Mục tiêu, nguyên tắc, đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục được quy định thế nào? Quy định về việc tổ chức thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục?
- Mục tiêu, nguyên tắc, đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục được quy định thế nào?
- Ngoài kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy định về kiểm định chất lượng giáo dục thì nội dung quản lý nhà nước về kiểm định chất lượng giáo dục còn bao gồm những gì?
- Việc tổ chức thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục được quy định như thế nào?
Mục tiêu, nguyên tắc, đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục được quy định thế nào?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật Giáo dục 2019 thì kiểm định chất lượng giáo dục là hoạt động đánh giá, công nhận cơ sở giáo dục hoặc chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành.
Theo đó, mục tiêu, nguyên tắc, đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục được quy định tại Điều 110 Luật Giáo dục 2019, cụ thể như sau:
(1) Mục tiêu kiểm định chất lượng giáo dục được quy định như sau:
- Bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục;
- Xác nhận mức độ đáp ứng mục tiêu của cơ sở giáo dục hoặc chương trình đào tạo trong từng giai đoạn;
- Làm căn cứ để cơ sở giáo dục giải trình với chủ sở hữu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các bên liên quan và xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục;
- Làm cơ sở cho người học lựa chọn cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo, cho nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực.
(2) Việc kiểm định chất lượng giáo dục phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
- Độc lập, khách quan, đúng pháp luật;
- Trung thực, công khai, minh bạch;
- Bình đẳng, bắt buộc, định kỳ.
(3) Đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục bao gồm:
- Cơ sở giáo dục đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
- Cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo các trình độ đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.
Mục tiêu, nguyên tắc, đối tượng kiểm định chất lượng giáo dục được quy định thế nào? Quy định về việc tổ chức thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục? (Hình từ Internet)
Ngoài kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy định về kiểm định chất lượng giáo dục thì nội dung quản lý nhà nước về kiểm định chất lượng giáo dục còn bao gồm những gì?
Theo quy định tại Điều 111 Luật Giáo dục 2019 thì ngoài kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy định về kiểm định chất lượng giáo dục, nội dung quản lý nhà nước về kiểm định chất lượng giáo dục còn bao gồm:
- Ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục; quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục ở từng cấp học, trình độ đào tạo; nguyên tắc hoạt động, điều kiện và tiêu chuẩn của tổ chức, cá nhân hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục; cấp phép hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục; cấp, thu hồi giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.
- Quản lý hoạt động kiểm định chương trình đào tạo và kiểm định cơ sở giáo dục.
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân và cơ sở giáo dục thực hiện đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục.
Việc tổ chức thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục được quy định như thế nào?
Căn cứ quy định tại Điều 112 Luật Giáo dục 2019 như sau:
Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục
1. Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục bao gồm:
a) Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục do Nhà nước thành lập;
b) Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục do tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài thành lập;
c) Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài.
2. Việc tổ chức thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục được quy định như sau:
a) Chính phủ quy định điều kiện, thủ tục thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; quy định điều kiện và thủ tục để tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài được công nhận hoạt động tại Việt Nam;
b) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ hoạt động, giải thể tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và quy định trách nhiệm, quyền hạn của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; quyết định công nhận, thu hồi quyết định công nhận tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài hoạt động tại Việt Nam; quy định việc giám sát, đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục;
c) Kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học.
Như vậy, việc tổ chức thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục được quy định cụ thể như sau:
- Chính phủ quy định điều kiện, thủ tục thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ, giải thể tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục; quy định điều kiện và thủ tục để tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài được công nhận hoạt động tại Việt Nam;
- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập hoặc cho phép thành lập, cho phép hoạt động, đình chỉ hoạt động, giải thể tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và quy định trách nhiệm, quyền hạn của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; quyết định công nhận, thu hồi quyết định công nhận tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài hoạt động tại Việt Nam; quy định việc giám sát, đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục;
- Kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học.










Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Vượt đèn đỏ từ năm 2025 xe ô tô bị phạt 18 20 triệu? Xe ô tô vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông bị phạt bao nhiêu?
- Hà Nội lãnh đạo CBCCVC phải chịu trách nhiệm nếu nhân viên chậm trễ giải quyết thủ tục hành chính?
- Quotas có nghĩa là gì? Hạn ngạch xuất nhập khẩu Quota là gì? Quy định về việc áp dụng biện pháp hạn ngạch xuất nhập khẩu Quota và thẩm quyền áp dụng?
- Thời gian lưu trữ dữ liệu cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ là bao lâu?
- 5 Mẫu Viết chương trình hoạt động phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp? Phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp?