Mức trần học phí sinh viên chuyên ngành luật 5 năm tới và những điều cần lưu ý khi chọn học ngành luật?

Chào anh/chị, em là N, thông qua một số bộ phim và sự tìm hiểu của em thì em có biết nghề Luật sư hiện nay là một nghề rất “hot” và có thể cho thu nhập rất cao. Em rất muốn theo đuổi và lựa chọn con đường luật sư. Tuy nhiên em có được biết mức học phí sinh viên luật đang rất cao so với toàn ngành. Anh/chị cho em biết mức học phí của sinh viên luật trong 5 năm tới như thế nào để em tham khảo? Em cảm ơn!

Học phí là gì? Mức học phí được xác định theo lộ trình nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định về giải thích từ ngữ theo đó:

Học phí là khoản tiền mà người học phải nộp để chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí của dịch vụ giáo dục, đào tạo. Mức học phí được xác định theo lộ trình bảo đảm chi phí dịch vụ giáo dục, đào tạo quy định tại Nghị định này.

Học phí cho sinh viên Luật trong thời gian 5 năm kể từ năm 2021- 2026 thay đổi ra sao?

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định về học phí đối với giáo dục đại học theo đó ta có mức học phí cho sinh viên Luật trong thời gian 5 năm (2021-2026) như sau:

- Mức trần học phí ngành luật trong giai đoạn 2021-2022:

- Mức trần học phí ngành luật trong giai đoạn 2022-2026:

Theo điểm a, b và điểm c khoản 2 Điều 11 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục đại học công lập trong giai đoạn từ năm 2022- 2026 như sau:

- Cơ sở giáo dục đại học công lập tự bảo đảm chi thường xuyên: Mức học phí được xác định tối đa bằng 2 lần mức trần học phí tại điểm a khoản này tương ứng với từng khối ngành và từng năm học.

- Cơ sở giáo dục đại học công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư: Mức học phí được xác định tối đa bằng 2,5 lần mức trần học phí tại điểm a khoản này tương ứng với từng khối ngành và từng năm học.

Ngoài ra, trong trường hợp cơ sở giáo dục đại học công lập có chương trình đào tạo đạt mức kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định hoặc đạt mức kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn nước ngoài hoặc tương đương, cơ sở giáo dục đại học được tự xác định mức thu học phí của chương trình đó trên cơ sở định mức kinh tế - kỹ thuật do cơ sở giáo dục ban hành, thực hiện công khai giải trình với người học, xã hội.

Mức trần học phí sinh viên chuyên ngành luật 5 năm tới và những điều cần lưu ý khi chọn học ngành luật?

Mức học phí sinh viên chuyên ngành luật 5 năm tới chỉ bằng một nửa so với mức học phí của sinh viên ngành y?

Có nên theo đuổi con đường trở thành Luật sư không khi mức học phí quá cao?

- Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Nghị định 81/2021/NĐ-CP ta có thể dễ dàng nhận thấy mức trần học phí của khối ngành luật chỉ cao hơn khối ngành khối ngành nghệ thuật và khối ngành VII (Nhân văn, khoa học xã hội và hành vi, báo chí và thông tin, dịch vụ xã hội, du lịch, khách sạn, thể dục thể thao, dịch vụ vận tải, môi trường và bảo vệ môi trường) Do đó so với toàn bộ các ngành, nghề thì học phí của ngành luật vẫn nằm ở mức trung bình.

- Cơ hội việc làm ngành luật:

Cơ hội việc làm ngành luật tuy đa dạng nhưng không phải cơ hội nào cũng tốt, cũng ổn định. Có nhiều người tìm được công việc ổn định với mức thu nhập tương xứng, nhưng cũng có không ít người chưa tìm kiếm được vị trí công việc phù hợp. Học ngành Luật không chỉ tốt nghiệp để làm luật sư, chỉ làm việc tại tòa án, mà bạn còn có thể làm việc tại nhiều bộ phận cơ quan khác nhau hoặc các vị trí pháp lý tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các công ty.

Ngoài ra cơ hội việc làm của ngành Luật còn phụ thuộc chủ yếu vào chính khả năng, kiến thức chuyên môn, các kỹ năng trong nghề của chính bản thân. Việc học tại trường chỉ là nền tảng để bạn có thể phát triển sự nghiệp sau này vì vậy bạn cần phải trau dồi hơn những kinh nghiệm, kỹ năng cần thiết, kiến thức chuyên môn để hỗ trợ cho ngành nghề của mình.

Ngoài trở thành luật sư thì học ngành luật sinh viên còn có cơ hội trở thành công chứng viên, chuyên viên pháp lý, tư vấn pháp lý, kiếm sát viên, công tố viên, thẩm phán, giảng viên ngành luật.

- Mức lương của luật sư hiện nay:

Mức lương của luật sư do tổ chức hành nghề luật sư trả tùy vào khả năng và kinh nghiệm của luật sư và không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định. Dựa vào thống kê cho thấy mức lương hiện tại của luật sư phụ thuộc vào kinh nghiệm như sau:

- Ngoài ra theo thống kê mới nhất thì nghề luật sư là nghề được tôn kính thứ 2 chỉ xếp sau bác sĩ do một trang tin uy tín khảo sát.

Tóm lại, nghề luật sư nói riêng và nghề luật nói chung là nghề rất gian khổ mà rào cản ban đầu chính là mức học phí gia tăng trong thời gian gần đây. Do đó, bạn cần cân nhắc và suy nghĩ kỹ lựa chọn để trở thành một sinh viên luật nếu bạn có đủ khả năng, đam mê và nhiệt huyết.

Học phí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học sinh cấp một có được miễn phí học phí không? Học lớp 1 có bắt buộc học cả ngày ở trường không?
Pháp luật
Mức trần học phí từ năm học 2024 - 2025 khối ngành khoa học xã hội và hành vi, báo chí đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên?
Pháp luật
Mức trần học phí khối ngành Y dược đối với cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên năm học 2024 - 2025 là bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu tin nhắn thông báo đóng học phí chuẩn, mới nhất năm 2024? Tin nhắn thông báo đóng học phí cần phải có những nội dung nào?
Pháp luật
Khung học phí giáo dục đại học năm học 2023-2024 đến năm học 2026 - 2027 theo Nghị định 97/2023/NĐ-CP như thế nào?
Pháp luật
Nghị định 97/2023/NĐ-CP quy định mới về học phí năm học 2023-2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2021/NĐ-CP?
Pháp luật
Thành phố Hồ Chí Minh quy định giá trần tiền ăn bán trú và hàng loạt khoản thu trong trường công lập năm học 2023-2024?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục dân lập, tư thục tại Hà Nội được phép tăng học phí tối đa bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Đối tượng được hỗ trợ học phí năm học 2022 -2023 tại thành phố Hà Nội? Mức hỗ trợ học phí năm học 2022-2023 tại Hà Nội là bao nhiêu?
Pháp luật
Sẽ lùi lộ trình học phí đại học 01 năm so với lộ trình học phí quy định tại Nghị định 81/2021/NĐ-CP đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học phí
2,987 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học phí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào