Kinh phí thực hiện chế độ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người sẽ được trích từ những nguồn kinh phí nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến chế độ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người. Cho tôi hỏi kinh phí thực hiện chế độ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người sẽ được trích từ những nguồn kinh phí nào? Câu hỏi của chị Kim Chi ở Đồng Nai.

Kinh phí thực hiện chế độ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người sẽ được trích từ những nguồn kinh phí nào?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 104/2017/TT-BTC quy định về nguồn kinh phí thực hiện như sau:

Nguồn kinh phí thực hiện
Nguồn kinh phí thực hiện chế độ quy định tại Khoản 1 Điều 2 và Điều 3 Thông tư này do ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; nguồn vận động, đóng góp, tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, kinh phí thực hiện chế độ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người sẽ do ngân sách nhà nước bảo đảm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

Và có thể được thực hiện bằng nguôn kinh phí vận động, đóng góp, tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Hiến bộ phận cơ thể người

Hiến bộ phận cơ thể người (Hình từ Internet)

Trách nhiệm chi trả kinh phí cho người đã hiến bộ phận cơ thể người được quy định thế nào?

Theo Điều 5 Thông tư 104/2017/TT-BTC quy định về trách nhiệm chi trả như sau:

Trách nhiệm chi trả
1. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người đã hiến bộ phận cơ thể người có trách nhiệm chi trả kinh phí để thực hiện đầy đủ chế độ cho người đã hiến bộ phận cơ thể người theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư này.
2. Cơ sở y tế, cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến có trách nhiệm hỗ trợ kinh phí cho thân nhân người hiến để tổ chức tang lễ và mai táng di hài cho người đã hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư này.

Theo đó, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người đã hiến bộ phận cơ thể người có trách nhiệm chi trả kinh phí để thực hiện đầy đủ chế độ cho người đã hiến bộ phận cơ thể người theo quy định.

Và cơ sở y tế, cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến có trách nhiệm hỗ trợ kinh phí cho thân nhân người hiến để tổ chức tang lễ và mai táng di hài cho người đã hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác theo quy định.

Việc quyết toán kinh phí cho người đã hiến bộ phận cơ thể người được thực hiện thế nào?

Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 104/2017/TT-BTC về lập, phân bổ, chấp hành dự toán và quyết toán kinh phí như sau:

Lập, phân bổ, chấp hành dự toán và quyết toán kinh phí
1. Việc lập dự toán, phân bổ dự toán và quyết toán kinh phí thực hiện chế độ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác quy định tại Thông tư này thực hiện theo quy định hiện hành của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Kế toán và các văn bản hướng dẫn.
2. Thông tư này hướng dẫn việc hỗ trợ kinh phí đối với trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người đã hiến bộ phận cơ thể người; cơ sở y tế, cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến (sau đây viết tắt là cơ sở) trong năm phát sinh nhưng chưa có trong dự toán ngân sách được giao như sau:
a) Đối với các cơ sở công lập:
- Các cơ sở có văn bản gửi cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp đề nghị hỗ trợ kinh phí đã chi theo chế độ quy định tại Khoản 1 Điều 2 và Điều 3 Thông tư này, kèm Biểu tổng hợp kinh phí thực hiện chế độ áp dụng đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác theo mẫu Biểu số 1 ban hành kèm theo Thông tư này;
- Cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp (trường hợp không phải là đơn vị dự toán cấp I) xem xét, tổng hợp dự toán của các đơn vị cấp dưới trực thuộc gửi đơn vị dự toán cấp I.
- Đơn vị dự toán cấp I xem xét, tổng hợp kinh phí đã chi theo chế độ của các cơ sở thuộc phạm vi quản lý theo mẫu Biểu số 2 ban hành kèm theo Thông tư này gửi cơ quan tài chính cùng cấp;
- Bộ Tài chính có trách nhiệm xem xét, giải quyết đối với đơn vị dự toán cấp I là các Bộ, cơ quan Trung ương; cơ quan tài chính các cấp có trách nhiệm xem xét, giải quyết đối với đơn vị dự toán cấp I thuộc ngân sách cấp mình, trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo phân cấp ngân sách hiện hành.
b) Đối với các cơ sở ngoài công lập:
- Cơ sở ngoài công lập tham gia thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người đã hiến bộ phận cơ thể người; tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến có văn bản gửi Sở Y tế đề nghị hỗ trợ kinh phí đã chi theo chế độ quy định tại Khoản 1 Điều 2 và Điều 3 Thông tư này, kèm Biểu tổng hợp kinh phí thực hiện chế độ áp dụng đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người, hiến xác theo mẫu Biểu số 1 ban hành kèm theo Thông tư này;
- Sở Y tế có trách nhiệm xem xét, tổng hợp kinh phí đã chi theo chế độ của các cơ sở ngoài công lập thuộc phạm vi quản lý theo mẫu Biểu số 2 ban hành kèm theo Thông tư này gửi Sở Tài chính. Sở Tài chính có trách nhiệm xem xét, trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, giải quyết theo quy định.

Như vậy, việc quyết toán kinh phí cho người đã hiến bộ phận cơ thể người được thực hiện theo quy định tại Điều 6 nêu trên.

Hiến bộ phận cơ thể
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người hiến bộ phận cơ thể có được hỗ trợ tiền phòng ngủ vì nhà xa nơi hiến tạng khi đi khám sức khỏe định kỳ không?
Pháp luật
Người hiến bộ phận cơ thể được hưởng những quyền lợi gì? Thủ tục đăng ký hiến bộ phận cơ thể người sống như thế nào?
Pháp luật
Nội dung quản lý nhà nước về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Cơ sở tiếp nhận và bảo quản xác của người hiến trong việc lấy bộ phận cơ thể ở người sau khi chết, lấy xác có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện để xác định chết não là gì? Ai có quyền phê duyệt danh sách chuyên gia tham gia xác định chết não?
Pháp luật
Kinh phí thực hiện chế độ đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người sẽ được trích từ những nguồn kinh phí nào?
Pháp luật
Người được ghép mô cơ thể người phải đảm bảo những điều kiện gì? Việc chăm sóc sức khỏe sau khi ghép mô cơ thể người được quy định thế nào?
Pháp luật
Người hiến bộ phận cơ thể chưa có bảo hiểm y tế thì có được thanh toán chi phí khám chữa bệnh sau khi hiến tặng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiến bộ phận cơ thể
463 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiến bộ phận cơ thể
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào