Làm sao để đầu tư sản xuất ô tô được hưởng ưu đãi đầu tư về thuế? Và mức ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp ra sao?

Doanh nghiệp tôi làm kinh doanh về ô tô và đang có dự án đầu tư sản xuất ô tô. Cho tôi hỏi, dự án sản xuất ô tô có được hưởng ưu đãi đầu tư không? Nếu không thì có cách nào khác để được hưởng không? Và được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp ra sao? Mong được hỗ trợ. Xin cảm ơn.

Đầu tư sản xuất ô tô có được hưởng ưu đãi đầu tư không?

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 19 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định về đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư như sau:

"Điều 19. Đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư
Đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định tại khoản 2 Điều 15 của Luật Đầu tư bao gồm:
1. Dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư hoặc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư theo quy định tại Phụ lục II của Nghị định này.
2. Dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định tại Phụ lục III của Nghị định này.
3. Dự án đầu tư có quy mô vốn đầu tư từ 6.000 tỷ đồng trở lên được áp dụng ưu đãi đầu tư theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 15 của Luật Đầu tư khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Thực hiện giải ngân tối thiểu 6.000 tỷ đồng trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư (đối với dự án không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) hoặc Quyết định chấp thuận nhà đầu tư (đối với dự án không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư);
b) Có tổng doanh thu tối thiểu đạt 10.000 tỷ đồng mỗi năm trong thời gian chậm nhất sau 03 năm kể từ năm có doanh thu hoặc sử dụng từ 3.000 lao động thường xuyên bình quân hằng năm trở lên theo quy định của pháp luật về lao động chậm nhất sau 03 năm kể từ năm có doanh thu.
..."

Như vậy, căn cứ theo phụ lục II ban hành đính kèm Nghị định 31/2021/NĐ-CP thì ngành nghề sản xuất ô tô thuộc danh mục ngành nghề ưu đãi đầu tư. Do đó, đầu tư sản xuất ô tô được hưởng ưu đãi đầu tư.

Làm sao để đầu tư sản xuất ô tô được hưởng ưu đãi đầu tư về thuế? Và mức ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp ra sao?

Làm sao để đầu tư sản xuất ô tô được hưởng ưu đãi đầu tư về thuế?

Như trên đề cập, theo phụ lục II ban hành đính kèm Nghị định 31/2021/NĐ-CP thì đầu tư sản xuất ô tô đã được hưởng ưu đãi đầu tư. Tuy nhiên, khi đặt sản xuất ô tô tại địa bàn theo phụ lục III ban hành đính kèm Nghị định 31/2021/NĐ-CP cũng là hướng để đầu tư sản xuất ô tô được hưởng ưu đãi.

Khi này, căn cứ theo Điều 20 Nghị định 31/2021/NĐ-CP về nguyên tắc áp dụng ưu đãi như sau:

"Điều 20. Nguyên tắc áp dụng ưu đãi đầu tư
1. Dự án đầu tư quy định tại khoản 3 Điều 19 Nghị định này được hưởng ưu đãi đầu tư như quy định đối với dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
2. Dự án đầu tư tại vùng nông thôn sử dụng từ 500 lao động trở lên và dự án sử dụng lao động là người khuyết tật quy định tại các điểm b và c khoản 4 Điều 19 Nghị định này được hưởng ưu đãi đầu tư như quy định đối với dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
3. Dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được hưởng ưu đãi đầu tư như quy định đối với dự án đầu tư thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
4. Mức ưu đãi cụ thể đối với dự án đầu tư quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này được áp dụng theo quy định của pháp luật về thuế, kế toán và đất đai.
5. Đối với dự án đầu tư đáp ứng điều kiện hưởng các mức ưu đãi đầu tư khác nhau trong cùng một thời gian thì nhà đầu tư được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi cao nhất.
..."

Theo đó, dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu đãi đầu tư thực hiện tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được hưởng ưu đãi đầu tư như quy định đối với dự án đầu tư thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và sẽ được hưởng theo mức ưu đãi về thuế, kế toán, đất đai.

Như vậy, dự án đầu tư sản xuất ô tô được hưởng ưu đãi đầu tư về thuế theo quy định pháp luật về thuế và nếu có kết hợp với địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì sẽ được hưởng hưởng ưu đãi đầu tư như quy định đối với dự án đầu tư thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Nếu đầu tư sản xuất ô tô được hưởng ưu đãi đầu tư về thuế thì mức ưu đãi như thế nào?

Theo khoản 7, khoản 8 Điều 1 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi năm 2013 như sau:

- Áp dụng thuế suất 10% trong thời gian mười lăm năm đối với: Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu kinh tế, khu công nghệ cao.

- Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới quy định tại khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 13 của Luật này và doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được miễn thuế tối đa không quá bốn năm và giảm 50% số thuế phải nộp tối đa không quá chín năm tiếp theo.

- Thời gian miễn thuế, giảm thuế đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này được tính từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế từ dự án đầu tư, trường hợp không có thu nhập chịu thuế trong ba năm đầu, kể từ năm đầu tiên có doanh thu từ dự án thì thời gian miễn thuế, giảm thuế được tính từ năm thứ tư.

Như vậy, bạn đầu tư sản xuất ô tô thì sẽ được hưởng ưu đãi đầu tư, nếu bạn xây dựng tại địa bàn có điều kiện khó khăn thì sẽ được hưởng ưu đãi đầu tư như đối với dự án đầu tư thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Và thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được áp dụng cho từng trường hợp cụ thể như trên đã đề cập.

Đầu tư TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ĐẦU TƯ
Ưu đãi đầu tư TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dự án sản xuất năng lượng tái tạo có được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật hay không?
Pháp luật
Tổ chức kinh tế thực hiện những dự án đầu tư nào thì được hưởng ưu đãi thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 9% trong 30 năm?
Pháp luật
Dự án sản xuất có quy mô vốn gần 7.000 tỷ đồng có được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật không?
Pháp luật
Luật mới quy định ưu đãi đầu tư thấp hơn mức ưu mà nhà đầu tư được hưởng trước đó thì có tiếp tục được hưởng mức ưu đãi cũ?
Pháp luật
Dự án đầu tư có vốn đầu tư 6000 tỷ đồng được hưởng ưu đãi đầu tư khi đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Theo quy định hiện hành, muốn có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì cần thực hiện những thủ tục nào?
Pháp luật
Việc hướng dẫn xác định danh mục ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư có thuộc thẩm quyền của cơ quan thuế không?
Pháp luật
Có áp dụng ưu đãi thuế nhập khẩu đối với dự án điện mặt trời trên mái nhà công suất dưới 500 kWp tại địa bàn có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn không?
Pháp luật
Doanh nghiệp hưởng ưu đãi đầu tư có được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với tiền lãi tài chính không?
Pháp luật
Dự án công trình thủy điện mới thành lập tại tỉnh Gia Lai có thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư không và được hưởng những ưu đãi gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đầu tư
3,076 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đầu tư Ưu đãi đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào