Kiến nghị về quy định hành chính là gì? Quy trình xử lý kiến nghị về quy định hành chính được thực hiện như thế nào?

Xin cho hỏi: Kiến nghị về quy định hành chính là gì? Quy trình xử lý kiến nghị về quy định hành chính được thực hiện như thế nào? Mong nhận được giải đáp từ ban tư vấn. - câu hỏi của chị Ngọc (Vũng tàu)

Kiến nghị về quy định hành chính là gì?

Theo khoản 5 Điều 3 Nghị định 20/2008/NĐ-CP quy định như sau:

4. Phản ánh là việc cá nhân, tổ chức có ý kiến với cơ quan hành chính nhà nước về những vấn đề liên quan đến quy định hành chính, bao gồm: những vướng mắc cụ thể trong thực hiện; sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống nhất với hệ thống pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập và những vấn đề khác.
5. Kiến nghị là việc cá nhân, tổ chức có phản ánh với cơ quan hành chính nhà nước theo quy định tại khoản 4 Điều này và đề xuất phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.

Theo đó, kiến nghị về quy định hành chính được hiểu là việc cá nhân, tổ chức có phản ánh với cơ quan hành chính nhà nước về những vấn đề liên quan đến quy định hành chính, bao gồm:

- Những vướng mắc cụ thể trong thực hiện;

- Sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống nhất với hệ thống pháp luật Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập và những vấn đề khác.

Đồng thời, đề xuất phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.

kiến nghị về quy định hành chính

Kiến nghị về quy định hành chính là gì? Quy trình xử lý kiến nghị về quy định hành chính được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Quy trình xử lý kiến nghị về quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện như thế nào?

Theo Điều 14 Nghị định 20/2008/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 2 Nghị định 92/2017/NĐ-CP) quy định quy trình xử lý kiến nghị về quy định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện như sau:

(1) Đối với phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính, cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền xử lý phải xử lý theo đúng quy trình đã được pháp luật quy định.

(2) Đối với phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính, cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền xử lý phải tuân thủ quy trình sau:

Bước 01: Làm việc trực tiếp với cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị để làm rõ những nội dung có liên quan (nếu thấy cần thiết).

Bước 02: Nghiên cứu, đánh giá và phân loại phản ánh, kiến nghị:

- Phản ánh, kiến nghị chưa đủ cơ sở xem xét xử lý, cần tiếp tục tập hợp để nghiên cứu;

- Phản ánh, kiến nghị có đủ cơ sở để xem xét xử lý.

Bước 03: Đối với phản ánh, kiến nghị có đủ cơ sở xem xét xử lý, cơ quan có thẩm quyền xử lý phải tiến hành xem xét quy định hành chính được phản ánh, kiến nghị theo các tiêu chí sau:

- Sự cần thiết;

- Tính hợp lý, hợp pháp;

- Tính đơn giản, dễ hiểu;

- Tính khả thi;

- Sự thống nhất, đồng bộ với các quy định hành chính khác;

- Sự phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.

Bước 04: Quyết định xử lý.

Bước 05: Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị.

Bước 06: Tổ chức lưu giữ hồ sơ về phản ánh, kiến nghị đã được xử lý theo quy định của pháp luật về văn thư lưu trữ, đồng thời lưu vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.

Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm tổ chức công khai kết quả xử lý kiến nghị về quy định hành chính như thế nào?

Theo Điều 19 Nghị định 20/2008/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 2 Nghị định 92/2017/NĐ-CP) quy định như sau:

Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị
Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm tổ chức công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Việc công khai được thực hiện thông qua một hoặc nhiều hình thức sau:
1. Đăng tải trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; trên Cổng thông tin hoặc Trang thông tin điện tử (website) của cơ quan.
2. Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
3. Gửi công văn thông báo cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.
4. Các hình thức khác.

Theo quy định nêu trên thì Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm tổ chức công khai kết quả xử lý kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

Việc công khai kết quả xử lý kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được thực hiện thông qua một hoặc nhiều hình thức sau:

- Đăng tải trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; trên Cổng thông tin hoặc Trang thông tin điện tử (website) của cơ quan.

- Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Gửi công văn thông báo cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị.

- Các hình thức khác.

Quy định hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Thời hạn xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải được quy định ra sao?
Pháp luật
Cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội là cơ quan nào?
Pháp luật
Quy trình xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải được được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Quy định hành chính là gì? Cơ quan nào tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính?
Pháp luật
Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính là gì? Ai có thể thực hiện phản ánh, kiến nghị?
Pháp luật
Cá nhân, tổ chức thực hiện phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam được thực hiện phân loại như thế nào?
Pháp luật
Việc nghiên cứu nội dung phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ do đơn vị nào thực hiện?
Pháp luật
Cá nhân có thể phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bộ Xây dựng thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Trường hợp phản ánh kiến nghị về quy định hành chính không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Giao thông vận tải thì phải xử lý thế nào?
Pháp luật
Phản ánh kiến nghị về quy định hành chính giao thông vận tải có liên quan đến nhiều cơ quan khác nhau thì cơ quan nào sẽ giải quyết?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy định hành chính
3,350 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy định hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Quy định hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào