Lộ đề thi tốt nghiệp THPT là gì? Thí sinh làm lộ đề thi THPT có thể bị xử lý hình sự hay không?

Cho tôi hỏi: Lộ đề thi tốt nghiệp THPT là gì? Thí sinh cố ý làm lộ đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia mới hơn 17 tuổi thì có thể bị xử lý hình sự hay không? Nếu có thì mức phạt như thế nào? - câu hỏi của anh Đăng Khoa (TP. HCM)

Lộ đề thi tốt nghiệp THPT là gì?

Theo Phụ lục V ban hành kèm theo Công văn 1515/BGDĐT-QLCL hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về lộ đề thi tốt nghiệp THPT như sau:

Công tác coi thi thực hiện theo quy định tại Chương V Quy chế thi; lưu ý một số điểm sau:
...
7. Quy định về đánh số báo danh và sử dụng đề thi tại phòng thi:
a) Trưởng Điểm thi quy định một số cách đánh số báo danh trong phòng thi cho từng buổi thi tại Điểm thi và tổ chức cho CBCT thứ hai bắt thăm cách đánh số báo danh đồng thời với bắt thăm phòng thi trước buổi thi.
b) Việc phát đề thi trong phòng thi được thực hiện theo một trong hai cách sau:
Cách 1. Phát theo thứ tự lần lượt từ trái sang phải, từ trên xuống dưới;
Cách 2. Phát theo thứ tự lần lượt từ phải sang trái, từ trên xuống dưới.
Khi nhận túi đề thi, CBCT thứ nhất bắt thăm cách phát đề thi. Tại phòng thi, thứ tự phát đề phải thực hiện đúng theo cách đã bắt thăm được.
c) Thực hiện đúng quy định tại khoản 1 Điều 16 Quy chế thi: Đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Tối mật”. Theo đó, thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ Tối mật đối với đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết hai phần ba (2/3) thời gian làm bài của bài thi tự luận.
d) Trước khi phát đề thi, CBCT phải cho toàn thể thí sinh trong phòng thi chứng kiến tình trạng niêm phong của bì/túi đề thi, sự phù hợp môn thi với Lịch thi và lập biên bản xác nhận có chữ ký của 02 thí sinh trong phòng thi; chỉ được cắt bì/túi đề thi đúng giờ phát đề thi cho thí sinh quy định tại lịch thi. Khi phát đề thi, CBCT phổ biến cho thí sinh nội dung nêu tại điểm c mục này; đồng thời, thông báo rõ: mọi hành vi cung cấp, tiết lộ đề thi trong thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ “Tối mật” đối với đề thi đều bị coi là làm lộ bí mật nhà nước và bị xử lý theo quy định của pháp luật.
...

Căn cứ trên quy định đề thi, đáp án của kỳ thi tốt nghiệp THPT chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Tối mật”.

Theo đó, thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ Tối mật đối với đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết hai phần ba (2/3) thời gian làm bài của bài thi tự luận.

Khi phát đề thi, CBCT phổ biến cho thí sinh nội dung nêu tại điểm c mục này; đồng thời, thông báo rõ: mọi hành vi cung cấp, tiết lộ đề thi trong thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ “Tối mật” đối với đề thi đều bị coi là làm lộ bí mật nhà nước và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, lộ đề thi tốt nghiệp THPT có thể được hiểu là khi chưa hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm hoặc hết hai phần ba (2/3) thời gian làm bài của bài thi tự luận mà đề thi tốt nghiệp đã bị truyền ra ngoài, phát tán lên các trang mạng xã hội.

Thí sinh làm lộ đề thi tốt nghiệp THPT có thể bị xử lý hình sự hay không?

Theo khoản 1 Điều 1 Quyết định 531/QĐ-TTg năm 2023 quy định đề thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia là bí mật nhà nước độ Tối mật.

Như vậy, việc làm lộ đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia được xem là hành vi làm lộ bí mật nhà nước thuộc độ Tối mật.

Người nào cố ý làm lộ đề thi tốt ngiệp THPT có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước được quy định theo Điều 337 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bởi khoản 125 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) như sau:

Tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước
1. Người nào cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 110 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:
a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:
a) Có tổ chức;
b) Bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật;
c) Phạm tội 02 lần trở lên;
d) Gây tổn hại về chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo khoản 1 Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

Tuy nhiên, theo Điều 91 Bộ luật hình sự 2015 quy định nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội như sau:

Nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội
...
3. Việc truy cứu trách nhiệm hình sự người dưới 18 tuổi phạm tội chỉ trong trường hợp cần thiết và phải căn cứ vào những đặc điểm về nhân thân của họ, tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và yêu cầu của việc phòng ngừa tội phạm.
4. Khi xét xử, Tòa án chỉ áp dụng hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội nếu xét thấy việc miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng một trong các biện pháp quy định tại Mục 2 hoặc việc áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng quy định tại Mục 3 Chương này không bảo đảm hiệu quả giáo dục, phòng ngừa.
5. Không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
6. Tòa án chỉ áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với người dưới 18 tuổi phạm tội khi xét thấy các hình phạt và biện pháp giáo dục khác không có tác dụng răn đe, phòng ngừa.
Khi xử phạt tù có thời hạn, Tòa án cho người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đủ 18 tuổi trở lên phạm tội tương ứng và với thời hạn thích hợp ngắn nhất.
Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
7. Án đã tuyên đối với người chưa đủ 16 tuổi phạm tội, thì không tính để xác định tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm.

Như vậy, trường hợp thí sinh cố ý làm lộ đề thi tốt ngiệp THPT thì cần căn cứ vào nhiều yếu tố theo quy định nêu trên để xác định có truy cứu trách nhiệm hình sự đối với với thí sinh đó hay không.

Tòa án chỉ áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với thí sinh cố ý làm lộ đề thi tốt ngiệp THPT khi xét thấy các hình phạt và biện pháp giáo dục khác không có tác dụng răn đe, phòng ngừa.

Trường hợp khi xử phạt tù có thời hạn, Tòa án cho người dưới 18 tuổi phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đủ 18 tuổi trở lên phạm tội tương ứng và với thời hạn thích hợp ngắn nhất.

Cụ thể theo khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự 2015 quy định mức phạt tù có thời hạn áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội như sau:

Tù có thời hạn
Mức phạt tù có thời hạn áp dụng đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được quy định như sau:
1. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định;
...

Lộ đề thi tốt nghiệp THPT

Lộ đề thi tốt nghiệp THPT là gì? Thí sinh làm lộ đề thi THPT có thể bị xử lý hình sự hay không? (Hình từ Internet)

Thí sinh làm lộ đề thi tốt nghiệp THPT có thể bị đình chỉ thi không?

Theo khoản 3 Điều 54 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT (được sửa đổi bởi khoản 17 Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT) quy định như sau:

Xử lý thí sinh vi phạm Quy chế thi
...
3. Đình chỉ thi:
a) Đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau đây: Đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép theo quy định tại Điều 14 Quy chế này vào phòng thi/phòng chờ hoặc khi di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa nhũng người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác; không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển trong khu vực thi và trong thời gian ở phòng chờ;
b) CBCT lập biên bản, thu tang vật (nếu có) và báo cáo Trưởng Điểm thi quyết định hình thức đình chỉ thi. Nếu Trưởng Điểm thi không nhất trí thì báo cáo Trưởng ban Coi thi quyết định. Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho CBCT, phải ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định và chỉ được rời khỏi khu vực thi khi hết thời gian của buổi thi;
c) Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi/môn thi trong kỳ thi năm đó
...

Như vậy, thí sinh dự thi nếu vi phạm quy chế thi, để lọt đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia ra ngoài trước khi hết thời gian làm bài có thể bị áp dụng hình thức xử phạt là đình chỉ thi.

Thi tốt nghiệp THPT
Ngày thi: 27/06/2024
(Chính thức)
Thời gian còn lại:
Ngày
Giờ
Phút
Giây
Tải về trọn bộ các văn bản Thi tốt nghiệp THPT hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thi tốt nghiệp THPT, điểm liệt tiếng Anh là bao nhiêu điểm? Trường hợp nào có thể xin xét miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh?
Pháp luật
Thí sinh quay cóp bài trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ bị xử lý ra sao? Trường hợp nào thí sinh sẽ bị hủy bỏ kết quả thi?
Pháp luật
Sử dụng chứng chỉ Aptis ESOL B1 có được miễn bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT không?
Pháp luật
Người ra đề thi THPT quốc gia sẽ được cách ly tại Khu vực làm đề thi như thế nào? Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ “Tối mật” đối với đề thi THPT quốc gia là bao lâu?
Pháp luật
Hội đồng ra đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT có bao gồm lực lượng công an do Bộ Công an điều động không?
Pháp luật
Có được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia khi có Chứng chỉ HSK cấp độ 3?
Pháp luật
Điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là bao nhiêu điểm? Đối tượng nào được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT?
Pháp luật
Đăng ký nguyện vọng 2024 trước hay sau thi THPT 2024? Lịch thi tốt nghiệp THPT 2024 ra sao?
Pháp luật
Thisinh.thithptquocgia.edu.vn 2024 đăng nhập hệ thống như thế nào? Các mốc thời gian thi THPT 2024 cần lưu ý?
Pháp luật
Danh mục các loại máy tính được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT là gì? Điều kiện cần đáp ứng để dự thi tốt nghiệp THPT là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT
1,146 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi tốt nghiệp THPT
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào