Mất Giấy khai sinh có thể sử dụng giấy tờ có giá trị thay thế là Giấy chứng sinh để làm thủ tục đăng ký lại khai sinh được không?

Con tôi sinh năm 2022 nhưng vì nhầm lẫn mà người làm công tác hộ tịch Giấy khai sinh lại ghi 2021. Bây giờ tôi muốn sửa lại cho con tôi thì có được không, thủ tục thực hiện bằng cách nào? Mong hỗ trợ giúp tôi. Chị Thoa (Đồng Nai) đặt câu hỏi.

Quy định về giá trị pháp của Giấy khai sinh cần đảm bảo những yêu cầu nào?

Làm lại giấy khai sinh

Làm lại giấy khai sinh (Hình từ Internet)

Theo khoản 6 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014Điều 6 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, giá trị pháp lý của Giấy khai sinh được quy định như sau:

Điều 4. Giải thích từ ngữ
...
6. Giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này.
...
Điều 6. Giá trị pháp lý của Giấy khai sinh
1. Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân.
2. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung về họ, chữ đệm, tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó.
3. Trường hợp nội dung trong hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác với nội dung trong Giấy khai sinh của người đó thì Thủ trưởng cơ quan, tổ chức quản lý hồ sơ hoặc cấp giấy tờ có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ, giấy tờ theo đúng nội dung trong Giấy khai sinh.

Theo đó, Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc, mang ý nghĩa quan trọng trong việc xác định thông tin hộ tịch cơ bản của cá nhân.

Mọi hồ sơ giấy tờ của cá nhân có nội dung thể hiện thông tin hộ tịch của cá nhân phải đảm bảo phù hợp và thống nhất với thông tin trong Giấy khai sinh.

Điều kiện điều chỉnh lại thông tin trong Giấy khai sinh khi có sai sót là gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về điều kiện điều chỉnh thông tin trong Giấy khai sinh như sau:

Điều kiện thay đổi, cải chính hộ tịch
1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thi còn phải có sự đồng ý của người đó.
2. Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bản chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Theo đó, cán bộ quản lý về Tư pháp - Hộ tịch chỉ có thẩm quyền thực hiện cải chính thông tin trong Giấy khai sinh cho con bạn khi có căn cứ xác định sai sót xảy ra do lỗi của người làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Thêm nữa, bạn phải có chứng cứ chứng minh về việc sai sót đó bằng cách xác định theo ngày sinh trên Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ khác trên giấy tờ thay thế. Sau đó, bạn yêu cầu điều chỉnh lại thông tin.

Mất Giấy khai sinh có thể sử dụng giấy tờ có giá trị thay thế là Giấy chứng sinh để làm thủ tục đăng ký lại khai sinh được không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 123/2015/NĐ-CP có quy định về hồ sơ đăng ký lại khai sinh như sau:

Thủ tục đăng ký lại khai sinh
1. Hồ sơ đăng ký lại khai sinh gồm các giấy tờ sau đây:
a) Tờ khai theo mẫu quy định, trong đó có cam đoan của người yêu cầu về việc đã đăng ký khai sinh nhưng người đó không lưu giữ được bản chính Giấy khai sinh;
b) Bản sao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của người yêu cầu hoặc hồ sơ, giấy tờ, tài liệu khác trong đó có các thông tin liên quan đến nội dung khai sinh của người đó;
c) Trường hợp người yêu cầu đăng ký lại khai sinh là cán bộ, công chức, viên chức, người đang công tác trong lực lượng vũ trang thì ngoài các giấy tờ theo quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản này phải có văn bản xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị về việc những nội dung khai sinh của người đó gồm họ, chữ đệm, tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha - con, mẹ - con phù hợp với hồ sơ do cơ quan, đơn vị đang quản lý.

Như vậy đối chiếu với các quy định trên thì để có thể cải chính về năm sinh của con, bạn cần cung cấp đầy đủ chứng cứ để cán bộ Tư pháp - Hộ tịch có căn cứ điều chỉnh theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp gia đình bạn đã làm mất Giấy khai sinh có thể cung cấp giấy tờ khác có giá trị thay thế như Giấy chứng sinh. Nếu gia đình bạn đã làm mất tất cả giấy tờ liên quan có thể liên lạc lại với bệnh viện hoặc trạm y tế xã - nơi con bạn được sinh ra để làm đơn đề nghị về trích lục lại bản sao Giấy chứng sinh hoặc sao lưu hồ sơ, dữ liệu về sự kiện con bạn được sinh ra.

Những giấy tờ này được xác định có giá trị thay thế Giấy chứng sinh khi đi thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho cá nhân. Nếu không có, bạn sẽ không đủ căn cứ để đăng ký khai sinh hay căn cứ để xác định thông tin về ngày tháng năm sinh của con trên Giấy khai sinh có sự sai sót so với thực tế.

Các thủ tục nêu trên bạn thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã thực hiện việc khai sinh cho con bạn. Khi đăng ký hộ tịch, nếu có sai sót trên giấy tờ hộ tịch, công chức làm công tác hộ tịch phải hủy bỏ giấy tờ đó và ghi giấy tờ mới, không cấp cho người dân giấy tờ hộ tịch đã bị sửa chữa.

Tải về mẫu giấy chứng sinh mới nhất 2023: Tại Đây

Giấy khai sinh Tải trọn bộ các quy định về Giấy khai sinh hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có bắt buộc xét nghiệm adn cha con để làm giấy khai sinh hay không theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Xin cấp bản sao Giấy khai sinh thì phải khai báo những thông tin nào? Không có bản sao Giấy khai sinh thì đăng ký lại khai sinh được không?
Pháp luật
Cách ghi nơi sinh và nơi cư trú trong Giấy khai sinh của người được khai sinh? Bản chính và bản sao Giấy khai sinh do cơ quan nào in?
Pháp luật
Tomboy có thể thay đổi tên trên giấy khai sinh vì thấy không hợp với giới tính thật của mình hay không?
Pháp luật
Có bắt buộc phải cung cấp đầy đủ thông tin trên giấy khai sinh đã mất mới được trích lục khai sinh không?
Pháp luật
Chồng nhận con ngoài giá thú có cần sự đồng ý của vợ hay không? Nhận con ngoài giá thú, có được ghi tên cha vào giấy khai sinh của con không?
Pháp luật
Để có thể đăng ký lại giấy khai sinh bản chính thì phải đáp ứng được những điều kiện nào? Thủ tục đăng ký lại giấy khai sinh bản chính được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Bố mẹ chồng không đồng ý để cháu mang họ của bố thì có được làm giấy khai sinh không? Khi làm giấy khai sinh cha mẹ cần xuất trình nộp các giấy tờ gì?
Pháp luật
Mẹ đơn thân có được xin cấp bản sao khai sinh cho con không? Giá trị pháp lý của bản sao khai sinh được quy định như thế nào?
Pháp luật
Làm giấy khai sinh tại nơi tạm trú có được không? Thủ tục đăng ký khai sinh tại nơi tạm trú được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy khai sinh
5,486 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy khai sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào