Kỳ kế toán là gì? Kế toán xác định số Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ vào đầu hay cuối kỳ kế toán?

Cách xác định kỳ kế toán của doanh nghiệp được quy định nhu thế nào? Kế toán xác định số Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ vào đầu hay cuối kỳ kế toán? Doanh nghiệp được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào khi đáp ứng điều kiện gì?

Kỳ kế toán là gì? Hướng dẫn cách xác định kỳ kế toán của doanh nghiệp?

Kỳ kế toán là khoảng thời gian xác định từ thời điểm đơn vị kế toán bắt đầu ghi sổ kế toán đến thời điểm kết thúc việc ghi sổ kế toán, khóa sổ kế toán để lập báo cáo tài chính (khoản 14 Điều 3 Luật Kế toán 2015).

Dẫn chiếu đến Điều 12 Luật Kế toán 2015 có quy định kỳ kế toán gồm kỳ kế toán năm, kỳ kế toán quý, kỳ kế toán tháng và được quy định như sau:

(i) Kỳ kế toán năm là 12 tháng, tính từ đầu ngày 01 tháng 01 đến hết ngày 31 tháng 12 năm dương lịch. Đơn vị kế toán có đặc thù về tổ chức, hoạt động được chọn kỳ kế toán năm là 12 tháng tròn theo năm dương lịch, bắt đầu từ đầu ngày 01 tháng đầu quý này đến hết ngày cuối cùng của tháng cuối quý trước năm sau và phải thông báo cho cơ quan tài chính, cơ quan thuế;

(i) Kỳ kế toán quý là 03 tháng, tính từ đầu ngày 01 tháng đầu quý đến hết ngày cuối cùng của tháng cuối quý;

(iii) Kỳ kế toán tháng là 01 tháng, tính từ đầu ngày 01 đến hết ngày cuối cùng của tháng.

Cũng theo quy định này, kỳ kế toán của đơn vị kế toán mới được thành lập được quy định như sau:

(i) Kỳ kế toán đầu tiên của doanh nghiệp mới được thành lập tính từ đầu ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đến hết ngày cuối cùng của kỳ kế toán năm, kỳ kế toán quý, kỳ kế toán tháng theo quy định tại khoản 1 Điều này;

(ii) Kỳ kế toán đầu tiên của đơn vị kế toán khác tính từ đầu ngày quyết định thành lập đơn vị kế toán có hiệu lực đến hết ngày cuối cùng của kỳ kế toán năm, kỳ kế toán quý, kỳ kế toán tháng theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Với đơn vị kế toán khi bị chia, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình hoặc hình thức sở hữu, giải thể, chấm dứt hoạt động, phá sản thì kỳ kế toán cuối cùng tính từ đầu ngày kỳ kế toán năm, kỳ kế toán quý, kỳ kế toán tháng theo quy định tại khoản 1 Điều này đến hết ngày trước ngày quyết định chia, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình hoặc hình thức sở hữu, giải thể, chấm dứt hoạt động, phá sản đơn vị kế toán có hiệu lực.

Trường hợp kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng có thời gian ngắn hơn 90 ngày thì được phép cộng với kỳ kế toán năm tiếp theo hoặc cộng với kỳ kế toán năm trước đó để tính thành một kỳ kế toán năm; kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng phải ngắn hơn 15 tháng.

Kỳ kế toán là gì? Kế toán xác định số Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ vào đầu hay cuối kỳ kế toán?

Kỳ kế toán là gì? Kế toán xác định số Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ vào đầu hay cuối kỳ kế toán? (hình từ internet)

Kế toán xác định số thuế GTGT được khấu trừ vào đầu hay cuối kỳ kế toán?

Căn cứ Điều 19 Thông tư 200/2014/TT-BTC quy định như sau:

Tài khoản 133 – Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ
1. Nguyên tắc kế toán
a) Tài khoản này dùng để phản ánh số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, đã khấu trừ và còn được khấu trừ của doanh nghiệp.
b) Kế toán phải hạch toán riêng thuế GTGT đầu vào được khấu trừ và thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ. Trường hợp không thể hạch toán riêng được thì số thuế GTGT đầu vào được hạch toán vào tài khoản 133. Cuối kỳ, kế toán phải xác định số thuế GTGT được khấu trừ và không được khấu trừ theo quy định của pháp luật về thuế GTGT.
c) Số thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ được tính vào giá trị tài sản được mua, giá vốn của hàng bán ra hoặc chi phí sản xuất, kinh doanh tuỳ theo từng trường hợp cụ thể.
d) Việc xác định số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ, kê khai, quyết toán, nộp thuế phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật về thuế GTGT.
...

Như vậy, cuối kỳ kế toán, kế toán phải xác định số thuế GTGT được khấu trừ và không được khấu trừ theo quy định của pháp luật về thuế GTGT.

Doanh nghiệp được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào khi đáp ứng điều kiện gì?

Doanh nghiệp được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào khi đáp ứng điều kiện được quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Thuế giá trị gia tăng 2008 gồm:

(i) Có hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng hóa, dịch vụ hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu;

(ii) Có chứng từ thanh toán qua ngân hàng đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ hàng hóa, dịch vụ mua từng lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng;

(iii) Đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, ngoài các Điều kiện quy định tại điểm a và điểm b khoản này phải có hợp đồng ký kết với bên ngoài về việc bán, gia công hàng hóa, cung ứng dịch vụ, hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ, chứng từ thanh toán qua ngân hàng, tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu.

Việc thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu dưới hình thức thanh toán bù trừ giữa hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu với hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu, trả nợ thay Nhà nước được coi là thanh toán qua ngân hàng.

Kỳ kế toán Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Kỳ kế toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kỳ kế toán là gì? Kế toán xác định số Thuế giá trị gia tăng được khấu trừ vào đầu hay cuối kỳ kế toán?
Pháp luật
Các sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm là gì? Có những loại sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc kỳ kế toán năm nào?
Pháp luật
Kỳ kế toán năm có ngày cuối là ngày 31 tháng 12 năm dương lịch đúng không? Mức xử phạt hành chính đối với hành vi áp dụng sai quy định kỳ kế toán là bao nhiêu?
Pháp luật
Kỳ kế toán để lập báo cáo tài chính của doanh nghiệp thực hiện chia tách, sáp nhập được xác định thế nào?
Pháp luật
Kỳ kế toán đầu tiên của doanh nghiệp mới thành lập sẽ được xác định như thế nào? Có thể lập hai hệ thống sổ kế toán tài chính trong cùng một kỳ kế toán không?
Pháp luật
Khi kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng có thời gian ngắn hơn 90 ngày thì có được phép cộng với kỳ kế toán năm tiếp theo không?
Pháp luật
Phương pháp kế toán là gì? Các quy định và phương pháp kế toán đã chọn phải được áp dụng như thế nào trong kỳ kế toán năm?
Pháp luật
Kỳ kế toán năm là gì? Tài liệu kế toán phải đưa vào lưu trữ trong bao lâu kể từ ngày kết thúc kỳ kế toán năm?
Pháp luật
Kỳ kế toán năm cuối cùng có thời gian ngắn thì có được phép cộng với kỳ kế toán năm trước đó để tính thành một kỳ kế toán năm không?
Pháp luật
Kỳ kế toán năm đầu tiên có thời gian ngắn thì có được cộng dồn qua năm sau không? Khi thay đổi kỳ kế toán có cần đảm bảo nguyên tắc gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỳ kế toán
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
183 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỳ kế toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào