Môi trường giáo dục an toàn là gì? Lớp độc lập trong bảo đảm môi trường giáo dục an toàn có các hoạt động nào?

Tôi có câu hỏi là môi trường giáo dục an toàn là gì? Lớp độc lập trong bảo đảm môi trường giáo dục an toàn có các hoạt động nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Đồng Nai.

Môi trường giáo dục an toàn là gì?

Môi trường giáo dục an toàn được giải thích tại khoản 2 Điều 2 Nghị định 80/2017/NĐ-CP thì môi trường giáo dục an toàn là môi trường giáo dục mà người học được bảo vệ, không bị tổn hại về thể chất và tinh thần.

Môi trường giáo dục

Môi trường giáo dục an toàn là gì? Lớp độc lập trong bảo đảm môi trường giáo dục an toàn có các hoạt động nào? (Hình từ Internet)

Lớp độc lập trong bảo đảm môi trường giáo dục an toàn có các hoạt động nào?

Lớp độc lập trong bảo đảm môi trường giáo dục an toàn có các hoạt động khoản 2 Điều 5 Nghị định 80/2017/NĐ-CP như sau:

Hoạt động bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện
1. Đối với cơ sở giáo dục
a) Bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn, phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai;
b) Xây dựng, công khai và thực hiện nghiêm túc bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục có sự tham gia của người học;
c) Thiết lập kênh thông tin như hộp thư góp ý, đường dây nóng và các hình thức khác để tiếp nhận, xử lý các thông tin của người học; bảo mật cho người cung cấp thông tin;
d) Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng, hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, phù hợp với độ tuổi, đặc điểm sinh lý, tâm lý của người học;
đ) Thực hiện công tác y tế trường học, công tác tư vấn, công tác trợ giúp người học;
e) Thường xuyên trao đổi thông tin với gia đình người học và cộng đồng trong việc bảo đảm an toàn tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và bí mật đời sống riêng tư của người học.
2. Đối với lớp độc lập: Tối thiểu phải đạt yêu cầu quy định tại điểm a và điểm e khoản 1 Điều này.

Như vậy, theo quy định trên thì lớp độc lập trong bảo đảm môi trường giáo dục an toàn phải đạt yêu cầu tối thiểu các hoạt động sau:

- Bảo đảm an ninh trật tự; an toàn vệ sinh thực phẩm; an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích; an toàn, phòng, chống cháy, nổ; an toàn phòng, chống thảm họa, thiên tai;

- Thường xuyên trao đổi thông tin với gia đình người học và cộng đồng trong việc bảo đảm an toàn tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự và bí mật đời sống riêng tư của người học.

Thiết bị dạy học của lớp độc lập phải đáp ứng yêu cầu nào để bảo đảm môi trường giáo dục an toàn?

Thiết bị dạy học của lớp độc lập phải đáp ứng yêu cầu bảo đảm môi trường giáo dục an toàn theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 80/2017/NĐ-CP như sau:

Yêu cầu về địa điểm, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi trẻ em
1. Địa điểm đặt cơ sở giáo dục, lớp độc lập không vi phạm quy định tại khoản 13 Điều 6 của Luật trẻ em và không nằm trong vùng cảnh báo nguy hiểm.
2. Cơ sở vật chất của cơ sở giáo dục bảo đảm các yêu cầu sau:
a) Có khuôn viên, cổng trường, biển tên trường, tường rào, hàng rào, sân vườn, cây xanh bảo đảm an toàn, vệ sinh, phù hợp cảnh quan, môi trường thân thiện;
b) Có sân chơi, bãi tập, khu để xe phù hợp và thân thiện với người học;
c) Có khối phòng học, phòng học bộ môn, phòng phục vụ học tập bảo đảm đủ ánh sáng, thoáng mát, có bàn ghế phù hợp với người học. Có khu nhà ăn, nhà nghỉ đối với các cơ sở giáo dục tổ chức bán trú, nội trú;
d) Có công trình vệ sinh, nước sạch và các công trình xây dựng khác bảo đảm an toàn, thân thiện, dễ tiếp cận, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người sử dụng.
3. Thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi trẻ em của cơ sở giáo dục, lớp độc lập bảo đảm phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của người học; được sắp xếp và sử dụng an toàn, hợp lý, dễ tiếp cận.

Như vậy, theo quy định trên thì thiết bị dạy học của lớp độc lập phải bảo đảm phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của người học; được sắp xếp và sử dụng an toàn, hợp lý, dễ tiếp cận.

Tài liệu giảng dạy trong lớp độc lập phải đáp ứng các yêu cầu nào để bảo đảm môi trường giáo dục an toàn?

Tài liệu giảng dạy trong lớp độc lập phải đáp ứng các yêu cầu nào để bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, thì theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 80/2017/NĐ-CP như sau:

Yêu cầu về tài liệu, học liệu giảng dạy
1. Đối với cơ sở giáo dục:
a) Tài liệu, học liệu giảng dạy và học tập phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục; bảo đảm tính khoa học, tính sư phạm, tính nhân văn và tính thẩm mỹ; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của người học; không chứa đựng các yếu tố kích động bạo lực, khiêu dâm; không trái với văn hóa, lịch sử Việt Nam; không có định kiến giới, phân biệt đối xử;
b) Có tài liệu, học liệu về giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục giới tính, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại;
c) Có hệ thống công nghệ thông tin kết nối Internet và website đáp ứng yêu cầu dạy và học; được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm nội dung an toàn, lành mạnh, phù hợp với độ tuổi người học.
2. Đối với lớp độc lập: Tối thiểu phải đạt yêu cầu quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.

Như vậy, theo quy định trên thì tài liệu giảng dạy trong lớp độc lập để bảo đảm môi trường giáo dục an toàn phải đáp ứng tối thiểu các yêu cầu sau:

- Tài liệu, học liệu giảng dạy và học tập phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục;

- Bảo đảm tính khoa học, tính sư phạm, tính nhân văn và tính thẩm mỹ;

- Phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của người học;

- Không chứa đựng các yếu tố kích động bạo lực, khiêu dâm;

- Không trái với văn hóa, lịch sử Việt Nam; không có định kiến giới, phân biệt đối xử.

Bạo lực học đường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bài mẫu dự thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024 hay, ngắn gọn như thế nào?
Pháp luật
Mẫu tranh vẽ phòng ngừa bạo lực học đường đẹp tham dự cuộc thi về phòng ngừa bạo lực học đường phải đáp ứng hình thức gì?
Pháp luật
Bài mẫu dự thi phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024 ngắn gọn như thế nào?
Pháp luật
Cách viết bản kiểm điểm đánh nhau đơn giản cho học sinh? Học sinh đánh nhau bị xử lý kỷ luật thế nào?
Pháp luật
Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường là gì? Học sinh đánh nhau, gây thương tích cho người khác có bị đuổi học không?
Pháp luật
Thể lệ Cuộc thi Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em năm 2024 thế nào?
Pháp luật
Học sinh, sinh viên khi phát hiện hành vi bạo lực học đường thì có trách nhiệm báo cáo với ai trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
Pháp luật
Cô lập bạn bè trong lớp có bị xem là hành vi bạo lực học đường theo quy định pháp luật hay không?
Pháp luật
Yêu cầu về tài liệu, học liệu giảng dạy tránh bạo lực học đường ở Việt Nam thế nào? Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường ra sao?
Pháp luật
Các biện pháp phòng, chống bạo lực học đường như tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức hướng đến những đối tượng nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bạo lực học đường
1,389 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bạo lực học đường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: