Nếu mã số định danh của cá nhân đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia không chính xác thì cá nhân cần làm gì?

Cho hỏi: Có thể đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thông qua phương thức nào? Trường hợp mã số định danh của cá nhân đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia không chính xác thì cá nhân cần làm gì? câu hỏi của chị Hạnh (Cần Thơ).

Có thể đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thông qua phương thức nào?

Căn cứ Điều 11 Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 31/2021/QĐ-TTg quy định như sau:

Đăng nhập tài khoản cho tổ chức, cá nhân
1. Việc đăng nhập tài khoản được thực hiện thông qua các phương thức:
a) Sử dụng số chứng minh nhân dân, số căn cước công dân, số hộ chiếu và mật khẩu người dùng kết hợp xác thực qua mật khẩu sử dụng một lần. Phương thức này chỉ áp dụng đối với tài khoản của cá nhân;
b) Sử dụng thiết bị lưu khóa bí mật và kết hợp xác thực thông qua mã PIN từ thiết bị. Phương thức này áp dụng đối với tài khoản của cá nhân và tài khoản của tổ chức.
2. Cổng Thông tin một cửa điện tử quốc gia, Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh thực hiện kết nối, tích hợp đăng nhập một lần với Cổng Dịch vụ công quốc gia, cho phép tổ chức, cá nhân được lựa chọn hình thức đăng nhập bằng tài khoản của Cổng Dịch vụ công quốc gia khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
3. Sau khi tổ chức, cá nhân đăng nhập và xác thực thành công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh hoặc hệ thống cung cấp các dịch vụ công có liên quan không yêu cầu tổ chức, cá nhân đăng nhập, xác thực lại. Trường hợp mức độ an toàn xác thực người dùng để thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công yêu cầu cao hơn so với mức độ an toàn, xác thực khi đăng nhập Cổng Dịch vụ công quốc gia, tổ chức, cá nhân bổ sung phương thức xác thực phù hợp mức độ an toàn được yêu cầu.

Theo đó, cá nhân, tổ chức có thể đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thông qua phương thức sau:

- Sử dụng số chứng minh nhân dân, số căn cước công dân, số hộ chiếu và mật khẩu người dùng kết hợp xác thực qua mật khẩu sử dụng một lần. Phương thức này chỉ áp dụng đối với tài khoản của cá nhân;

- Sử dụng thiết bị lưu khóa bí mật và kết hợp xác thực thông qua mã PIN từ thiết bị. Phương thức này áp dụng đối với tài khoản của cá nhân và tài khoản của tổ chức.

Trong đó, thiết bị lưu khóa bí mật là thiết bị vật lý chứa khóa bí mật và chứng thư số của thuê bao. (theo quy định tại khoản 12 Điều 3 Thông tư 41/2017/TT-BTTTT).

Nếu mã số định danh của cá nhân đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia không chính xác thì cá nhân cần làm gì?

Nếu mã số định danh của cá nhân đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia không chính xác thì cá nhân cần làm gì? (hình từ internet)

Trường hợp mã số định danh của cá nhân đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia không chính xác thì cá nhân cần làm gì?

Tại Điều 13 Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 31/2021/QĐ-TTg quy định như sau:

Quản lý các vấn đề liên quan đến tài khoản
1. Trường hợp các thông tin định danh của tài khoản không chính xác hoặc có khiếu nại liên quan đến tài khoản, tổ chức, cá nhân là chủ thể của tài khoản thông báo cho Tổng đài hỗ trợ. Trong vòng 24 giờ làm việc kể từ khi nhận được thông báo, Cổng Dịch vụ công quốc gia thông báo tới các bên có liên quan để phối hợp xử lý và thông báo kết quả xử lý cho chủ thể của tài khoản trong thời gian không quá 48 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận xử lý chính thức.
2. Trong thời gian 02 năm kể từ lần đăng nhập cuối cùng, nếu tài khoản của tổ chức, cá nhân không phát sinh hoạt động nào tại Cổng Dịch vụ công quốc gia thì Hệ thống hỗ trợ có thông báo tới tổ chức, cá nhân về việc khóa tài khoản thông qua tin nhắn SMS, thư điện tử. Việc thông báo được thực hiện 01 lần/tháng trong 02 tháng kế tiếp. Sau lần thông báo cuối cùng, Cổng Dịch vụ công quốc gia thực hiện khóa tài khoản đã đăng ký.
Trường hợp tổ chức, cá nhân khôi phục lại tài khoản thì thực hiện các khai báo trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc khôi phục lại tài khoản được giải quyết và gửi kết quả đến cho tổ chức, cá nhân trong vòng 08 giờ làm việc thông qua phương thức liên lạc tổ chức, cá nhân đăng ký.
3. Cổng Dịch vụ công quốc gia thực hiện khóa tài khoản đã đăng ký khi được thông báo, tích hợp, chia sẻ các thông tin đối với trường hợp tổ chức chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật, cá nhân chết hoặc bị cơ quan có thẩm quyền tuyên bố là đã chết hoặc mất tích.

Theo đó, trường hợp mã số định danh hay các thông tin định danh của tài khoản không chính xác hoặc có khiếu nại liên quan đến tài khoản, tổ chức, cá nhân là chủ thể của tài khoản thông báo cho Tổng đài hỗ trợ.

Trong vòng 24 giờ làm việc kể từ khi nhận được thông báo, Cổng Dịch vụ công quốc gia thông báo tới các bên có liên quan để phối hợp xử lý và thông báo kết quả xử lý cho chủ thể của tài khoản trong thời gian không quá 48 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận xử lý chính thức.

Số Tổng đài hỗ trợ Cổng Dịch vụ công quốc gia hiện nay là: 18001096

Mã số định danh cá nhân là gì?

Căn cứ Điều 13 Nghị định 137/2015/NĐ-CP quy định về cấu trúc số định danh cá nhân như sau:

Cấu trúc số định danh cá nhân
Số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên.
Mã số định danh cá nhân Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Mã số định danh cá nhân:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tra cứu mã số định danh cá nhân cho trẻ em như thế nào? Phụ huynh cần cung cấp những thông tin nào để con được cấp mã số định danh?
Pháp luật
Hướng dẫn tra cứu mã số định danh trẻ em online nhanh chóng, đơn giản mới nhất năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư năm 2024? Thông báo mã số định danh cá nhân dùng để làm gì?
Pháp luật
Quy định về cấu trúc số định danh cá nhân như thế nào? Những trường hợp nào phải xác định lại mã định danh cá nhân?
Pháp luật
Mã định danh cá nhân sẽ được chuyển đổi làm mã số thuế trước tháng 10/2023 theo Chỉ thị mới nhất đúng không?
Pháp luật
Mã số định danh cá nhân có phải là số căn cước công dân không? Mã số định danh cá nhân được dùng để làm gì?
Pháp luật
Hướng dẫn bổ sung kê khai thông tin căn cước công dân, mã định danh cá nhân khi đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế từ 15/6/2022?
Pháp luật
Hướng dẫn bổ sung kê khai thông tin căn cước công dân, mã định danh cá nhân khi đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế?
Pháp luật
Thủ tục cấp mã định danh cá nhân? Hướng dẫn 03 cách tra cứu mã định danh cá nhân nhanh chóng, chính xác năm 2022?
Pháp luật
Mã số định danh cá nhân là gì? Hướng dẫn cách tra cứu mã số định danh cá nhân online cực kỳ đơn giản, chính xác năm 2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mã số định danh cá nhân
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
752 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mã số định danh cá nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào