoản theo quy định của NHNN Việt Nam và NHTM nơi KBNN mở tài khoản; đồng thời, báo cáo cho KBNN Trung ương được biết.

Như vậy, theo quy định trên thì khi có nhu cầu đóng tài khoản tại ngân hàng thương mại đã triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc nhà nước thì phải báo cáo cho Kho bạc Nhà nước Trung ương được biết.

Ngân hàng thương mại
Thanh toán song phương điện tử
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tín dụng tiêu dùng có những nghiệp vụ nào? Ngân hàng thương mại có được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng?
Pháp luật
Hằng năm Ngân hàng thương mại phải lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập để kiểm toán những nội dung nào?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại được lựa chọn làm ngân hàng thanh toán trong giao dịch chứng khoán bắt buộc phải kinh doanh có lãi trong mấy năm gần nhất?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại có được cho thuê một phần trụ sở kinh doanh chưa sử dụng hết thuộc sở hữu của ngân hàng hay không?
Pháp luật
Để thay đổi tên thì ngân hàng thương mại cần đáp ứng điều kiện gì? Hồ sơ, thủ tục đề nghị thay đổi tên ngân hàng thương mại được quy định ra sao?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại có trách nhiệm thực hiện quyết toán hỗ trợ lãi suất hằng năm và lập hồ sơ quyết toán hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn các biện pháp hỗ trợ đối với Ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc từ 01/7/2024 ra sao?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại Việt Nam có thể có tối đa bao nhiêu cá nhân nước ngoài sở hữu 5% vốn điều lệ?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu bao nhiêu để có thể cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh?
Pháp luật
Ban kiểm soát của ngân hàng thương mại thực hiện giám sát đối với kiểm toán nội bộ gồm những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngân hàng thương mại
425 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngân hàng thương mại Thanh toán song phương điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào