Nếu đã kiểm định lần đầu đối với đài vô tuyến điện thì có cần kiểm định lại những lần sau hay không?

Liên quan đến quy định mới về kiểm định thiết bị viễn thông đài vô tuyến điện. Cho mình hỏi: Nếu đã kiểm định lần đầu rồi thì có cần kiểm định lại những lần sau hay không? Hồ sơ thẩm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định đối với đài vô tuyến điện gồm những thành phần nào?

Việc quản lý an toàn bức xạ vô tuyến điện đối với đài vô tuyến điện được thực hiện nhằm mục đích gì?

Trước hết cần hiểu bản chất đài vô tuyến điện là gì. Căn cứ quy định tại khoản 7 Điều 3 Luật tần số vô tuyến điện 2009, đài vô tuyến điện được hiểu như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
...
7. Đài vô tuyến điện là một hoặc tổ hợp thiết bị vô tuyến điện, bao gồm cả thiết bị phụ trợ kèm theo được triển khai để thực hiện nghiệp vụ vô tuyến điện. Đài vô tuyến điện được phân loại theo nghiệp vụ mà đài vô tuyến điện đó hoạt động thường xuyên hoặc tạm thời."

Việc quản lý an toàn bức xạ vô tuyến điện đối với đài vô tuyến điện được quy định tại Điều 14 Luật tần số vô tuyến điện 2009 được quy định như sau:

"1. Bảo đảm an toàn bức xạ vô tuyến điện là các biện pháp nhằm ngăn ngừa, chống lại hoặc giảm thiểu tác hại của bức xạ vô tuyến điện của đài vô tuyến điện, thiết bị vô tuyến điện, thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện đối với con người, môi trường.
2. Tổ chức, cá nhân sử dụng đài vô tuyến điện, thiết bị vô tuyến điện, thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn bức xạ vô tuyến điện.
3. Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu thiết bị vô tuyến điện, thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện thuộc Danh mục thiết bị vô tuyến điện, thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện có khả năng gây mất an toàn bức xạ vô tuyến điện trước khi đưa vào lưu thông trên thị trường hoặc sử dụng phải thực hiện việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và sử dụng dấu hợp quy.
4. Tổ chức, cá nhân trước khi đưa đài vô tuyến điện thuộc Danh mục đài vô tuyến điện bắt buộc kiểm định về an toàn bức xạ vô tuyến điện vào sử dụng phải thực hiện việc kiểm định.
5. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Danh mục thiết bị vô tuyến điện, thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện có khả năng gây mất an toàn bức xạ vô tuyến điện phải chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và sử dụng dấu hợp quy; Danh mục đài vô tuyến điện bắt buộc kiểm định về an toàn bức xạ vô tuyến điện; quy định thủ tục kiểm định và công bố danh sách tổ chức đủ điều kiện kiểm định về an toàn bức xạ vô tuyến điện đối với đài vô tuyến điện."

Có thể thấy, bảo đảm an toàn bức xạ vô tuyến điện đối với đài vô tuyến điện được thực hiện nhằm ngăn ngừa, chống lại hoặc giảm thiểu tác hại của bức xạ vô tuyến điện của đài vô tuyến điện đối với con người, môi trường.

Đài vô tuyến điện đã được kiểm định lần đầu thì có kiểm định lại tiếp không?

Kiểm định đài vô tuyến điện

Kiểm định đài vô tuyến điện

Theo Điều 6 Thông tư 07/2020/TT-BTTTT, hoạt động kiểm định đối với đài vô tuyến điện được chia làm hai trường hợp là kiểm định lần đầu, kiểm định lại và kiểm định bất thường, cụ thể như sau:

(1) Kiểm định lần đầu:

Đối với thiết bị viễn thông, đài vô tuyến điện thuộc “Danh mục thiết bị viễn thông, đài vô tuyến điện bắt buộc kiểm định”: trước khi đưa thiết bị viễn thông, đài vô tuyến điện vào khai thác sử dụng, tổ chức, doanh nghiệp phải tiến hành kiểm định theo thủ tục quy định tại Điều 7 của Thông tư này.

(2) Kiểm định lại:

- Đối với các thiết bị viễn thông, đài vô tuyến điện đã được kiểm định: trước ngày hết hạn ghi trên Giấy chứng nhận kiểm định ít nhất sáu mươi (60) ngày các tổ chức, doanh nghiệp phải tiến hành kiểm định lại theo thủ tục quy định tại Điều 7 của Thông tư này.

- Đối với thiết bị viễn thông, đài vô tuyến điện đã được kiểm định: khi có sự thay đổi thông số kỹ thuật ngoài quy định cho phép hoặc khi có thay đổi công trình xây dựng lân cận dẫn đến mất an toàn phơi nhiễm trường điện từ, Giấy chứng nhận kiểm định đối với thiết bị đó sẽ hết hiệu lực và tổ chức, doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, khắc phục những điểm chưa phù hợp và tiến hành kiểm định lại thiết bị viễn thông, đài vô tuyến điện theo thủ tục quy định tại Điều 7 của Thông tư này.

- Trường hợp thiết bị viễn thông, đài vô tuyến điện đã được kiểm định và có giới hạn an toàn ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định: khi có sự thay đổi thông số kỹ thuật trong quy định cho phép thì tổ chức, doanh nghiệp không phải kiểm định lại và phải chịu trách nhiệm đảm bảo độ an toàn của thiết bị viễn thông, đài vô tuyến điện.

(3) Kiểm định bất thường:

Thực hiện khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc khi đã khắc phục xong sự cố hoặc theo nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp quản lý, khai thác thiết bị viễn thông, đài vô tuyến điện.

Do đó, đối với trường hợp đài vô tuyến điện đã kiểm định lần đầu nhưng nếu rơi vào các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này hoặc có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc khi đã khắc phục xong sự cố hoặc theo nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp quản lý, khai thác đài vô tuyến điện, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm định lại hoặc kiểm định bất thường.

Hồ sơ thẩm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định đối với đài vô tuyến điện gồm những thành phần nào?

Hồ sơ thẩm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định theo quy đinh tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 07/2020/TT-BTTTT bao gồm:

- Đơn đề nghị kiểm định theo quy định tại Phụ lục số 01;

- Kết quả đo kiểm được lập bởi đơn vị đo kiểm quy định tại Điều 4 của Thông tư này;

- Các tài liệu mô tả, hướng dẫn sử dụng thiết bị viễn thông, đài vô tuyến điện (trong trường hợp kiểm định lần đầu).

doanh nghiệp phải niêm yết bản sao Giấy chứng nhận kiểm định tại vị trí dễ nhìn, bên ngoài nhà trạm thiết bị viễn thông, đài vô tuyến điện.

Như vậy, việc quản lý an toàn bức xạ vô tuyến điện nói chung và với đài vô tuyến điện nói riêng được thực hiện nhằm ngăn ngừa, chống lại hoặc giảm thiểu tác hại của bức xạ vô tuyến điện của đài vô tuyến điện đối với con người, môi trường. Cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm định lần đầu, kiểm định lại hoặc kiểm định bất thường, tùy từng trường hợp cụ thể. Hồ sơ để tiến hành thẩm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định được quy định cụ thể theo luật định.

Vô tuyến điện
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ TT&TT phải có nhiệm vụ ban hành cơ chế, chính sách thực hiện quản lý giá cước và khuyến mại trong lĩnh vực viễn thông và Internet?
Pháp luật
Người cố ý gây nhiễu có hại hệ thống thông tin vô tuyến điện gây thiệt hại từ 500 triệu đồng trở lên thì có thể bị phạt bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Nếu đã kiểm định lần đầu đối với đài vô tuyến điện thì có cần kiểm định lại những lần sau hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vô tuyến điện
599 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vô tuyến điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào