Một tòa nhà chung cư có thể có nhiều đơn vị quản lý vận hành không? Đơn vị quản lý vận hành có được quản lý vận hành nhiều nhà chung cư?

Một tòa nhà chung cư có thể có nhiều đơn vị quản lý vận hành không? Đơn vị quản lý vận hành có được quản lý vận hành nhiều nhà chung cư? Người quản lý của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có trình độ như thế nào?

Một tòa nhà chung cư có thể có nhiều đơn vị quản lý vận hành không?

Căn cứ vào khoản 4 Điều 28 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD có quy định như sau:

Đơn vị thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư
...
4. Mỗi tòa nhà chung cư chỉ có 01 đơn vị quản lý vận hành để quản lý vận hành phần sở hữu chung của tòa nhà. Đối với cụm nhà chung cư thì có thể có một đơn vị quản lý vận hành chung cho các tòa nhà trong cụm hoặc có nhiều đơn vị thực hiện quản lý vận hành riêng cho từng tòa nhà theo quyết định của Hội nghị cụm nhà chung cư. Trường hợp mỗi tòa nhà trong cụm có một đơn vị quản lý vận hành riêng thì Ban quản trị cụm nhà chung cư thống nhất với các đơn vị quản lý vận hành để thực hiện quản lý vận hành các công trình, hệ thống kỹ thuật dùng chung cho cụm nhà chung cư.
5. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư được quản lý vận hành nhiều nhà chung cư tại một hoặc nhiều địa bàn khác nhau nhưng phải đáp ứng các điều kiện trong hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành ký với Ban quản trị. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có thể ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ để thực hiện các dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư nhưng phải chịu trách nhiệm về chất lượng cung cấp dịch vụ theo nội dung hợp đồng đã ký kết với Ban quản trị.

Như vậy, một tòa nhà chung cư không thể có nhiều đơn vị quản lý vận hành mà chỉ có 01 đơn vị quản lý vận hành để quản lý vận hành phần sở hữu chung của tòa nhà.

Đối với cụm nhà chung cư thì có thể có 01 đơn vị quản lý vận hành chung cho các tòa nhà trong cụm hoặc có nhiều đơn vị thực hiện quản lý vận hành riêng cho từng tòa nhà theo quyết định của Hội nghị cụm nhà chung cư.

Trường hợp mỗi tòa nhà trong cụm có một đơn vị quản lý vận hành riêng thì Ban quản trị cụm nhà chung cư thống nhất với các đơn vị quản lý vận hành để thực hiện quản lý vận hành các công trình, hệ thống kỹ thuật dùng chung cho cụm nhà chung cư.

Một tòa nhà chung cư có thể có nhiều đơn vị quản lý vận hành không? Đơn vị quản lý vận hành có được quản lý vận hành nhiều nhà chung cư?

Một tòa nhà chung cư có thể có nhiều đơn vị quản lý vận hành không? Đơn vị quản lý vận hành có được quản lý vận hành nhiều nhà chung cư? (Hình từ Internet)

Đơn vị quản lý vận hành có được quản lý vận hành nhiều nhà chung cư?

Căn cứ theo quy định tại Điều 149 Luật Nhà ở 2023 như sau:

Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư
1. Đối với nhà chung cư có thang máy thì phải do đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện. Đối với nhà chung cư không có thang máy thì Hội nghị nhà chung cư quyết định tự quản lý vận hành hoặc thuê đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện.
Trường hợp chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở trực tiếp thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư thì phải có chức năng, năng lực quản lý vận hành theo quy định tại Điều 150 của Luật này.
2. Trường hợp nhà chung cư phải có đơn vị quản lý vận hành theo quy định tại khoản 1 Điều này thì các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư không được thuê riêng các dịch vụ khác nhau để thực hiện quản lý vận hành. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có thể ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ để thực hiện một số nội dung liên quan đến việc quản lý vận hành nhà chung cư nhưng phải chịu trách nhiệm về việc quản lý vận hành theo nội dung hợp đồng đã ký kết với Ban quản trị nhà chung cư.
3. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư được quản lý vận hành nhiều nhà chung cư tại một hoặc nhiều địa bàn khác nhau.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư được quản lý vận hành nhiều nhà chung cư tại 01 hoặc nhiều địa bàn khác nhau.

Người quản lý của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có trình độ như thế nào?

Căn cứ vào Điều 150 Luật Nhà ở 2023 có quy định như sau:

Điều kiện của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư
1. Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Là đơn vị sự nghiệp công lập hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có chức năng quản lý vận hành nhà chung cư;
b) Phải có các phòng, ban về kỹ thuật, chăm sóc khách hàng, bảo vệ an ninh, phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh, môi trường và bộ phận khác có liên quan để thực hiện các dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư;
c) Người quản lý, nhân viên trực tiếp tham gia công tác quản lý vận hành của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có trình độ chuyên môn trong các lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật điện, nước, phòng cháy, chữa cháy, vận hành trang thiết bị gắn với nhà chung cư và phải có Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư.
...

Theo đó, người quản lý, nhân viên trực tiếp tham gia công tác quản lý vận hành của đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có trình độ như sau:

- Có chuyên môn trong các lĩnh vực xây dựng, kỹ thuật điện, nước, phòng cháy, chữa cháy, vận hành trang thiết bị gắn với nhà chung cư;

- Có Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư.

Quản lý vận hành nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Một tòa nhà chung cư có thể có nhiều đơn vị quản lý vận hành không? Đơn vị quản lý vận hành có được quản lý vận hành nhiều nhà chung cư?
Pháp luật
Đề cương bài giảng các chuyên đề kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư từ 1/8/2024 gồm nội dung gì?
Pháp luật
Từ ngày 01/8/2024, Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư bao gồm những nội dung chủ yếu nào?
Pháp luật
Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư có bao gồm phí trông giữ xe tại chung cư theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư được quy định như thế nào từ ngày 01/01/2025 tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có được quản lý, vận hành nhiều nhà chung cư tại nhiều địa bàn khác nhau hay không?
Pháp luật
Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư do ai quyết định? Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư không bao gồm những khoản nào?
Pháp luật
Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu sẽ do ai quyết định? Và giá dịch vụ vận hành nhà chung cư được xác định như thế nào?
Pháp luật
Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cụ thể là bao nhiêu?
Pháp luật
Đơn vị có quyền thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư được xác định như thế nào? Mỗi tòa nhà chung cư thì được có tối đa bao nhiêu đơn vị quản lý vận hành?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý vận hành nhà chung cư
37 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý vận hành nhà chung cư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Quản lý vận hành nhà chung cư

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào