Mẫu hợp đồng mua bán nhà ở phục vụ tái định cư mới nhất là mẫu nào? Tải về ở đâu? Điều kiện mua nhà đối với hộ gia đình bị thu hồi đất ở?

Mẫu hợp đồng mua bán nhà ở phục vụ tái định cư mới nhất là mẫu nào? Tải về ở đâu? Hợp đồng mua bán nhà ở phục vụ tái định cư không phải công chứng chứng thực trong trường hợp nào? Điều kiện mua nhà ở phục vụ tái định cư đối với hộ gia đình bị thu hồi đất ở là gì?

Mẫu hợp đồng mua bán nhà ở phục vụ tái định cư mới nhất là mẫu nào? Tải về ở đâu?

Mẫu hợp đồng mua bán nhà ở phục vụ tái định cư mới nhất hiện nay được quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD như sau:

Mẫu hợp đồng mua bán nhà ở phục vụ tái định cư mới nhất là mẫu nào? Tải về ở đâu? Điều kiện mua nhà đối với hộ gia đình bị thu hồi đất ở?

TẢI VỀ: Hợp đồng mua bán nhà ở phục vụ tái định cư.

Hợp đồng mua bán nhà ở phục vụ tái định cư không phải công chứng chứng thực trong trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 164 Luật Nhà ở 2023 có quy định như sau:

Công chứng, chứng thực hợp đồng và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở
1. Trường hợp mua bán, thuê mua, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở thì phải thực hiện công chứng hoặc chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
Đối với giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm hoàn thành việc công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực.
2. Trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; mua bán, thuê mua nhà ở thuộc tài sản công; mua bán, thuê mua nhà ở mà một bên là tổ chức, bao gồm: nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; thuê, mượn, ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.
Đối với giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng.
3. Văn bản thừa kế nhà ở được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự.
4. Việc công chứng hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng; việc chứng thực hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà ở.

Như vậy, hợp đồng mua bán nhà ở phục vụ tái định cư không phải thực hiện công chứng chứng thực nếu có một bên giao dịch là tổ chức, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng nêu trên là do các bên thỏa thuận; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng.

Mẫu hợp đồng mua bán nhà ở phục vụ tái định cư mới nhất là mẫu nào? Tải về ở đâu? Điều kiện mua nhà đối với hộ gia đình bị thu hồi đất ở?

Mẫu hợp đồng mua bán nhà ở phục vụ tái định cư mới nhất là mẫu nào? Tải về ở đâu? Điều kiện mua nhà đối với hộ gia đình bị thu hồi đất ở? (Hình từ Internet)

Điều kiện mua nhà ở phục vụ tái định cư đối với hộ gia đình bị thu hồi đất ở là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 35 Nghị định 95/2024/NĐ-CP như sau:

Đối tượng, điều kiện được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư
1. Đối tượng thuộc diện được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư bao gồm:
a) Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhà ở hợp pháp thuộc diện bị giải tỏa khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục đích quốc phòng, an ninh, để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng theo quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
b) Hộ gia đình, cá nhân bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở và phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai và không có chỗ ở nào khác;
c) Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân là chủ sở hữu nhà chung cư thuộc diện phải phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại theo quy định tại khoản 2 Điều 59 của Luật Nhà ở;
d) Hộ gia đình, cá nhân là người đang thuê nhà ở thuộc tài sản công thuộc diện bị Nhà nước thu hồi theo quy định, trừ trường hợp bị thu hồi do chiếm dụng nhà ở.
2. Điều kiện được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư được quy định như sau:
a) Trường hợp đối tượng quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này có nhu cầu mua nhà ở thương mại để làm nhà ở phục vụ tái định cư hoặc thuê, thuê mua, mua nhà ở phục vụ tái định cư do Nhà nước đầu tư xây dựng thì phải có tên trong danh sách được bố trí tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có đơn đề nghị bố trí nhà ở tái định cư lập theo Mẫu số 01 của Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định này.
Trường hợp đối tượng được tái định cư có nhu cầu thuê, thuê mua, mua nhà ở xã hội thì được bố trí mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định tại khoản 4 Điều 39 của Nghị định này và pháp luật về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.
Đối tượng quy định tại điểm này phải không thuộc diện đã được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở;
b) Trường hợp thuộc đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều này thì thực hiện bố trí nhà ở tái định cư theo quy định của pháp luật về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư;
c) Trường hợp thuộc đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều này thì phải thuộc diện đang sử dụng nhà ở theo quy định tại Điều 62 của Nghị định này.

Theo đó, trường hợp hộ gia đình bị Nhà nước thu hồi đất ở gắn với nhà ở và phải di chuyển chỗ ở nhưng không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở và không có chỗ ở nào khác thì được bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư.

Trong trường hợp này, nếu hộ gia đình có nhu cầu mua nhà ở thương mại để làm nhà ở phục vụ tái định cư hoặc mua nhà ở phục vụ tái định cư do Nhà nước đầu tư xây dựng thì phải đáp ứng điều kiện sau đây:

- Có tên trong danh sách được bố trí tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

- Có đơn đề nghị bố trí nhà ở tái định cư.

- Không thuộc diện đã được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Hợp đồng mua bán nhà ở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu hợp đồng mua bán nhà ở phục vụ tái định cư mới nhất là mẫu nào? Tải về ở đâu? Điều kiện mua nhà đối với hộ gia đình bị thu hồi đất ở?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng mua bán nhà ở cũ thuộc tài sản công? Đối tượng nào được mua nhà ở cũ thuộc tài sản công?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng mua bán nhà ở riêng lẻ theo quy định mới nhất là mẫu nào? Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng?
Pháp luật
Nhà ở, công trình xây dựng có sẵn là gì? Phải cung cấp thông tin về giấy tờ pháp lý của nhà ở, công trình xây dựng cho bên mua trước khi ký hợp đồng?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai có được chuyển nhượng không? Điều kiện chuyển nhượng như thế nào?
Pháp luật
Người mua chấm dứt hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi trả lại tiền xuất hóa đơn như thế nào?
Pháp luật
Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở là khi nào theo Luật Nhà ở 2023 áp dụng từ 01/01/2025?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán nhà ở có những nội dung gì? 11 Nội dung phải có trong hợp đồng mua bán nhà ở?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán nhà ở bao gồm các nội dung nào? Khi nào hợp đồng nhà ở có hiệu lực theo quy định pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng mua bán nhà ở
45 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng mua bán nhà ở

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hợp đồng mua bán nhà ở

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào