Mua hộ chất độc xyanua đầu độc giết 6 người có thể bị truy cứu về tội gì? Phạm tội ở nước ngoài có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Mua hộ chất độc xyanua đầu độc giết 6 người có thể bị truy cứu về tội gì? Người Việt Nam mua hộ chất độc xyanua đầu độc giết 6 người phạm tội ở nước ngoài có phải chịu trách nhiệm hình sự không? Mua hộ chất độc xyanua đầu độc giết 6 người có phải bồi thường thiệt hại không?

Mua hộ chất độc xyanua đầu độc giết 6 người có thể bị truy cứu về tội gì?

Đồng phạm được quy định tại Điều 17 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

Đồng phạm
1. Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.
2. Phạm tội có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm.
3. Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức.
Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.
Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.
Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.
Người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.
4. Người đồng phạm không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vượt quá của người thực hành.

Theo đó, người giúp sức có thể hiểu là người tạo ra những điều kiện thuận lợi cho người đồng phạm thực hiện hành vi đầu độc giết người bằng chất độc xyanua.

Nói cách khác, người giúp sức có thể thực hiện hành vi giúp sức về vật chất hoặc giúp sức về tinh thần cho những người đồng phạm khác thực hiện hành vi phạm tội.

Giúp sức vật chất nêu trên có thể được xác định thông qua những hành vi cụ thể, như cung cấp chất độc xyanua, công cụ, phương tiện cho người đầu độc giết 6 người, loại bỏ, khắc phục những khó khăn, trở ngại… để tạo điều kiện thuận lợi cho người đầu độc giết 6 người.

Giúp sức về tinh thần nêu trên có thể được xác định là hành vi đưa ra những chỉ dẫn, góp ý kiến về nơi mua chất độc xyanua, cung cấp sơ đồ nơi đầu độc giết 6 người, tình hình, quy luật hoạt động nơi thực hiện hành vi đầu độc giết 6 người,… Hành vi giúp sức về tinh thần tạo cho người thực hành có thêm điều kiện thuận lợi để thực hiện tội phạm và củng cố quyết tâm thực hiện tội phạm của người đó.

Như vậy, người có hành vi cung cấp chất độc xyanua trong khi biết rõ mục đích sử dụng đầu độc bằng xyanua để giết 6 người thì có thể truy cứu trách nhiệm về "Tội đồng phạm" theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Bộ luật Hình sự 2015.

Mua hộ chất độc xyanua đầu độc giết 6 người có thể bị truy cứu về tội gì? Phạm tội ở nước ngoài có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Mua hộ chất độc xyanua đầu độc giết 6 người có thể bị truy cứu về tội gì? Phạm tội ở nước ngoài có phải chịu trách nhiệm hình sự không? (Hình từ Internet)

Người Việt Nam mua hộ chất độc xyanua đầu độc giết 6 người phạm tội ở nước ngoài có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Hiệu lực của Bộ luật Hình sự 2015 đối với những hành vi phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được quy định tại Điều 6 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

Hiệu lực của Bộ luật hình sự đối với những hành vi phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
1. Công dân Việt Nam hoặc pháp nhân thương mại Việt Nam có hành vi phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà Bộ luật này quy định là tội phạm, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Việt Nam theo quy định của Bộ luật này.
Quy định này cũng được áp dụng đối với người không quốc tịch thường trú ở Việt Nam.
2. Người nước ngoài, pháp nhân thương mại nước ngoài phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật này trong trường hợp hành vi phạm tội xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam hoặc xâm hại lợi ích của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
...

Theo đó, người Việt Nam mua hộ chất độc xyanua ở nước ngoài nhằm đầu độc bằng xyanua giết 6 người phạm tội ở nước ngoài có hành vi phạm tội ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà Bộ luật Hình sự 2015 quy định là tội phạm, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Việt Nam theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.

Lưu ý:

Quy định này cũng được áp dụng đối với người không quốc tịch thường trú ở Việt Nam.

Mua hộ chất độc xyanua đầu độc giết 6 người có phải bồi thường thiệt hại không?

Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại được quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 như sau:

Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại
1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.
2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Theo đó, người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật Dân sự năm 2015, luật khác có liên quan quy định khác.

Như vậy, người mua hộ chất độc xyanua có hành vi xâm phạm trực tiếp đến tính mạng người khác thì có thể sẽ phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Lưu ý:

Người mua hộ chất độc xyanua không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Ngoài ra việc bồi thường thiệt hại còn phụ thuộc vào độ tuổi, mức độ gây thiệt hại,... theo quy định tại Chương XX Bộ luật Dân sự năm 2015.

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

0 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào