Mục đích hoạt động của Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam là gì? Nhiệm vụ của Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam là gì?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam. Cho tôi hỏi mục đích hoạt động của Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam là gì? Nhiệm vụ của Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam là gì? Câu hỏi của anh Thành Vinh ở Đồng Nai.

Mục đích hoạt động của Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam là gì?

Theo quy định tại Điều 2 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 148/QĐ-BNV năm 2021 về tôn chỉ, mục đích như sau:

Tôn chỉ, mục đích
1. Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công dân, tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực chuyên ngành về dân số, sức khoẻ sinh sản, sức khỏe tình dục, kế hoạch hoá gia đình, tự nguyên thành lập.
2. Mục đích của Hội là tập hợp công dân, tổ chức Việt Nam có tâm huyết, tình nguyện tham gia với mục tiêu là phi lợi nhuận, đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần thực hiện các chương trình, chiến lược Quốc gia về dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình, vì hạnh phúc người dân.

Theo đó, mục đích hoạt động của Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam là tập hợp công dân, tổ chức Việt Nam có tâm huyết, tình nguyện tham gia với mục tiêu là phi lợi nhuận.

Đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần thực hiện các chương trình, chiến lược Quốc gia về dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình, vì hạnh phúc người dân.

Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam

Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam (Hình từ Internet)

Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực chuyên ngành nào?

Theo Điều 4 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 148/QĐ-BNV năm 2021 quy định về phạm vi, lĩnh vực hoạt động như sau:

Phạm vi, lĩnh vực hoạt động
1. Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam hoạt động trên phạm vi cả nước, trong lĩnh vực chuyên ngành về dân số, sức khoẻ sinh sản, sức khỏe tình dục, kế hoạch hoá gia đình.
2. Hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ, sự quản lý các Bộ, ngành có liên quan đến lĩnh vực Hội hoạt động theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên, Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam hoạt động trên phạm vi cả nước và trong lĩnh vực chuyên ngành về dân số, sức khoẻ sinh sản, sức khỏe tình dục, kế hoạch hoá gia đình.

Nhiệm vụ của Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam là gì?

Căn cứ Điều 6 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 148/QĐ-BNV năm 2021 quy định về nhiệm vụ như sau:

Nhiệm vụ
1. Chấp hành các quy định của pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của Hội. Tổ chức, hoạt động theo Điều lệ Hội đã được phê duyệt. Không lợi dụng hoạt động của Hội để làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội, đạo đức, thuần phong mỹ tục, truyền thống của dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
2. Tập hợp, đoàn kết hội viên; tổ chức, phối hợp hoạt động giữa các hội viên vì lợi ích chung của Hội; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của Hội nhằm tham gia phát triển lĩnh vực liên quan đến hoạt động của Hội, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.
3. Giúp đỡ hội viên nâng cao hiểu biết thông qua việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức và cung cấp tư vấn, dịch vụ về dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình; mở rộng việc tuyên truyền đến cộng đồng, kể cả vị thành niên và thanh niên, đặc biệt với người nghèo và ở vùng sâu, vùng xa. Vận động thuyết phục để giúp đỡ họ chuyển đổi hành vi biết tự chăm sóc sức khoẻ sinh sản, thực hiện kế hoạch hoá gia đình và thực hiện đầy đủ trách nhiệm làm cha làm mẹ để góp phần tích cực thực hiện chương trình chiến lược dân số, sức khoẻ sinh sản quốc gia.
4. Bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng thông tin tư vấn, giáo dục và truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình cho hội viên để hoạt động hiệu quả hơn trong cộng đồng.
5. Phối hợp, hợp tác với các bộ, ban, ngành, đoàn thể hữu quan trong nước để đẩy mạnh việc thực hiện chương trình dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình. Đồng thời hợp tác với các Hội Kế hoạch hoá gia đình các nước và các tổ chức quốc tế quan tâm đến lĩnh vực dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình theo quy định của pháp luật, để tranh thủ việc hỗ trợ nguồn lực, kỹ thuật và trao đổi kinh nghiệm, phát huy ảnh hưởng của Hội nhằm phục vụ Chương trình quốc gia về dân số và sức khoẻ sinh sản hiệu quả hơn.
6. Đại diện hội viên tham gia, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về các chủ trương, chính sách liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.
7. Hòa giải tranh chấp, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong nội bộ Hội theo quy định của pháp luật.
8. Xây dựng và ban hành quy tắc đạo đức trong hoạt động của Hội.
9. Quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí của Hội theo đúng quy định của pháp luật.
10. Thực hiện các nhiệm vụ khác khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Như vậy, Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam có những nhiệm vụ được quy định tại Điều 6 nêu trên.

Trong đó có nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết hội viên; tổ chức, phối hợp hoạt động giữa các hội viên vì lợi ích chung của Hội.

Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam có trụ sở ở đâu? Hội chịu sự quản lý nhà nước của những cơ quan nào?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam là gì? Nhiệm vụ của Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam là gì?
Pháp luật
Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc nào? Cơ cấu tổ chức của Hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn để trở thành hội viên Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam là gì? Thủ tục kết nạp hội viên được quy định thế nào?
Pháp luật
Ban Thường vụ Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam phải đảm bảo có số lượng thành viên là phụ nữ chiếm bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Hội viên của Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam được quyền ra khỏi Hội không? Nếu được thì thủ tục ra khỏi Hội được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam
1,405 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Kế hoạch hoá gia đình Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: