Mũ bảo hiểm gắn dấu CS nhưng không có hồ sơ công bố phù hợp tiêu chuẩn tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh thì có cần chuyển đổi dấu chất lượng không?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là mũ bảo hiểm gắn dấu CS nhưng không có hồ sơ công bố phù hợp tiêu chuẩn tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh thì có cần chuyển đổi dấu chất lượng không? Câu hỏi của anh Quang Long (Đồng Nai).

Dấu chất lượng là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 23/2009/TT-BKHCN, có quy định về giải thích từ ngữ dấu chất lượng như sau:

Giải thích từ ngữ
1. Dấu chất lượng là dấu thể hiện mũ bảo hiểm đã thực hiện các quy định của nhà nước về quản lý chất lượng, bao gồm:
a) Dấu CS, thể hiện mũ bảo hiểm sản xuất trong nước đã được công bố phù hợp tiêu chuẩn theo Quyết định số 51/2001/QĐ-BKHCNMT ngày 08/10/2001 của Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ).
b) Tem “đã kiểm tra”, thể hiện mũ bảo hiểm nhập khẩu đã được kiểm tra chất lượng theo Quyết định số 52/2001/QĐ-BKHCNMT ngày 08/10/2001 của Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ).
c) Dấu CR, thể hiện mũ bảo hiểm sản xuất trong nước, nhập khẩu đã được công bố hợp quy, chứng nhận hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN.
2. Mũ bảo hiểm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng là mũ bảo hiểm có nhãn mũ ghi các thông tin về tên và địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối; tháng, năm sản xuất; xuất xứ hàng hóa (đối với mũ bảo hiểm nhập khẩu).

Như vậy, theo quy định trên thì dấu chất lượng là dấu thể hiện mũ bảo hiểm đã thực hiện các quy định của nhà nước về quản lý chất lượng, bao gồm: Dấu CS, Tem “đã kiểm tra”, Dấu CR.

Mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm (Hình từ Internet)

Mũ bảo hiểm gắn dấu CS nhưng không có hồ sơ công bố phù hợp tiêu chuẩn tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh thì có cần chuyển đổi dấu chất lượng không?

Căn cứ tại điểm b khoản 2 Điều 5 Thông tư 23/2009/TT-BKHCN, có quy định về nguyên tắc chuyển đổi dấu chất lượng và xử lý vi phạm như sau:

Nguyên tắc chuyển đổi dấu chất lượng và xử lý vi phạm
1. Việc chuyển đổi dấu chất lượng chỉ áp dụng đối với mũ bảo hiểm gắn dấu CS hoặc dán tem “đã kiểm tra” có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được sản xuất, nhập khẩu trước ngày 15 tháng 11 năm 2008 và có hồ sơ công bố phù hợp tiêu chuẩn tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc hồ sơ kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm nhập khẩu lưu tại một trong các Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
2. Việc chuyển đổi dấu chất lượng không áp dụng trong các trường hợp sau:
a) Mũ bảo hiểm gắn dấu CS hoặc dán tem “đã kiểm tra” có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nhưng được sản xuất, nhập khẩu sau ngày 15 tháng 11 năm 2008.
b) Mũ bảo hiểm gắn dấu CS hoặc dán tem “đã kiểm tra” có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nhưng không có hồ sơ công bố phù hợp tiêu chuẩn tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc hồ sơ kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm nhập khẩu lưu tại một trong các Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
c) Mũ bảo hiểm gắn dấu CS hoặc dán tem “đã kiểm tra” không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được sản xuất, nhập khẩu trước hoặc sau ngày 15 tháng 11 năm 2008.
3. Mũ bảo hiểm quy định tại khoản 2 Điều này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về hàng không đạt chất lượng, hàng giả, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì mũ bảo hiểm gắn dấu CS nhưng không có hồ sơ công bố phù hợp tiêu chuẩn tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh thì không cần chuyển đổi dấu chât lượng.

Cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm thì có những trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ tại Điều 8 Thông tư 23/2009/TT-BKHCN, có quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh như sau:

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh
1. Thống kê, lập báo cáo số lượng mũ bảo hiểm gắn dấu CS hoặc dán tem “đã kiểm tra” được sản xuất, nhập khẩu còn tồn để được hướng dẫn chuyển đổi sang gắn dấu CR.
2. Thực hiện việc chuyển đổi mũ bảo hiểm gắn dấu CS hoặc dán tem “đã kiểm tra” sang gắn dấu CR theo hướng dẫn của các cơ quan có liên quan quy định tại Thông tư này.
3. Tuân thủ các quy định tại Thông tư này về việc sử dụng dấu chất lượng đối với mũ bảo hiểm.
4. Chịu trách nhiệm về chất lượng đối với mũ bảo hiểm đã được chuyển đổi sang gắn dấu CR khi lưu thông trên thị trường.

Như vậy, theo quy định trên thỉ cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm có những trách nhiệm sau:

- Cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm phải thống kê, lập báo cáo số lượng mũ bảo hiểm gắn dấu CS hoặc dán tem “đã kiểm tra” được sản xuất, nhập khẩu còn tồn để được hướng dẫn chuyển đổi sang gắn dấu CR.

- Thực hiện việc chuyển đổi mũ bảo hiểm gắn dấu CS hoặc dán tem “đã kiểm tra” sang gắn dấu CR theo hướng dẫn của các cơ quan có liên quan quy định tại Thông tư này

- Tuân thủ các quy định tại Thông tư này về việc sử dụng dấu chất lượng đối với mũ bảo hiểm

- Chịu trách nhiệm về chất lượng đối với mũ bảo hiểm đã được chuyển đổi sang gắn dấu CR khi lưu thông trên thị trường.

Mũ bảo hiểm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp chở người ngồi sau xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm thì có bị xử phạt hành chính không? Mức xử phạt là bao nhiêu? Nếu bị xử phạt sai có được khiếu nại không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5756:2017 về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô và xe máy? Mũ bảo hiểm có mấy loại?
Pháp luật
Quy chuẩn Quốc gia QCVN 2:2021/BKHCN về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Mũ bảo hiểm gắn dấu CS nhưng không có hồ sơ công bố phù hợp tiêu chuẩn tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh thì có cần chuyển đổi dấu chất lượng không?
Pháp luật
Mũ bảo hiểm nhập khẩu cho người đi xe mô tô có phải sản phẩm mới có khả năng gây mất an toàn theo quy định hiện nay hay không?
Pháp luật
Mũ bảo hiểm có bao nhiêu loại và kết cấu như thế nào? Tham gia giao thông đường bộ không đội mũ bảo hiểm có bị phạt không?
Pháp luật
Trong trường hợp nào không bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông?
Pháp luật
Nội dung bắt buộc phải được ghi trên nhãn mũ bảo hiểm và yêu cầu đối với dấu hợp quy CR theo quy chuẩn như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mũ bảo hiểm
542 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mũ bảo hiểm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào