Mua có bảo lưu quyền truy đòi bộ chứng từ theo thư tín dụng là một trong những phương thức thương lượng thanh toán đúng không?

Mua có bảo lưu quyền truy đòi bộ chứng từ theo thư tín dụng là một trong những phương thức thương lượng thanh toán đúng không? Thời hạn thương lượng thanh toán theo phương thức mua có bảo lưu quyền truy đòi tối đa là bao lâu? Chuyển nợ quá hạn đối với trường hợp mua có bảo lưu quyền truy đòi được quy định như thế nào?

Mua có bảo lưu quyền truy đòi bộ chứng từ theo thư tín dụng là một trong những phương thức thương lượng thanh toán đúng không?

Theo khoản 6 Điều 3 Thông tư 21/2024/TT-NHNN quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
6. Thương lượng thanh toán là việc ngân hàng thương lượng mua có kỳ hạn hoặc mua có bảo lưu quyền truy đòi bộ chứng từ xuất trình theo thư tín dụng (có kèm hoặc không kèm hối phiếu) của bên thụ hưởng trước khi đến hạn thanh toán.
...

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điều 35 Thông tư 21/2024/TT-NHNN về phương thức thương lượng thanh toán

Phương thức thương lượng thanh toán
Ngân hàng và khách hàng thỏa thuận, lựa chọn các phương thức thương lượng thanh toán sau đây:
1. Mua có kỳ hạn bộ chứng từ theo thư tín dụng là việc ngân hàng mua và nhận chuyển giao bộ chứng từ theo thư tín dụng chưa đến hạn thanh toán từ khách hàng, đồng thời khách hàng phải cam kết hoàn trả số tiền được thương lượng thanh toán, lãi suất và chi phí sau một khoảng thời gian được xác định tại thỏa thuận thương lượng thanh toán.
2. Mua có bảo lưu quyền truy đòi bộ chứng từ theo thư tín dụng là việc ngân hàng mua bộ chứng từ và nhận chuyển giao bộ chứng từ chưa đến hạn thanh toán từ khách hàng, ngân hàng có quyền truy đòi khách hàng trong trường hợp ngân hàng không nhận được đầy đủ số tiền được thanh toán từ ngân hàng có trách nhiệm thanh toán bộ chứng từ khi đến hạn thanh toán thư tín dụng. Khách hàng phải có trách nhiệm hoàn trả số tiền thương lượng thanh toán, lãi suất thương lượng thanh toán và các chi phí hợp pháp khác có liên quan đến hoạt động thương lượng thanh toán trong trường hợp ngân hàng không nhận được đầy đủ số tiền được thanh toán từ ngân hàng có trách nhiệm thanh toán bộ chứng từ.

Như vậy, mua có bảo lưu quyền truy đòi bộ chứng từ theo thư tín dụng là một trong những phương thức thương lượng thanh toán mà ngân hàng và khách hàng có thể thỏa thuận, lựa chọn.

Mua có bảo lưu quyền truy đòi bộ chứng từ theo thư tín dụng là việc ngân hàng mua bộ chứng từ và nhận chuyển giao bộ chứng từ chưa đến hạn thanh toán từ khách hàng, ngân hàng có quyền truy đòi khách hàng trong trường hợp ngân hàng không nhận được đầy đủ số tiền được thanh toán từ ngân hàng có trách nhiệm thanh toán bộ chứng từ khi đến hạn thanh toán thư tín dụng.

Khách hàng phải có trách nhiệm hoàn trả số tiền thương lượng thanh toán, lãi suất thương lượng thanh toán và các chi phí hợp pháp khác có liên quan đến hoạt động thương lượng thanh toán trong trường hợp ngân hàng không nhận được đầy đủ số tiền được thanh toán từ ngân hàng có trách nhiệm thanh toán bộ chứng từ.

Mua có bảo lưu quyền truy đòi bộ chứng từ theo thư tín dụng là một trong những phương thức thương lượng thanh toán đúng không?

Mua có bảo lưu quyền truy đòi bộ chứng từ theo thư tín dụng là một trong những phương thức thương lượng thanh toán đúng không? (Hình từ Internet)

Chuyển nợ quá hạn đối với trường hợp mua có bảo lưu quyền truy đòi được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 39 Thông tư 21/2024/TT-NHNN quy định như sau:

Chuyển nợ quá hạn
...
2. Trường hợp mua có bảo lưu quyền truy đòi bộ chứng từ, đến hết thời hạn truy đòi tại thỏa thuận thương lượng thanh toán giữa ngân hàng và khách hàng mà khách hàng không trả được nợ cho ngân hàng, ngân hàng chuyển nợ quá hạn đối với số tiền đã thương lượng thanh toán cho khách hàng và áp dụng các biện pháp thu hồi nợ.
3. Ngân hàng phải thông báo cho khách hàng về việc chuyển nợ quá hạn nêu tại khoản 1 và khoản 2 Điều này. Nội dung thông báo tối thiểu bao gồm số dư nợ gốc bị quá hạn, thời điểm chuyển nợ quá hạn và lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc bị quá hạn.

Như vậy, khi hết thời hạn truy đòi tại thỏa thuận thương lượng thanh toán giữa ngân hàng và khách hàng mà khách hàng không trả được nợ cho ngân hàng thì ngân hàng chuyển nợ quá hạn đối với số tiền đã thương lượng thanh toán cho khách hàng và áp dụng các biện pháp thu hồi nợ.

Ngân hàng phải thông báo cho khách hàng về việc chuyển nợ quá hạn. Nội dung thông báo tối thiểu bao gồm số dư nợ gốc bị quá hạn, thời điểm chuyển nợ quá hạn và lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc bị quá hạn.

Thời hạn thương lượng thanh toán theo phương thức mua có bảo lưu quyền truy đòi tối đa là bao lâu?

Căn cứ khoản 3 Điều 36 Thông tư 21/2024/TT-NHNN có quy định như sau:

Giá, thời hạn, lãi suất thương lượng thanh toán và các chi phí liên quan
...
3. Thời hạn thương lượng thanh toán theo phương thức mua có bảo lưu quyền truy đòi do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận nhưng không vượt quá 01 năm và không vượt quá ngày kết thúc của thời hạn truy đòi. Thời hạn truy đòi do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận, được tính từ ngày tiếp theo ngày đến hạn thanh toán thư tín dụng đến ngày khách hàng phải có trách nhiệm hoàn trả đầy đủ cho ngân hàng số tiền mà người có trách nhiệm thanh toán bộ chứng từ không thanh toán đầy đủ cho ngân hàng.
...

Như vậy, thời hạn thương lượng thanh toán theo phương thức mua có bảo lưu quyền truy đòi do ngân hàng và khách hàng thỏa thuận nhưng không được vượt quá 01 năm và không vượt quá ngày kết thúc của thời hạn truy đòi.

Thư tín dụng
Thương lượng thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc phát hành cam kết và thực hiện nghĩa vụ hoàn trả thư tín dụng theo hình thức phát hành cam kết hoàn trả được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Mua có bảo lưu quyền truy đòi bộ chứng từ theo thư tín dụng là một trong những phương thức thương lượng thanh toán đúng không?
Pháp luật
Thương lượng thanh toán trong nghiệp vụ thư tín dụng bao gồm những phương thức nào theo quy định?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại có quyết định xác nhận thư tín dụng đối với khách hàng là người không cư trú không?
Pháp luật
Điều kiện thực hiện ủy thác, nhận ủy thác phát hành thư tín dụng là gì? Bên nhận ủy thác có thể ủy thác lại cho bên thứ ba không?
Pháp luật
Thư tín dụng là gì? Ngân hàng có thể tự quyết định biện pháp, hình thức, công nghệ thực hiện nghiệp vụ thư tín dụng điện tử khi nào?
Pháp luật
Có thể thỏa thuận thu lãi nghiệp vụ thư tín dụng bằng ngoại tệ không? Mức lãi suất cấp tín dụng cho khách hàng là bao nhiêu?
Pháp luật
Thời hạn cấp tín dụng trong nghiệp vụ xác nhận thư tín dụng là bao lâu theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Hoạt động mua hẳn miễn truy đòi bộ chứng từ theo thư tín dụng là gì? Điều kiện đối với bộ chứng từ theo thư tín dụng được mua hẳn miễn truy đòi là gì?
Pháp luật
Thời hạn cấp tín dụng có được quy định trong thỏa thuận cấp tín dụng trong nghiệp vụ hoàn trả thư tín dụng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thư tín dụng
32 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thư tín dụng Thương lượng thanh toán

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thư tín dụng Xem toàn bộ văn bản về Thương lượng thanh toán

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào