Mục đích hoạt động của Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào là gì? Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào?

Tôi có một câu hỏi như sau: Mục đích hoạt động của Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào là gì? Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào? Câu hỏi của chị Hoàng Phượng ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Mục đích hoạt động của Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào là gì?

Theo quy định tại Điều 2 Điều lệ Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào phê duyệt kèm theo Quyết định 282/QĐ-BNV năm 2012 về tôn chỉ, mục đích như sau:

Tôn chỉ, mục đích
1. Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào (sau đây gọi tắt là Hiệp hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các tổ chức và công dân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực đầu tư sang Lào.
2. Mục đích hoạt động của Hiệp hội là tập hợp, tổ chức và tạo điều kiện để các hội viên hợp tác, hiệp lực và giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình triển khai hoạt động đầu tư tại Lào; cung cấp thông tin, nhu cầu, lĩnh vực hợp tác, hỗ trợ việc liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Lào để tăng năng lực tài chính, nguồn lực và hiệu quả hoạt động đầu tư; giúp đỡ hội viên khi gặp khó khăn, rủi ro trong sản xuất kinh doanh.

Theo quy định trên, mục đích hoạt động của Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào là tập hợp, tổ chức và tạo điều kiện để các hội viên hợp tác, hiệp lực và giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình triển khai hoạt động đầu tư tại Lào.

Đồng thời cung cấp thông tin, nhu cầu, lĩnh vực hợp tác, hỗ trợ việc liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Lào để tăng năng lực tài chính, nguồn lực và hiệu quả hoạt động đầu tư; giúp đỡ hội viên khi gặp khó khăn, rủi ro trong sản xuất kinh doanh.

Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào

Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào (Hình từ Internet)

Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào?

Theo Điều 4 Điều lệ Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào phê duyệt kèm theo Quyết định 282/QĐ-BNV năm 2012 quy định về nguyên tắc hoạt động như sau:

Nguyên tắc hoạt động
1. Hiệp hội tổ chức, hoạt động tuân thủ pháp luật của hai nưóc Việt Nam, Lào và Điều lệ Hiệp hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phê duyệt.
2. Hoạt động của Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành có liên quan về lĩnh vực Hiệp hội hoạt động.
3. Hiệp hội hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, không vì mục đích lợi nhuận, tự trang trải về tài chính, bình đẳng giữa các hội viên và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật hai nước Việt Nam và Lào về hoạt động của mình.

Theo đó, Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành có liên quan về lĩnh vực Hiệp hội hoạt động.

Nhiệm vụ của Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào là gì?

Căn cứ Điều 5 Điều lệ Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào phê duyệt kèm theo Quyết định 282/QĐ-BNV năm 2012 quy định về nhiệm vụ của Hiệp hội như sau:

Nhiệm vụ của Hiệp hội
1. Tham gia đóng góp ý kiến về việc xây dựng, bổ sung, sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt động đầu tư sang Lào khi được các cơ quan nhà nước yêu cầu. Làm đầu mối liên kết và báo cáo định kỳ với Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Lào về các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Lào của các doanh nghiệp có liên quan theo quy định của luật pháp hai nước Việt Nam và Lào.
2. Hỗ trợ hội viên thông qua hình thức:
a) Tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Việt Nam và Lào liên quan đến quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước;
b) Thu thập và cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội, các cơ hội hợp tác, lĩnh vực, các dự án đầu tư tiềm năng tại Lào;
c) Giới thiệu đơn vị có đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm triển khai dự án với Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan của hai nước Việt Nam và Lào để tìm kiếm các cơ hội đầu tư sang Lào;
d) Làm cầu nối trong quan hệ giữa hội viên với các Bộ, ngành, đối tác tại Lào theo quy định của pháp luật Việt Nam và Lào;
đ) Tổ chức tư vấn, cung cấp thông tin cho hội viên trong quan hệ hợp tác đầu tư với các đối tác Lào, phù hợp với pháp luật hai nước và thông lệ quốc tế.
3. Tập hợp các đề xuất, kiến nghị của các hội viên Hiệp hội lên các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, cơ chế chính sách... nhằm tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động hợp tác đầu tư sang Lào theo quy định của pháp luật hai nước Việt Nam và Lào.
4. Tổ chức các diễn đàn, hội nghị xúc tiến đầu tư, các đoàn công tác khảo sát nhằm thúc đẩy hoạt động đầu tư của hội viên vào Lào theo quy định của pháp luật Việt Nam và Lào.
5. Thực hiện các quan hệ hợp tác quốc tế theo quy định của pháp luật Việt Nam, Lào và thông lệ quốc tế.
6. Thực hiện các hoạt động dịch vụ để tạo nguồn thu cho hoạt động thường xuyên của Hiệp hội theo quy định của pháp luật hai nước Việt Nam, Lào và Điều lệ Hiệp hội.

Như vậy, Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào có những nhiệm vụ được quy định tại Điều 5 nêu trên.

Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào có trụ sở chính ở đâu? Nghĩa vụ của Hiệp hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào hoạt động trên phạm vi nào? Hiệp hội có quyền nhận tài trợ không?
Pháp luật
Nghị quyết của Ban Chấp hành Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào sẽ được thông qua khi nào?
Pháp luật
Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào có tư cách pháp nhân không? Quyền hạn của Hiệp hội là gì?
Pháp luật
Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào là tổ chức thế nào? Hiệp hội hoạt động theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Mục đích hoạt động của Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào là gì? Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào được quyền xin ra khỏi Hiệp hội không?
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào gồm những tổ chức, cá nhân nào?
Pháp luật
Năm tài chính của Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào bắt đầu từ ngày nào? Hiệp hội có những khoản chi nào?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào gồm những cơ quan nào? Hiệp hội được thành lập tổ chức trực thuộc không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào
407 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào