Mẹ của người bị bạo lực gia đình có thể đề nghị Chủ tịch UBND xã ra quyết định cấm tiếp xúc đối với người chồng có hành vi bạo lực gia đình không?

Tôi muốn hỏi là: Mẹ ruột của người bị bạo lực gia đình có thể đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định áp dụng biện pháp cấm tiếp xúc đối với người chồng thực hiện hành vi bạo lực gia đình hay không? Chị M.A (Sóc Trăng).

Mẹ của người bị bạo lực gia đình có thể đề nghị Chủ tịch UBND xã ra quyết định cấm tiếp xúc đối với người chồng có hành vi bạo lực gia đình không?

Các trường hợp sau đây Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định áp dụng biện pháp cấm tiếp xúc, quy định tại Điều 25 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022, theo đó:

Cấm tiếp xúc theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình quyết định áp dụng biện pháp cấm tiếp xúc mỗi lần không quá 03 ngày trong các trường hợp sau đây:
a) Có đề nghị của người bị bạo lực gia đình, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người bị bạo lực gia đình hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đối với hành vi bạo lực gia đình gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại đến sức khỏe hoặc đe dọa tính mạng của người bị bạo lực gia đình.
Trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đề nghị thì phải được sự đồng ý của người bị bạo lực gia đình hoặc người giám hộ, người đại diện theo pháp luật của người bị bạo lực gia đình;
b) Hành vi bạo lực gia đình đe dọa tính mạng của người bị bạo lực gia đình.
2. Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi nhận được đề nghị quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, quyết định áp dụng biện pháp cấm tiếp xúc; trường hợp không ra quyết định thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho cơ quan, tổ chức, người đề nghị biết.
3. Quyết định cấm tiếp xúc có hiệu lực ngay sau khi ký ban hành và được gửi cho người có hành vi bạo lực gia đình, người bị bạo lực gia đình, Trưởng Công an xã, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố nơi cư trú của người bị bạo lực gia đình.

Theo đó, khi có đề nghị của người bị bạo lực gia đình, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người bị bạo lực gia đình hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định áp dụng biện pháp cấm tiếp xúc.

Do đó, nếu mẹ ruột là người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người bị bạo lực gia đình thì có thể đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định áp dụng biện pháp cấm tiếp xúc.

Cấm tiếp xúc

Cấm tiếp xúc (Hình từ Internet)

Khi Chủ tịch UBND xã ra quyết định áp dụng biện pháp cấm tiếp xúc đối với người bạo lực gia đình thì việc giám sát việc thực hiện quyết định cấm tiếp xúc thế nào?

Giám sát việc thực hiện quyết định cấm tiếp xúc được quy định tại Điều 27 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022, theo đó:

Giám sát việc thực hiện quyết định cấm tiếp xúc
1. Khi nhận được quyết định cấm tiếp xúc quy định tại Điều 25 và Điều 26 của Luật này, Công an xã chủ trì, phối hợp với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và tổ chức có liên quan ở cơ sở để giám sát việc thực hiện quyết định cấm tiếp xúc và phân công người giám sát việc thực hiện quyết định cấm tiếp xúc.
2. Người được phân công giám sát có nhiệm vụ theo dõi việc thực hiện quyết định cấm tiếp xúc. Khi phát hiện người có hành vi bạo lực gia đình vi phạm quyết định cấm tiếp xúc, người được phân công giám sát có quyền yêu cầu người có hành vi bạo lực gia đình thực hiện nghiêm quyết định cấm tiếp xúc; trường hợp tiếp tục vi phạm thì báo cho Trưởng Công an xã xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp người có hành vi bạo lực gia đình được tiếp xúc với người bị bạo lực gia đình quy định tại khoản 7 Điều 25 và khoản 6 Điều 26 của Luật này thì thành viên khác của gia đình có trách nhiệm giám sát để bảo đảm không xảy ra hành vi bạo lực gia đình.

Như vậy, Công an xã là người có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và tổ chức có liên quan ở cơ sở để giám sát việc thực hiện quyết định cấm tiếp xúc và phân công người giám sát việc thực hiện quyết định cấm tiếp xúc.

Người được phân công giám sát có nhiệm vụ theo dõi việc thực hiện quyết định cấm tiếp xúc. Trường hợp người có hành hành bạo lực gia đình được tiếp xúc với người bị bạo lực gia đình sẽ được thực hiện dưới sự giám sát của thành viên khác trong gia đình.

Khi người thực hiện hành vi bạo lực gia đình đã chấm dứt hành vi và khắc phục hậu quả thì quyết định cấm tiếp xúc được xử lý ra sao?

Hủy bỏ quyết định cấm tiếp xúc được xem xét tại khoản 4 Điều 25 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022, theo đó:

Cấm tiếp xúc theo quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định cấm tiếp xúc có thẩm quyền hủy bỏ quyết định cấm tiếp xúc. Việc hủy bỏ quyết định cấm tiếp xúc thực hiện trong trường hợp sau đây:
a) Có yêu cầu của người đề nghị ra quyết định cấm tiếp xúc quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Người bị bạo lực gia đình, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người bị bạo lực gia đình không đồng ý với quyết định cấm tiếp xúc quy định tại điểm b khoản 1 Điều này;
c) Khi xét thấy biện pháp này không còn cần thiết.
5. Khi áp dụng quyết định cấm tiếp xúc, người bị bạo lực gia đình, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của người bị bạo lực gia đình được quyền lựa chọn chỗ ở trong thời gian cấm tiếp xúc.
6. Trường hợp người có hành vi bạo lực gia đình vi phạm quyết định cấm tiếp xúc thì bị áp dụng biện pháp tạm giữ người theo thủ tục hành chính để ngăn chặn bạo lực gia đình theo quy định của Chính phủ.
7. Trường hợp gia đình có việc cưới, việc tang hoặc trường hợp đặc biệt khác mà người có hành vi bạo lực gia đình cần tiếp xúc với người bị bạo lực gia đình thì người có hành vi bạo lực gia đình phải thông báo với người được phân công giám sát việc thực hiện cấm tiếp xúc và cam kết không để xảy ra hành vi bạo lực gia đình.

Như vậy, người có thẩm quyền ra quyết định cấm tiếp xúc là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định cấm tiếp xúc thì đồng thời cũng có thẩm quyền hủy bỏ quyết định cấm tiếp xúc trong các trường hợp quy định tại khoản 1, bao gồm trường hợp xét thấy biện pháp này không còn cần thiết nữa khi người thực hiện hành vi bạo lực đã chấm dứt hành vi và khắc phục hậu quả thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định hủy bỏ quyết định cấm tiếp xúc.

Bạo lực gia đình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chồng lăng mạ vợ thì có được xem là hành vi bạo lực gia đình? Người vợ bị chồng lăng mạ có quyền yêu cầu bồi thưởng tổn hại không?
Pháp luật
Nhìn thấy người khác có hành vi đánh đập vợ con thì tố giác tin ở đâu? Có được cung cấp video đã quay được cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết không?
Pháp luật
Khi có hành vi bạo lực gia đình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn được cấm người có hành vi bạo lực gia đình tiếp xúc với người bị bạo lực không?
Pháp luật
Quyết định cấm tiếp xúc khi có hành vi bạo lực gia đình có phải gửi cho Trưởng Công an xã không?
Pháp luật
Bỏ mặc không quan tâm con cái có bị xem là hành vi bạo lực gia đình hay không? Khi bị bạo lực gia đình có thể tố giác qua tổng đài điện thoại hay không?
Pháp luật
Người dân được báo tin, tố giác hành vi bạo lực gia đình cho Tổ trưởng dân phố của khu phố mình không?
Pháp luật
Gây áp lực thường xuyên về tâm lý bằng cách cấm người thân có quan hệ xã hội có phải bạo lực gia đình?
Pháp luật
Vợ chồng có hành vi nào được xem là bạo lực gia đình theo hướng dẫn mới tại Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP?
Pháp luật
Chồng đánh vợ sẩy thai thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt tối đa là bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình năm 2024 là tháng mấy? Quyền của người bị bạo lực gia đình là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bạo lực gia đình
209 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bạo lực gia đình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào