Luân chuyển công chức là gì? Nội dung kế hoạch luân chuyển công chức gồm có những thông tin nào?

Cho tôi hỏi: Luân chuyển công chức là gì? Nội dung kế hoạch luân chuyển công chức gồm những gì theo quy định? - Câu hỏi của anh Hùng (Gia Lai)

Luân chuyển công chức là gì? Thời gian luân chuyển công chức là bao lâu?

Hiện nay, khái niệm "luân chuyển công chức'' chưa được định nghĩa cụ thể. Tuy nhiên, có thể căn cứ vào định nghĩa "luân chuyển" tại khoản 11 Điều 7 Luật Cán bộ, công chức 2008 như sau:

Luân chuyển là việc cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý được cử hoặc bổ nhiệm giữ một chức danh lãnh đạo, quản lý khác trong một thời hạn nhất định để tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ.

Từ đó, có thể hiểu luân chuyển công chức là cử hoặc bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý sang chức danh khác trong một khoảng thời gian để đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ.

Về thời hạn luân chuyển công chức, Điều 61 Nghị định 138/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

Thời gian luân chuyển
Thời gian luân chuyển ít nhất 3 năm (36 tháng) đối với một lần luân chuyển. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Như vậy, theo quy định trên thì thời gian luân chuyển công chức là từ 03 năm công tác trở lên (trừ những trường hợp đặc biệt).

Luân chuyển công chức là gì? Nội dung kế hoạch luân chuyển công chức gồm có những thông tin nào?

Luân chuyển công chức là gì? Nội dung kế hoạch luân chuyển công chức gồm có những thông tin nào?

Kế hoạch luân chuyển công chức gồm những nội dung gì?

Kế hoạch luân chuyển được quy định tại Điều 58 Nghị định 138/2020/NĐ-CP như sau:

Kế hoạch luân chuyển
1. Căn cứ quy hoạch, nhu cầu công tác và năng lực của công chức, cơ quan có thẩm quyền xây dựng kế hoạch luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý thuộc phạm vi quản lý, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Kế hoạch luân chuyển gồm những nội dung sau:
a) Nhu cầu, vị trí luân chuyển;
b) Hình thức luân chuyển;
c) Địa bàn luân chuyển;
d) Thời hạn luân chuyển;
đ) Chính sách cần thiết bảo đảm thực hiện;
e) Dự kiến phương án bố trí sau luân chuyển;
g) Thời gian bắt đầu thực hiện kế hoạch luân chuyển.
2. Trên cơ sở kế hoạch đã được phê duyệt, lập danh sách công chức lãnh đạo, quản lý luân chuyển, nêu biện pháp thực hiện cụ thể đối với từng trường hợp và thực hiện luân chuyển.

Như vậy, căn cứ khoản 2 Điều 58 Nghị định 138/2020/NĐ-CP nêu trên thì nội dung kế hoạch luân chuyển công chức bao gồm:

- Nhu cầu, vị trí luân chuyển;

- Hình thức; địa bàn; thời hạn luân chuyển;

- Chính sách cần thiết bảo đảm thực hiện luân chuyển công chức;

- Dự kiến những phương án bố trí công chức sau luân chuyển;

- Thời gian bắt đầu thực hiện kế hoạch luân chuyển.

Quy trình luân chuyển công chức hiện nay ra sao?

Căn cứ Điều 59 Nghị định 138/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

Quy trình luân chuyển
1. Bước 1: Đề xuất chủ trương:
Căn cứ nhu cầu luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý của cấp có thẩm quyền, cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ tiến hành rà soát, đánh giá đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý của cơ quan, tổ chức; xây dựng kế hoạch luân chuyển trình cấp có thẩm quyền xem xét, cho chủ trương.
2. Bước 2. Đề xuất nhân sự luân chuyển:
Căn cứ vào chủ trương của cấp có thẩm quyền, cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ thông báo để các địa phương, cơ quan, tổ chức có liên quan đề xuất nhân sự luân chuyển.
3. Bước 3: Chuẩn bị nhân sự luân chuyển:
a) Cơ quan tham mưu về công tác tổ chức cán bộ tổng hợp đề xuất của các địa phương, cơ quan, tổ chức; tiến hành rà soát tiêu chuẩn, tiêu chí và dự kiến địa bàn, chức danh và nhân sự luân chuyển; lấy ý kiến nhận xét, đánh giá đối với nhân sự dự kiến luân chuyển;
b) Cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền và cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng công chức luân chuyển có trách nhiệm nhận xét, đánh giá về phẩm chất đạo đức, lối sống; năng lực công tác và uy tín; quá trình công tác và ưu, khuyết điểm của người được đề xuất luân chuyển; có kết luận về tiêu chuẩn chính trị theo quy định của Đảng, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định luân chuyển cán bộ.
4. Bước 4: Trao đổi với các cơ quan liên quan, công chức được dự kiến luân chuyển:
a) Cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ gửi văn bản lấy ý kiến thẩm định của các cơ quan liên quan, trao đổi với nơi đi, nơi đến về dự kiến địa bàn, chức danh và nhân sự luân chuyển; tổng hợp kết quả thẩm định của các cơ quan liên quan;
b) Tổ chức gặp gỡ với công chức được luân chuyển để quán triệt mục đích, yêu cầu luân chuyển; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và xác định trách nhiệm đối với công chức luân chuyển.
5. Bước 5: Tổ chức thực hiện luân chuyển:
a) Cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định luân chuyển;
b) Cơ quan có thẩm quyền lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện quyết định luân chuyển;
c) Phối hợp với các cơ quan có liên quan theo dõi, nhận xét, đánh giá quá trình thực hiện luân chuyển của công chức luân chuyển;
d) Phối hợp với các cơ quan có liên quan phân công, bố trí và thực hiện chính sách đối với công chức sau khi luân chuyển.

Như vậy, hiện nay quy trình luân chuyển công chức được thực hiện theo trình tự nêu trên. Cụ thể, quy trình này gồm có 5 bước như sau:

- Bước 1: Đề xuất chủ trương

- Bước 2. Đề xuất nhân sự luân chuyển

- Bước 3: Chuẩn bị nhân sự luân chuyển

- Bước 4: Trao đổi với các cơ quan liên quan, công chức được dự kiến luân chuyển

- Bước 5: Tổ chức thực hiện luân chuyển.

Luân chuyển công chức Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Luân chuyển công chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Quy trình luân chuyển công chức, viên chức được quy định như thế nào?
Pháp luật
Từ ngày 17/9/2024, quy định mới về bố trí công chức sau luân chuyển như thế nào? Thời gian công chức luân chuyển ra sao?
Pháp luật
Việc luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý được pháp luật hiện hành quy định như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp nào thì phải luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý? Điều kiện để luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý là gì?
Pháp luật
Có được bố trí luân chuyển công chức lãnh đạo đang chờ nghỉ hưu sớm trước tuổi theo diện tinh giản biên chế không?
Pháp luật
Việc luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào đâu và luân chuyển nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Quy trình luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm mấy bước và thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc đề xuất chủ trương luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quy trình luân chuyển thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thời gian luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý giữ các chức vụ cấp trưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo tối thiểu bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Công chức luân chuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo có được hưởng các quyền lợi như công chức của cơ quan nơi luân chuyển đến không?
Pháp luật
Điều kiện luân chuyển công chức lãnh đạo là gì? Có thể luân chuyển công chức lãnh đạo đã có 03 nhiệm kỳ liên tiếp hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Luân chuyển công chức
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
3,005 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Luân chuyển công chức

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Luân chuyển công chức

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào