Mục tiêu cụ thể của Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 là gì? Kinh phí thực hiện?
- Mục tiêu cụ thể của Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 là gì?
- Nguồn kinh phí để thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 được bố trí thế nào?
- Vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục đạo đức lối sống được phát huy như thế nào?
Mục tiêu cụ thể của Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 là gì?
Theo tiểu mục 2 Mục I Quyết định 96/QĐ-TTg năm 2022 quy định như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và phát huy vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội và mỗi người dân trong việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, định hướng giá trị, giáo dục thế hệ trẻ, góp phần hoàn thiện nhân cách, xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện từ gia đình, khơi dậy khát vọng cống hiến góp phần xây dựng và phát triển đất nước.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Phấn đấu đến năm 2025 đạt 70% và đến năm 2030 đạt trên 90% hộ gia đình đăng ký thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
b) Phấn đấu đến năm 2025 đạt 80% và đến năm 2030 đạt 100% hộ gia đình được cung cấp tài liệu về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
c) Phấn đấu đến năm 2025 đạt 80% và đến năm 2030 đạt trên 95% công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất được tham gia sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
d) 100% đơn vị cấp xã hằng tháng có nội dung tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên hệ thống thông tin cơ sở.
đ) Phấn đấu hằng năm 100% học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục được tham gia sinh hoạt về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
e) Phấn đấu hằng năm 100% cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội được tham gia sinh hoạt chuyên đề về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình.
Như vậy, mục tiêu cụ thể của Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành được thực hiện như quy định nêu trên.
Mục tiêu cụ thể của Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 là gì? (Hình từ Internet)
Nguồn kinh phí để thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 được bố trí thế nào?
Theo Mục III Quyết định 96/QĐ-TTg năm 2022 quy định như sau:
III. KINH PHÍ
1. Nguồn kinh phí: Ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành; các chương trình, dự án, đề án có liên quan khác theo quy định của pháp luật; tài trợ, viện trợ quốc tế, huy động xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
2. Các bộ, ngành và địa phương lập dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện Chương trình và quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Căn cứ trên quy định nguồn kinh phí để thực hiện Chương trình giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành:
- Ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các bộ, ngành, cơ quan trung ương và các địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành; các chương trình, dự án, đề án có liên quan khác theo quy định của pháp luật;
- Tài trợ, viện trợ quốc tế, huy động xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).
Vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục đạo đức lối sống được phát huy như thế nào?
Theo tiểu mục 4 Mục II Quyết định 96/QĐ-TTg năm 2022 quy định như sau:
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
...
4. Phát huy vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục đạo đức lối sống.
a) Vai trò của Gia đình
Phát huy vai trò, trách nhiệm của ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi trong gia đình trong việc tuyên truyền về đạo đức, lối sống, chuẩn mực văn hóa ứng xử trong gia đình nhằm giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Vai trò của Nhà trường
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các trường học.
- Tổ chức các buổi sinh hoạt giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh, sinh viên.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền, xây dựng môi trường ứng xử văn hóa, biếu dương kịp thời các điển hình những tấm gương tốt đẹp về ứng xử văn hóa trong trường học.
c) Chính quyền địa phương các cấp tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền về giá trị của gia đình, văn hóa ứng xử trong gia đình, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình để phát triển con người toàn diện từ gia đình, nhất là với thế hệ trẻ.
Theo quy định nêu trên thì vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội trong giáo dục đạo đức lối sống được phát huy như sau:
(1) Vai trò của Gia đình
Phát huy vai trò, trách nhiệm của ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi trong gia đình trong việc tuyên truyền về đạo đức, lối sống, chuẩn mực văn hóa ứng xử trong gia đình nhằm giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
(2) Vai trò của Nhà trường
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các trường học.
- Tổ chức các buổi sinh hoạt giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình cho học sinh, sinh viên.
- Chủ động đề xuất, phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền, xây dựng môi trường ứng xử văn hóa, biếu dương kịp thời các điển hình những tấm gương tốt đẹp về ứng xử văn hóa trong trường học.
(3) Chính quyền địa phương các cấp
Tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền về giá trị của gia đình, văn hóa ứng xử trong gia đình, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình để phát triển con người toàn diện từ gia đình, nhất là với thế hệ trẻ.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hướng dẫn truy cứu trách nhiệm hình sự tại khoản 1, 2, 3 Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015 theo Nghị quyết 02 ra sao?
- Công chức hải quan có trách nhiệm gì khi làm thủ tục hải quan? Thời hạn công chức hải quan hoàn thành kiểm tra hồ sơ là bao lâu?
- Mẫu báo cáo thành tích cá nhân giáo viên tiểu học năm 2024 thế nào? Báo cáo thành tích cá nhân của giáo viên để đề nghị khen thưởng ra sao?
- Chương trình khai mạc du lịch hè năm 2024: Quy Nhơn Thiên đường biển - Tỏa sáng phát triển được tổ chức thế nào?
- Chủ phương tiện vận tải có bắt buộc phải là người khai hải quan theo quy định của pháp luật không?