Mục đích hoạt động của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam là gì? Trụ sở của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam ở đâu?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hội Di sản Văn hóa Việt Nam. Cho tôi hỏi mục đích hoạt động của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam là gì? Trụ sở của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam ở đâu? Câu hỏi của anh Đăng Khoa ở Lâm Đồng.

Mục đích hoạt động của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam là gì?

Căn cứ Điều 2 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 466/QĐ-BNV năm 2010 quy định về tôn chỉ, mục đích, lĩnh vực hoạt động như sau:

Tôn chỉ, mục đích, lĩnh vực hoạt động
Hội Di sản Văn hóa Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp tập hợp các tổ chức, cá nhân Việt Nam hoạt động nghề nghiệp hoặc có tâm huyết với di sản văn hóa để tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa theo quy định của pháp luật nhằm góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới.

Theo quy định trên, mục đích hoạt động của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam là tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa theo quy định của pháp luật nhằm góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và đóng góp vào kho tàng di sản văn hóa thế giới.

Hội Di sản Văn hóa Việt Nam

Hội Di sản Văn hóa Việt Nam (Hình từ Internet)

Trụ sở của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam ở đâu?

Theo Điều 5 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 466/QĐ-BNV năm 2010 quy định về tư cách pháp nhân, trụ sở như sau:

Tư cách pháp nhân, trụ sở
Hội hoạt động độc lập, có tư cách pháp nhân, có con dấu (dấu tròn ướt và dấu nối nhỏ) và tài khoản riêng. Trụ sở của Hội đặt tại thành phố Hà Nội. Hội có văn phòng đại diện tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và khu vực theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trụ sở của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam là ở thành phố Hà Nội.

Và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam có văn phòng đại diện tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và khu vực theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam là gì?

Theo quy định tại Điều 6 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 466/QĐ-BNV năm 2010 về nhiệm vụ của Hội như sau:

Nhiệm vụ của Hội
1. Tập hợp, đoàn kết và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa các tổ chức, cá nhân; thúc đẩy trao đổi thông tin, lý luận, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.
2. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động các tổ chức, cá nhân quan tâm đến di sản văn hóa, thúc đẩy sự nghiệp xã hội hóa nhằm huy động mọi nguồn lực phục vụ sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.
3. Hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao kiến thức bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa cho hội viên và các chủ sở hữu di sản.
4. Hỗ trợ phát triển hoạt động nghề nghiệp về di sản văn hóa.
5. Nghiên cứu đề xuất với Đảng, Nhà nước các cơ chế, chính sách, biện pháp nhằm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.
6. Tham gia tư vấn, phản biện, giám định, đánh giá các đề tài, đề án, công trình về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhu cầu của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước theo quy định của pháp luật; tham gia hoặc trực tiếp tổ chức thực hiện các đề tài, đề án, công trình về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
7. Nghiên cứu ứng dụng, phổ biến thành tựu khoa học và công nghệ về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.
8. Thiết lập và mở rộng hợp tác với các tổ chức, cá nhân nước ngoài về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa theo quy định của pháp luật.
9. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Hội và hội viên; tham gia đấu tranh bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp về di sản văn hóa của Việt Nam với quốc tế.
10. Tuyên truyền, vận động phát triển hội viên mới.

Như vậy, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam có những nhiệm vụ được quy định tại Điều 6 nêu trên.

Trong đó có nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa các tổ chức, cá nhân; thúc đẩy trao đổi thông tin, lý luận, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động các tổ chức, cá nhân quan tâm đến di sản văn hóa, thúc đẩy sự nghiệp xã hội hóa nhằm huy động mọi nguồn lực phục vụ sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Hội Di sản Văn hóa Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội Di sản Văn hóa Việt Nam do ai có quyền bầu trong số đại biểu chính thức của đại hội?
Pháp luật
Hội Di sản Văn hóa Việt Nam là tổ chức gì? Hội có quyền tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật không?
Pháp luật
Hội Di sản Văn hóa Việt Nam có bắt buộc phải báo cáo tình hình hoạt động của Hội với cơ quan nhà nước có thẩm quyền không?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam là gì? Trụ sở của Hội Di sản Văn hóa Việt Nam ở đâu?
Pháp luật
Hội Di sản Văn hóa Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc nào? Hội Di sản Văn hóa Việt Nam có tư cách pháp nhân không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Di sản Văn hóa Việt Nam
630 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Di sản Văn hóa Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào