Mục tiêu của chương trình đào tạo đại học là gì? Yêu cầu đối với chương trình đào tạo đại học được quy định thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến chương trình đào tạo đại học. Cho tôi hỏi mục tiêu của chương trình đào tạo đại học là gì? Yêu cầu đối với chương trình đào tạo đại học được quy định thế nào? Câu hỏi của chị Thanh Trang ở Bình Dương.

Mục tiêu của chương trình đào tạo đại học là gì?

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT về mục tiêu của chương trình đào tạo như sau:

Mục tiêu của chương trình đào tạo
1. Phải nêu rõ kỳ vọng của cơ sở đào tạo về năng lực và triển vọng nghề nghiệp của người tốt nghiệp chương trình đào tạo.
2. Phải thể hiện được định hướng đào tạo: định hướng nghiên cứu, định hướng ứng dụng hoặc định hướng nghề nghiệp; đáp ứng nhu cầu của giới tuyển dụng và các bên liên quan.
3. Phải phù hợp và gắn kết với sứ mạng, tầm nhìn, chiến lược phát triển của cơ sở đào tạo, nhu cầu của xã hội; phù hợp với mục tiêu của giáo dục đại học theo quy định tại Luật Giáo dục đại học và mô tả trình độ theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Theo quy định trên, mục tiêu của chương trình đào tạo đại học là phải nêu rõ kỳ vọng của cơ sở đào tạo về năng lực và triển vọng nghề nghiệp của người tốt nghiệp chương trình đào tạo.

Đồng thời phải thể hiện được định hướng đào tạo: định hướng nghiên cứu, định hướng ứng dụng hoặc định hướng nghề nghiệp; đáp ứng nhu cầu của giới tuyển dụng và các bên liên quan.

Và chương trình đào tạo đại học phải phù hợp và gắn kết với sứ mạng, tầm nhìn, chiến lược phát triển của cơ sở đào tạo, nhu cầu của xã hội; phù hợp với mục tiêu của giáo dục đại học theo quy định tại Luật Giáo dục đại học và mô tả trình độ theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Chương trình đào tạo đại học

Mục tiêu của chương trình đào tạo đại học là gì? Yêu cầu đối với chương trình đào tạo đại học được quy định thế nào? (Hình từ Internet)

Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo đại học được quy định thế nào?

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 8 Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT quy định về cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo như sau:

Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo
1. Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo:
a) Phải thể hiện rõ vai trò của từng thành phần, học phần, sự liên kết logic và bổ trợ lẫn nhau giữa các thành phần, học phần đảm bảo thực hiện mục tiêu, yêu cầu tổng thể của chương trình đào tạo;
b) Phải thể hiện rõ đặc điểm và yêu cầu chung về chuyên môn, nghề nghiệp trong lĩnh vực, nhóm ngành ở trình độ đào tạo, tạo điều kiện thực hiện liên thông giữa các ngành và trình độ đào tạo; đồng thời thể hiện những đặc điểm và yêu cầu riêng của ngành đào tạo;
c) Phải quy định rõ những thành phần chính yếu, bắt buộc đối với tất cả người học; đồng thời đưa ra các thành phần bổ trợ, tự chọn để người học lựa chọn học phù hợp với định hướng nghề nghiệp của bản thân;
d) Phải định hướng được cho người học đồng thời đảm bảo tính mềm dẻo, tạo điều kiện cho người học xây dựng kế hoạch học tập cá nhân theo tiến độ và trình tự phù hợp với năng lực, điều kiện của bản thân.
2. Mỗi thành phần, học phần của chương trình đào tạo phải quy định mục tiêu, yêu cầu đầu vào và đầu ra, số tín chỉ và nội dung, đặc điểm chuyên môn; đóng góp rõ nét trong thực hiện mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
...

Theo đó, cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo đại học phải đảm bảo những yêu cầu được quy định tại khoản 1 Điều 8 nêu trên.

Đồng thời mỗi thành phần, học phần của chương trình đào tạo phải quy định mục tiêu, yêu cầu đầu vào và đầu ra, số tín chỉ và nội dung, đặc điểm chuyên môn; đóng góp rõ nét trong thực hiện mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.

Yêu cầu đối với chương trình đào tạo đại học được quy định thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 8 Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT quy định về cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo như sau:

Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo
...
3. Yêu cầu đối với chương trình đào tạo đại học và chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ bậc 7:
a) Giáo dục đại cương bắt buộc bao gồm các môn lý luận chính trị, pháp luật, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng - an ninh theo quy định hiện hành;
b) Đối với các chương trình đào tạo song ngành, ngành chính - ngành phụ, chương trình đào tạo cần được cấu trúc để thể hiện rõ những thành phần chung và những phần riêng theo từng ngành;
c) Đối với chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ bậc 7, yêu cầu khối lượng thực tập tối thiểu 8 tín chỉ.
...

Như vậy, chương trình đào tạo đại học phải đáp ứng những yêu cầu sau:

- Giáo dục đại cương bắt buộc bao gồm các môn lý luận chính trị, pháp luật, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng - an ninh theo quy định hiện hành.

- Đối với các chương trình đào tạo song ngành, ngành chính - ngành phụ, chương trình đào tạo cần được cấu trúc để thể hiện rõ những thành phần chung và những phần riêng theo từng ngành.

Chương trình đào tạo đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn xin mở thêm lớp học phần Đại học chính quy chuẩn, mới nhất năm 2024 như thế nào? Tải về ở đâu?
Pháp luật
1 tín chỉ là gì và học phần có 1 tín chỉ thì có bao nhiêu điểm thành phần? Điều kiện công nhận tốt nghiệp đối với hình thức đào tạo theo tín chỉ?
Pháp luật
Khối lượng học tập tối thiểu của một chương trình đào tạo đại học là bao nhiêu tín chỉ? Nội dung chương trình đào tạo đại học phải đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng cần đáp ứng những tiêu chuẩn gì khi đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học?
Pháp luật
Mục tiêu của chương trình đào tạo đại học là gì? Yêu cầu đối với chương trình đào tạo đại học được quy định thế nào?
Pháp luật
Điều kiện xét tuyển đào tạo đại học, cao đẳng cử tuyển vào các trường công an nhân dân như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình đào tạo đại học
5,689 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình đào tạo đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: