Muốn hành nghề công chứng thì phải tham gia học công chứng trong bao lâu? Ngoài ra còn phải đáp ứng tiêu chí nào khác không?

Cho tôi hỏi muốn trở thành công chứng viên và hành nghề công chứng thì phải tham gia học công chứng trong bao lâu? Học công chứng ở đâu? Ngoài ra thì còn phải đáp ứng tiêu chí nào khác nữa hay không?

Muốn hành nghề công chứng thì phải tham gia học công chứng trong bao lâu?

Tại Điều 9 Luật Công chứng 2014 quy định về đào tạo nghề công chứng như sau:

"Điều 9. Đào tạo nghề công chứng
1. Người có bằng cử nhân luật được tham dự khóa đào tạo nghề công chứng tại cơ sở đào tạo nghề công chứng.
2. Thời gian đào tạo nghề công chứng là 12 tháng.
Người hoàn thành chương trình đào tạo nghề công chứng được cơ sở đào tạo nghề công chứng cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng.
3. Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết về cơ sở đào tạo nghề công chứng, chương trình khung đào tạo nghề công chứng và việc công nhận tương đương đối với những người được đào tạo nghề công chứng ở nước ngoài."

Theo đó muốn hành nghề công chứng thì phải tham gia khóa đào tạo, học công chứng trong vòng 12 tháng và sẽ được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng.

Theo khoản 1 Điều 7 Thông tư 01/2021/TT-BTP thì cơ sở đào tạo nghề công chứng là Học viện Tư pháp thuộc Bộ Tư pháp. Như vậy người muốn học công chứng có thể liên hệ Học viên Tư pháp để đăng ký.

Tải về mẫu Giấy đăng ký tham gia khóa bồi dưỡng nghề công chứng mới nhất 2023: Tại Đây

Muốn hành nghề công chứng thì phải tham gia học công chứng trong bao lâu? Ngoài ra còn phải đáp ứng tiêu chí nào khác không?

Muốn hành nghề công chứng thì phải tham gia học công chứng trong bao lâu? Ngoài ra còn phải đáp ứng tiêu chí nào khác không?

Có trường hợp nào không học công chứng vẫn có thể hành nghề công chứng hay không?

Tại Điều 10 Luật Công chứng 2014 quy định một số trường hợp được miễn gia học công chứng như sau:

"Điều 10. Miễn đào tạo nghề công chứng
1. Những người sau đây được miễn đào tạo nghề công chứng:
a) Người đã có thời gian làm thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên từ 05 năm trở lên;
b) Luật sư đã hành nghề từ 05 năm trở lên;
c) Giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật, tiến sĩ luật;
d) Người đã là thẩm tra viên cao cấp ngành tòa án, kiểm tra viên cao cấp ngành kiểm sát; chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật.
2. Người được miễn đào tạo nghề công chứng quy định tại khoản 1 Điều này phải tham gia khóa bồi dưỡng kỹ năng hành nghề công chứng và quy tắc đạo đức hành nghề công chứng tại cơ sở đào tạo nghề công chứng trước khi đề nghị bổ nhiệm công chứng viên. Thời gian bồi dưỡng nghề công chứng là 03 tháng.
Người hoàn thành khóa bồi dưỡng được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề công chứng.
3. Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết về khóa bồi dưỡng nghề công chứng quy định tại khoản 2 Điều này."

Theo đó các đối tượng được quy định tại khoản 1 Điều trên thì sẽ được miễn học công chứng nên dù không tham gia học công chứng vẫn có thể làm công chứng viên và hành nghề công chứng.

Tuy nhiên những đối tượng này sẽ phải tham gia khóa bồi dưỡng kỹ năng hành nghề công chứng và quy tắc đạo đức hành nghề công chứng.

Ngoài ra muốn được miễn học nghề công chứng thì các đối tượng trên phải có các giấy tờ chứng minh được quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 01/2021/TT-BTP như sau:

"Điều 3. Bổ nhiệm công chứng viên
...
2. Giấy tờ chứng minh người được miễn đào tạo nghề công chứng theo quy định tại khoản 1 Điều 10 của Luật Công chứng là một trong các giấy tờ sau đây:
a) Quyết định bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm lại thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên hoặc Giấy chứng minh thẩm phán, Giấy chứng minh kiểm sát viên, Giấy chứng nhận điều tra viên kèm theo giấy tờ chứng minh đã có thời gian làm thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên từ 05 năm trở lên;
b) Quyết định bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư chuyên ngành luật, Bằng tiến sĩ luật; trường hợp Bằng tiến sĩ luật được cấp bởi cơ sở giáo dục nước ngoài thì phải được công nhận văn bằng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
c) Quyết định bổ nhiệm thẩm tra viên cao cấp ngành tòa án, kiểm tra viên cao cấp ngành kiểm sát; chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật;
d) Chứng chỉ hành nghề luật sư và Thẻ luật sư kèm theo giấy tờ chứng minh thời gian hành nghề luật sư từ 05 năm trở lên;
đ) Các giấy tờ khác chứng minh là người được miễn đào tạo nghề công chứng theo quy định của pháp luật.
Các giấy tờ quy định tại khoản này là bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm theo bản chính để đối chiếu.
..."

Ngoài tham gia học công chứng thì còn phải đáp ứng các tiêu chí nào khác để trở thành công chứng viên và hành nghề công chứng?

Tại Điều 8 Luật Công chứng 2014 quy định về tiêu chuẩn công chứng viên ngoài tham gia học công chứng thì còn có các tiêu chí khác gồm:

- Có bằng cử nhân luật;

- Có thời gian công tác pháp luật từ 05 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng cử nhân luật;

- Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng;

- Bảo đảm sức khỏe để hành nghề công chứng.

Hành nghề công chứng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Không nên giới hạn độ tuổi hành nghề công chứng? Các phương án tổ chức và hoạt động của văn phòng công chứng theo dự thảo sửa đổi luật công chứng là gì?
Pháp luật
Trong quy tắc đạo đức hành nghề công chứng thì công chứng viên không được phép làm những việc gì trong mối quan hệ đối với người yêu cầu?
Pháp luật
Công chứng viên có hành vi vi phạm chế độ bảo mật thông tin theo tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp sẽ bị xử lý vi phạm như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục để đăng ký hành nghề công chứng được pháp luật quy định như thế nào? Hồ sơ đăng ký bao gồm những gì?
Pháp luật
Công chứng viên hành nghề công chứng 05 trở lên có được miễn đào tạo nghề luật sư hay không? Tiêu chuẩn để trở thành luật sư là gì?
Pháp luật
Người đã có giấy chứng nhận bồi dưỡng nghề công chứng thì có cần tập sự hành nghề công chứng hay không?
Pháp luật
Tập sự hành nghề công chứng tại hai nơi thì tổng thời gian tập sự được xác định như thế nào? Trường hợp nào người tập sự được thay đổi nơi tập sự hành nghề công chứng?
Pháp luật
Luật sư có đương nhiên được miễn đào tạo nghề công chứng không? Thời gian tập sự hành nghề công chứng là bao lâu?
Pháp luật
Không hành nghề công chứng trong bao lâu thì công chứng viên bị miễn nhiệm? Ai có quyền quyết định miễn nhiệm công chứng viên?
Pháp luật
Muốn hành nghề công chứng thì phải tham gia học công chứng trong bao lâu? Ngoài ra còn phải đáp ứng tiêu chí nào khác không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hành nghề công chứng
720 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hành nghề công chứng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào