Luật sư tham gia thành lập từ hai tổ chức hành nghề luật sư trở lên thì có bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề luật sư không?

Tôi có câu hỏi muốn được giải đáp như sau Luật sư tham gia thành lập từ hai tổ chức hành nghề luật sư trở lên thì có bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề luật sư không? Câu hỏi của anh B.P.Q đến từ Bà Rịa - Vũng Tàu.

Một luật sư có được tham gia thành lập 02 tổ chức hành nghề luật sư hay không?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 32 Luật Luật sư 2006 được sửa đổi bởi Khoản 15 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 về Hình thức tổ chức hành nghề luật sư, điều kiện thành lập tổ chức hành nghề luật sư, cụ thể như sau:

Theo đó, Một luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức hành nghề luật sư.

Trong trường hợp luật sư ở các Đoàn luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập một công ty luật thì có thể lựa chọn thành lập và đăng ký hoạt động tại địa phương nơi có Đoàn luật sư mà một trong các luật sư đó là thành viên.

Luật sư tham gia thành lập từ hai tổ chức hành nghề luật sư trở lên thì có bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề luật sư không?

Luật sư

Luật sư tham gia thành lập từ hai tổ chức hành nghề luật sư trở lên thì có bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề luật sư không? (Hình từ Internet)

Căn cứ tại điểm b khoản 3 Điều 6 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, điểm a khoản 8 Điều 6 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, điểm b khoản 9 Điều 6 Nghị định 82/2020/NĐ-CP về Hành vi vi phạm quy định đối với hoạt động hành nghề luật sư như sau:

Hành vi vi phạm quy định đối với hoạt động hành nghề luật sư
...
3. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Cung cấp dịch vụ pháp lý cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khác ngoài cơ quan, tổ chức mà luật sư đã ký hợp đồng lao động, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước yêu cầu hoặc tham gia tố tụng trong vụ án hình sự theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng hoặc thực hiện trợ giúp pháp lý theo sự phân công của Đoàn luật sư mà luật sư là thành viên;
b) Thành lập hoặc tham gia thành lập từ hai tổ chức hành nghề luật sư trở lên;
c) Làm việc theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức khác bằng hình thức luật sư hành nghề với tư cách cá nhân ngoài tổ chức hành nghề luật sư mà luật sư đã thành lập, tham gia thành lập hoặc đã ký hợp đồng lao động;
d) Hành nghề luật sư không đúng hình thức hành nghề theo quy định;
đ) Hành nghề luật sư với tư cách cá nhân mà không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp trong trường hợp hợp đồng lao động có thỏa thuận;
e) Không thông báo cho khách hàng về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm nghề nghiệp của mình trong việc thực hiện dịch vụ pháp lý;
g) Ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với khách hàng không thông qua tổ chức hành nghề luật sư hoặc không có văn bản ủy quyền của tổ chức hành nghề luật sư;
h) Hành nghề khi chưa được cấp giấy đăng ký hành nghề luật sư với tư cách cá nhân hoặc vẫn hành nghề khi đã bị thu hồi giấy đăng ký hành nghề luật sư.
...
8. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề luật sư hoặc giấy phép hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và g khoản 3, điểm a khoản 5 Điều này;
b) Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề luật sư hoặc giấy phép hành nghề luật sư tại Việt Nam từ 06 tháng đến 09 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 5, các điểm c, d và e khoản 6, khoản 7 Điều này;
c) Tịch thu tang vật là chứng chỉ hành nghề luật sư, giấy đăng ký hành nghề luật sư, giấy phép hành nghề luật sư tại Việt Nam của luật sư nước ngoài, giấy chứng nhận về việc tham gia tố tụng, văn bản thông báo người bào chữa bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung quy định tại điểm a khoản 4 Điều này.
9. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung quy định tại điểm a khoản 4 Điều này;
b) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 3, các điểm b và c khoản 4, khoản 5, các điểm a, b, d và đ khoản 6, các điểm d và e khoản 7 Điều này.

Như vậy, Luật sư tham gia thành lập từ hai tổ chức hành nghề luật sư trở lên thì sẽ bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề luật sư từ 01 tháng đến 03 tháng.

Đồng thời, luật sư buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được và bị phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng theo quy định của pháp luật.

Nguyên tắc hành nghề luật sư được quy định như thế nào theo quy định của pháp luật?

Căn cứ tại Điều 5 Luật Luật sư 2006 và Khoản 37 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012

- Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.

- Tuân theo Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam.

- Độc lập, trung thực, tôn trọng sự thật khách quan.

- Sử dụng các biện pháp hợp pháp để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng.

- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động nghề nghiệp luật sư.

Tổ chức hành nghề luật sư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giấy đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư mới nhất 2024 ra sao?
Pháp luật
Mức lệ phí cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư là bao nhiêu?
Pháp luật
Luật sư tham gia thành lập từ hai tổ chức hành nghề luật sư trở lên thì có bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề luật sư không?
Pháp luật
Văn phòng giao dịch của tổ chức hành nghề luật sư có được thành lập ngoài phạm vi nơi tổ chức đăng ký hoạt động không?
Pháp luật
Tổ chức hành nghề luật sư tạm ngừng hoạt động thì có phải báo cáo về việc tạm ngừng với cơ quan thuế hay không?
Pháp luật
Chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư có được thành lập ngoài phạm vi tỉnh nơi tổ chức đăng ký hoạt động không?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị đăng ký hoạt động chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc thành lập văn phòng giao dịch của tổ chức hành nghề luật sư được quy định thế nào?
Pháp luật
Tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài có được hoạt động tại Việt Nam không? Nếu được thì cần đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Một luật sư được thành lập mấy văn phòng luật sư? Bắt buộc phải có kinh nghiệm làm việc tại tổ chức hành nghề luật sư không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức hành nghề luật sư
446 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức hành nghề luật sư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào