Mẫu đề nghị gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự mới nhất? Ai có quyền quyết định việc gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự?

Em ơi cho anh hỏi: Em có mẫu đề nghị gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự mới nhất hiện nay không? Ai có quyền quyết định việc gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự? Đây là câu hỏi của anh Quốc Anh đến từ Kiên Giang.

Mẫu đề nghị gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự mới nhất?

Căn cứ theo Biểu mẫu 63 Danh mục về biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách về điều tra hình sự ban hành kèm theo Thông tư 119/2021/TT-BCA quy định về mẫu đề nghị gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự như sau:

Hướng dẫn điền mẫu đề nghị gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự:

(1) Áp dụng cho trường hợp gia hạn điều tra vụ án, gia hạn trong trường hợp điều tra lại, gia hạn trong trường hợp phục hổi điều tra;

(2) Ghi rõ tính phức tạp của vụ án cần gia hạn điều tra

(3) Điều 172/Điều 174 (tương ứng với trường hợp đề nghị gia hạn

Tải mẫu đề nghị gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự mới nhất.

Tải về

vụ án hình sự

Điều tra vụ án hình sự (Hình từ Internet)

Ai có quyền quyết định việc gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự?

Căn cứ theo khoản 9 Điều 165 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Viện kiểm sát khi thực hành quyền công tố trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự
1. Yêu cầu Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra khởi tố hoặc thay đổi, bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can.
2. Phê chuẩn hoặc hủy bỏ quyết định khởi tố, quyết định thay đổi hoặc bổ sung quyết định khởi tố bị can không có căn cứ và trái pháp luật.
3. Khởi tố, thay đổi, bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can trong các trường hợp do Bộ luật này quy định.
4. Phê chuẩn, không phê chuẩn lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, gia hạn tạm giữ, việc tạm giam, bảo lĩnh, đặt tiền để bảo đảm, khám xét, thu giữ, tạm giữ đồ vật, thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, áp dụng biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt; phê chuẩn, không phê chuẩn các quyết định tố tụng khác không có căn cứ và trái pháp luật của Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định của Bộ luật này; hủy bỏ các quyết định tố tụng không có căn cứ và trái pháp luật của Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Trường hợp không phê chuẩn hoặc hủy bỏ thì trong quyết định không phê chuẩn hoặc hủy bỏ phải nêu rõ lý do.
5. Quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế theo quy định của Bộ luật này.
6. Đề ra yêu cầu điều tra và yêu cầu Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra tiến hành điều tra để làm rõ tội phạm, người phạm tội; yêu cầu Cơ quan điều tra truy nã bị can, áp dụng biện pháp điều tra tố tụng đặc biệt.
7. Trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra trong trường hợp để kiểm tra, bổ sung tài liệu, chứng cứ khi xét phê chuẩn lệnh, quyết định của Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hoặc trường hợp phát hiện có dấu hiệu oan, sai, bỏ lọt tội phạm, vi phạm pháp luật mà Viện kiểm sát đã yêu cầu bằng văn bản nhưng không được khắc phục hoặc trường hợp để kiểm tra, bổ sung tài liệu, chứng cứ khi quyết định việc truy tố.
8. Khởi tố vụ án hình sự khi phát hiện hành vi của người có thẩm quyền trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và trong việc khởi tố, điều tra có dấu hiệu tội phạm; yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự khi phát hiện hành vi của người có thẩm quyền trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và trong việc khởi tố, điều tra có dấu hiệu tội phạm.
9. Quyết định việc gia hạn thời hạn điều tra, thời hạn tạm giam; quyết định chuyển vụ án, áp dụng thủ tục rút gọn, áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh; hủy bỏ quyết định tách, nhập vụ án.
10. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khác trong việc thực hành quyền công tố theo quy định của Bộ luật này.

Như vậy, quyền quyết định việc gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự là của Viện kiểm sát.

Thời hạn điều tra vụ án hình sự là bao lâu?

Căn cư theo khoản 1 Điều 172 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Thời hạn điều tra
1. Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.
...

Như vậy, thời hạn điều tra vụ án hình sự là không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.

Điều tra vụ án hình sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong giai đoạn điều tra vụ án hình sự hoạt động nào Viện kiểm sát có thể yêu cầu bằng lời nói mà không cần lập thành văn bản?
Pháp luật
Mẫu đề nghị gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự mới nhất? Ai có quyền quyết định việc gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự?
Pháp luật
Mẫu quyết định ủy thác điều tra vụ án hình sự mới nhất? Ai có quyền ra quyết định ủy thác điều tra này?
Pháp luật
Có thể gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự bao lâu? Mẫu Đề nghị gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự mới nhất là mẫu nào?
Pháp luật
Trường hợp vụ án hình sự kết thúc điều tra thì trách nhiệm của Kiểm sát viên được quy định thế nào?
Pháp luật
Chủ thể nào có quyền ủy thác điều tra vụ án hình sự? Việc ủy thác điều tra vụ án hình sự được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Ủy thác điều tra vụ án hình sự được quy định thế nào? Thẩm quyền ban hành quyết định ủy thác điều tra thuộc về ai?
Pháp luật
06 vấn đề Cơ quan tiến hành tố tụng phải chứng minh khi điều tra vụ án hình sự có bị cáo là cá nhân được quy định thế nào?
Pháp luật
Thời hạn điều tra bổ sung vụ án hình sự là bao nhiêu ngày? Thẩm quyền gia hạn thời hạn điều tra vụ án hình sự?
Pháp luật
Thời hạn tạm giam bị can để điều tra vụ án hình sự là bao lâu? Thời hạn tạm giam trong các giai đoạn khác của vụ án hình sự quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điều tra vụ án hình sự
1,294 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điều tra vụ án hình sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: