Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến cấp nước an toàn của Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh được lấy từ đâu?

Vui lòng cho tôi biết thêm một số thông tin về hoạt động cấp nước an toàn. Cụ thể những yêu cầu của việc bảo đảm về cấp nước an toàn là gì? Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh có vai trò, nhiệm vụ gì trong hoạt động này? Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ được lấy từ đâu? Vậy đơn vị cấp nước sẽ có trách nhiệm gì?

Hoạt động bảo đảm cấp nước an toàn cần tuân thủ những yêu cầu gì?

Trước tiên cần hiểu được bảo đảm cấp nước an toàn là gồm những hoạt động gì. Căn cứ khoản 2 Điều 2 Thông tư 08/2012/TT-BXD có quy định về bảo đảm cấp nước an toàn như sau:

"Điều 2. Giải thích thuật ngữ
[...]
2. Bảo đảm cấp nước an toàn là những hoạt động nhằm giảm thiểu, loại bỏ, phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro gây mất an toàn cấp nước từ nguồn nước qua các công đoạn thu nước, xử lý, dự trữ và phân phối đến khách hàng sử dụng nước."

Tại Điều 3 Thông tư 08/2012/TT-BXD có quy định những yêu cầu cần đáp ứng đối với hoạt động bảo đảm cấp nước an toàn như sau:

"Điều 3. Yêu cầu về bảo đảm cấp nước an toàn
1. Bảo đảm duy trì áp lực cấp nước, cung cấp ổn định, đủ lượng nước và bảo đảm chất lượng nước cấp theo quy chuẩn quy định.
2. Có các giải pháp đối phó với các sự cố bất thường và các nguy cơ, rủi ro có thể xảy trong toàn bộ quá trình sản xuất, cung cấp nước sạch từ nguồn đến khách hàng sử dụng nước.
3. Góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu các bệnh tật liên quan đến nước, phòng ngừa dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội.
4. Góp phần giảm tỷ lệ thất thoát, tiết kiệm tài nguyên nước và bảo vệ môi trường."

Như vậy, các hoạt động bảo đảm cấp nước an toàn cần đáp ứng những yêu cầu trên khi thực hiện nhằm đạt được mục đích đã đề ra.

Bảo đmả cấp nước an toàn

Bảo đảm cấp nước an toàn (Hình từ Internet)

Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến cấp nước an toàn của Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh được lấy từ đâu?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 08/2012/TT-BXD có quy định về Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh như sau:

"Điều 6. Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh
1. Thành phần Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh bao gồm: đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh; đại diện lãnh đạo của các cơ quan chuyên môn: Xây dựng, Y tế (bao gồm cả Trung tâm y tế dự phòng tỉnh), Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Cảnh sát môi trường; đại diện đơn vị cấp nước và các tổ chức, cơ quan khác có liên quan.
2. Nhiệm vụ của Ban chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh
a) Chỉ đạo, điều phối, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, tổng kết, đánh giá các kết quả thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc bảo vệ, phòng ngừa các nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước, khu vực bảo vệ nguồn nước. Chỉ đạo việc khắc phục xử lý kịp thời các sự cố, các vi phạm gây ô nhiễm nguồn nước tại vị trí thu nước của công trình cấp nước và các công trình thuộc hệ thống cấp nước;
c) Huy động các nguồn lực trong nước và nước ngoài để hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ, các chương trình, dự án trong kế hoạch cấp nước an toàn;
d) Lập kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo hàng năm và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt;
e) Chỉ đạo việc tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ nguồn nước và sử dụng nước tiết kiệm và an toàn.
3. Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo là Sở Xây dựng. Các thành viên của Ban Chỉ đạo làm việc theo chế độ kiêm nhiệm và được sử dụng bộ máy giúp việc của cơ quan mình để thực hiện nhiệm vụ do Trưởng ban chỉ đạo giao.
4. Kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo được cấp từ nguồn ngân sách hàng năm của địa phương."

Như vậy, Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động luật định. Nguồn kinh phí thực hiện những hoạt động nói trên được lấy từ nguồn ngân sách hàng năm của chính địa phương đó.

Đơn vị cấp nước có trách nhiệm gì khi triển khai kế hoạch cấp nước an toàn?

Căn cứ khoản 4 Điều 7 Thông tư 08/2012/TT-BXD có quy định về trách nhiệm của đơn vị cấp nước trong việc lập, phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn cụ thể như sau:

"Điều 7. Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc lập, phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn
[...]
4. Trách nhiệm của đơn vị cấp nước
a) Lập kế hoạch cấp nước an toàn của hệ thống cấp nước do mình quản lý theo nội dung quy định tại Điều 4 của Thông tư này trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
b) Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn theo đúng lộ trình và nhiệm vụ đã được phê duyệt;
c) Phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá các tác động ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước, đề xuất các biện pháp quản lý các nguồn ô nhiễm nhằm bảo vệ và duy trì chất lượng nước, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp làm ô nhiễm nguồn nước, thông báo kịp thời tình hình chất lượng nước cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng;
d) Xác định ranh giới, lắp đặt biển báo, tổ chức bảo vệ an toàn khu vực thu nước, hệ thống cấp nước; phát hiện và ngăn chặn kịp thời, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi xâm phạm, gây mất an toàn cho hoạt động cấp nước trên địa bàn do mình quản lý;
đ) Giải quyết và xử lý sự cố, khôi phục và cung cấp ổn định cho khách hàng sau sự cố thuộc hệ thống sản xuất và cung cấp nước do mình quản lý;
e) Đề xuất lựa chọn các nguồn nước khai thác lâu dài, dự phòng và công nghệ xử lý phù hợp theo từng giai đoạn nhằm bảo đảm cung cấp dịch vụ cấp nước đạt chất lượng và hiệu quả;
f) Lập bộ phận cấp nước an toàn của đơn vị để xây dựng và thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn. Đội ngũ cán bộ bộ phận cấp nước an toàn của đơn vị phải có kinh nghiệm về chuyên môn và quản lý vận hành hệ thống cấp nước;
g) Tham gia tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ nguồn nước, sử dụng nước sạch tiết kiệm và an toàn. Phối hợp với các trường học tổ chức các buổi đào tạo ngoại khoá giới thiệu cho học sinh, sinh viên ý nghĩa và tầm quan trọng của nước sạch và các vấn đề bảo vệ môi trường;
h) Báo cáo định kỳ tình hình triển khai thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn cấp nước đến Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh và Sở Xây dựng."

Như vậy, đối với các hoạt động liên quan đến cấp nước an toàn và bảo đảm cấp nước an toàn, pháp luật hiện hành có những quy định cụ thể về yêu cầu đối với bảo đảm cấp nước an toàn và hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh.

Đồng thời, trong việc lập, phê duyệt, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn, mỗi cá nhân, tổ chức, cơ quan có liên quan đều được quy định trách nhiệm cụ thể, trong đó bao gồm các đơn vị cấp nước.

Cấp nước an toàn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh là cơ quan nào? Đơn vị cấp nước có trách nhiệm gì trong việc triển khai thực hiện?
Pháp luật
Thành phần Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh bao gồm những ai? Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh có các nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Kinh phí thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn do ai lập? Việc đánh giá hiện trạng hoạt động của hệ thống cấp nước trong kế hoạch gồm nội dung nào?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp xã có được là đơn vị cấp nước đảm bảo cấp nước an toàn khu vực nông thôn hay không?
Pháp luật
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến cấp nước an toàn của Ban Chỉ đạo cấp nước an toàn cấp tỉnh được lấy từ đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cấp nước an toàn
1,027 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cấp nước an toàn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào