Mẫu đơn đề nghị thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ là mẫu nào theo quy định pháp luật?

Trong dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, dự phòng bồi thường được sử dụng để làm gì? Mẫu đơn đề nghị thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ là mẫu nào theo quy định pháp luật?

Trong dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, dự phòng bồi thường được sử dụng để làm gì?

Theo căn cứ tại Điều 40 Nghị định 46/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Dự phòng nghiệp vụ đối với bảo hiểm nhân thọ
1. Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, doanh nghiệp tái bảo hiểm kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, chi nhánh doanh nghiệp tái bảo hiểm nước ngoài kinh doanh bảo hiểm nhân thọ phải trích lập dự phòng nghiệp vụ cho từng hợp đồng bảo hiểm tương ứng với phần trách nhiệm đã cam kết theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm và phải được chuyên gia tính toán của doanh nghiệp, chi nhánh xác nhận.
2. Dự phòng nghiệp vụ bao gồm:
a) Dự phòng toán học: Được sử dụng để trả tiền bảo hiểm đối với những trách nhiệm đã cam kết khi xảy ra sự kiện bảo hiểm;
b) Dự phòng phí chưa được hưởng: Được sử dụng để trả tiền bảo hiểm sẽ phát sinh trong thời gian còn hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm trong năm tiếp theo;
c) Dự phòng bồi thường: Được sử dụng để trả tiền cho các sự kiện bảo hiểm đã xảy ra chưa khiếu nại hoặc đã khiếu nại nhưng đến cuối năm tài chính chưa được giải quyết;
d) Dự phòng chia lãi: Được sử dụng để trả lãi mà doanh nghiệp bảo hiểm đã thỏa thuận với bên mua bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm có tham gia chia lãi;
đ) Dự phòng bảo đảm lãi suất cam kết: Được sử dụng để bảo đảm mức lãi suất cam kết của doanh nghiệp đối với khách hàng theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm hưu trí;
e) Dự phòng bảo đảm cân đối: Được sử dụng để trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm do có biến động lớn về tỷ lệ rủi ro, lãi suất kỹ thuật.
...

Như vậy, trong dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, dự phòng bồi thường được sử dụng để trả tiền cho các sự kiện bảo hiểm đã xảy ra chưa khiếu nại hoặc đã khiếu nại nhưng đến cuối năm tài chính chưa được giải quyết.

Trong dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, dự phòng bồi thường được sử dụng để làm gì?

Trong dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, dự phòng bồi thường được sử dụng để làm gì? (hình từ internet)

Hồ sơ và thủ tục đề nghị thay đổi phương pháp, cơ sở trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ đối với dự phòng bồi thường được quy định như thế nào?

Theo Điều 45 Nghị định 46/2023/NĐ-CP thì hồ sơ và trình tự, thủ tục đề nghị thay đổi phương pháp, cơ sở trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ đối với dự phòng bồi thường được quy định như sau:

- Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam không được thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ trong năm tài chính.

+ Trường hợp thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ trong năm tài chính kế tiếp, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam phải đề nghị và được Bộ Tài chính chấp thuận trước khi thực hiện.

- Hồ sơ đăng ký hoặc đề nghị thay đổi phương pháp, cơ sở trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm bao gồm các tài liệu sau:

+ Văn bản đăng ký hoặc thay đổi phương pháp, cơ sở trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm theo mẫu quy định tại Phụ lục IX ban hành kèm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP.

+ Tài liệu giải trình và minh họa về các phương pháp, cơ sở trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm dự kiến áp dụng có xác nhận của chuyên gia tính toán.

++ Trường hợp thay đổi phương pháp, cơ sở trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm, tài liệu giải trình phải chứng minh được phương pháp, cơ sở trích lập mới phản ánh chính xác, đầy đủ hơn so với phương pháp, cơ sở trích lập cũ về trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam.

- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có văn bản chấp thuận. Trường hợp từ chối chấp thuận, Bộ Tài chính có văn bản giải thích rõ lý do.

- Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam có phương pháp, cơ sở trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm không phù hợp với quy định của Nghị định này thì thực hiện đăng ký lại với Bộ Tài chính trong vòng 06 tháng kể từ ngày ký Nghị định này, áp dụng cho năm tài chính từ ngày 01 tháng 01 năm 2023. Quy định này không áp dụng đối với dự phòng đối với phần liên kết chung.

- Trong thời hạn 01 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phải thực hiện rà soát và đăng ký với Bộ Tài chính phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ đối với phần liên kết chung đảm bảo giá trị dự phòng theo quy định tại Nghị định này.

- Đối với các hợp đồng bảo hiểm sức khỏe có thời hạn trên 01 năm đã phát sinh trước ngày Nghị định này có hiệu lực, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ được tiếp tục trích lập dự phòng toán học theo phương pháp phí bảo hiểm thuần đã được Bộ Tài chính chấp thuận.

Mẫu đơn đề nghị thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ là mẫu nào theo quy định pháp luật?

Mẫu đơn đề nghị thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ được quy định tại Phụ lục IX được ban hành kèm theo Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:

TẢI VỀ Mẫu đơn đề nghị thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ TẢI TRỌN BỘ CÁC VĂN BẢN LIÊN QUAN ĐẾN BẢO HIỂM NHÂN THỌ HIỆN HÀNH
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị thay đổi phương pháp trích lập dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ là mẫu nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Trong dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ thì dự phòng bảo đảm lãi suất cam kết được sử dụng để làm gì?
Pháp luật
Tổ chức được mua bảo hiểm nhân thọ có được đóng phí bảo hiểm nhân thọ một lần hay không theo quy định?
Pháp luật
Hoa hồng nhận được từ hoạt động bán bảo hiểm nhân thọ thì có chịu thuế giá trị gia tăng hay không?
Pháp luật
Một doanh nghiệp bảo hiểm chỉ được bán bảo hiểm nhân thọ và không được đồng thời bán bảo hiểm phi nhân thọ đúng không?
Pháp luật
Có được mua bảo hiểm nhân thọ cho đối phương khi vợ chồng đã làm đám cưới nhưng chưa hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn không?
Pháp luật
Bên mua bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể là tổ chức không? Nếu được thì cần có điều kiện gì không?
Pháp luật
Khi bên mua bảo hiểm nhân thọ không đóng đủ phí bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm có được tự ý khấu trừ phí bảo hiểm từ giá trị hoàn lại không?
Pháp luật
Tuổi bảo hiểm là gì? Cá nhân mua bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ phải từ đủ bao nhiêu tuổi trở lên?
Pháp luật
Khách hàng yêu cầu ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với khoản phí bảo hiểm định kỳ không phù hợp với thu nhập hiện tại của họ là dấu hiệu của rửa tiền đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm nhân thọ
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
66 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm nhân thọ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào