Mẫu Giấy đề nghị đăng ký hành nghề công chứng mới nhất? Thời gian giải quyết thủ tục đăng ký hành nghề công chứng là bao lâu?

Nhờ cung cấp giúp tôi Mẫu Giấy đề nghị đăng ký hành nghề công chứng viên mới nhất hiện nay? Và để đăng ký hành nghề công chứng viên thì phải nộp những giấy tờ gì? Hồ sơ đăng ký hành nghề bao gồm những gì? Thời gian giải quyết thủ tục đăng ký hành nghề công chứng là bao lâu? - Anh Văn Đức (Đồng Nai).

Công chứng viên hay ai sẽ thực hiện đăng ký hành nghề công chứng?

Căn cứ theo Điều 35 Luật Công chứng 2014 quy định về việc đăng ký hành nghề công chứng như sau:

Đăng ký hành nghề
1. Tổ chức hành nghề công chứng đăng ký hành nghề cho công chứng viên của tổ chức mình tại Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề công chứng đăng ký hoạt động.
Văn phòng công chứng đăng ký hành nghề cho công chứng viên của mình khi thực hiện đăng ký hoạt động hoặc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng quy định tại Điều 23 và Điều 24 của Luật này.
Phòng công chứng đăng ký hành nghề cho công chứng viên của mình sau khi có quyết định thành lập Phòng công chứng hoặc khi bổ sung công chứng viên.
2. Sở Tư pháp thực hiện đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên cho công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên.
3. Khi công chứng viên không còn làm việc tại tổ chức hành nghề công chứng thì tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm thông báo cho Sở Tư pháp để xóa đăng ký hành nghề của công chứng viên. Công chứng viên không được ký văn bản công chứng kể từ ngày chấm dứt tư cách thành viên hợp danh hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động tại tổ chức hành nghề công chứng.

Theo đó, việc đăng ký hành nghề công chứng sẽ do tổ chức hành nghề công chứng nơi mà công chứng viên làm việc thực hiện đăng ký, cụ thể sẽ được thực hiện vào thời điểm sau đây:

(1) Văn phòng công chứng đăng ký hành nghề cho công chứng viên của mình khi thực hiện đăng ký hoạt động hoặc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng.

(2) Phòng công chứng đăng ký hành nghề cho công chứng viên của mình sau khi có quyết định thành lập Phòng công chứng hoặc khi bổ sung công chứng viên.

Hành nghề công chứng

Mẫu Giấy đề nghị đăng ký hành nghề công chứng (Hình từ Internet)

Mẫu Giấy đề nghị đăng ký hành nghề công chứng mới nhất hiện nay?

Căn cứ theo Mẫu TP-CC-06 được ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BTP quy định về Mẫu Giấy đề nghị đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên như sau:

Giấy đăng ký hành nghề công chứng

Tải Mẫu Giấy đề nghị đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên mới nhất tại đây

Hồ sơ đăng ký hành nghề và cấp Thẻ cho công chứng viên bao gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 01/2021/TT-BTP quy định hồ sơ đăng ký hành nghề và cấp Thẻ cho công chứng viên bao gồm các giấy tờ sau đây:

- Giấy đề nghị đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên

tại đây

- Quyết định bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm lại công chứng viên (bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm theo bản chính để đối chiếu);

- 01 ảnh chân dung cỡ 2cm x 3cm của công chứng viên được đề nghị đăng ký hành nghề và cấp Thẻ (ảnh chụp không quá 06 tháng trước ngày nộp hồ sơ);

- Giấy tờ chứng minh công chứng viên là hội viên Hội công chứng viên tại địa phương (trường hợp địa phương chưa có Hội công chứng viên thì nộp giấy tờ chứng minh là hội viên Hiệp hội công chứng viên Việt Nam);

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của công chứng viên tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đăng ký hoạt động;

- Quyết định thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư, Chứng chỉ hành nghề đấu giá, quyết định miễn nhiệm Thừa phát lại, giấy tờ chứng minh đã chấm dứt công việc thường xuyên khác; giấy tờ chứng minh đã được Sở Tư pháp xóa đăng ký hành nghề ở tổ chức hành nghề công chứng trước đó hoặc văn bản cam kết chưa đăng ký hành nghề công chứng kể từ khi được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chứng viên.

* Thời gian thực hiện thủ tục: 07 ngày làm việc

- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp ra quyết định đăng ký hành nghề và cấp Thẻ công chứng viên. Trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định, Sở Tư pháp gửi quyết định cho người được đăng ký hành nghề và tổ chức hành nghề công chứng đã nộp hồ sơ đề nghị đăng ký hành nghề.

Đồng thời, đăng tải trên phần mềm quản lý công chứng của Bộ Tư pháp và Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp thông tin về họ, tên của công chứng viên, số và ngày cấp Thẻ công chứng viên, tên tổ chức hành nghề công chứng nơi công chứng viên hành nghề.

Như vậy, hiện nay thời gian giải quyết thủ tục đăng ký hành nghề công chứng là 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Đăng ký hành nghề công chứng
Hành nghề công chứng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Không nên giới hạn độ tuổi hành nghề công chứng? Các phương án tổ chức và hoạt động của văn phòng công chứng theo dự thảo sửa đổi luật công chứng là gì?
Pháp luật
Trong quy tắc đạo đức hành nghề công chứng thì công chứng viên không được phép làm những việc gì trong mối quan hệ đối với người yêu cầu?
Pháp luật
Công chứng viên có hành vi vi phạm chế độ bảo mật thông tin theo tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp sẽ bị xử lý vi phạm như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục để đăng ký hành nghề công chứng được pháp luật quy định như thế nào? Hồ sơ đăng ký bao gồm những gì?
Pháp luật
Công chứng viên hành nghề công chứng 05 trở lên có được miễn đào tạo nghề luật sư hay không? Tiêu chuẩn để trở thành luật sư là gì?
Pháp luật
Người đã có giấy chứng nhận bồi dưỡng nghề công chứng thì có cần tập sự hành nghề công chứng hay không?
Pháp luật
Tập sự hành nghề công chứng tại hai nơi thì tổng thời gian tập sự được xác định như thế nào? Trường hợp nào người tập sự được thay đổi nơi tập sự hành nghề công chứng?
Pháp luật
Luật sư có đương nhiên được miễn đào tạo nghề công chứng không? Thời gian tập sự hành nghề công chứng là bao lâu?
Pháp luật
Không hành nghề công chứng trong bao lâu thì công chứng viên bị miễn nhiệm? Ai có quyền quyết định miễn nhiệm công chứng viên?
Pháp luật
Muốn hành nghề công chứng thì phải tham gia học công chứng trong bao lâu? Ngoài ra còn phải đáp ứng tiêu chí nào khác không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký hành nghề công chứng
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
982 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký hành nghề công chứng Hành nghề công chứng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào