Kiểm toán viên có được thay đổi hợp đồng dịch vụ đảm bảo sau khi chấp nhận thực hiện hợp đồng hay không?

Cho tôi hỏi: Kiểm toán viên có được thay đổi hợp đồng dịch vụ đảm bảo sau khi chấp nhận thực hiện hợp đồng hay không? Trường hợp nào Kiểm toán viên không được chấp nhận thực hiện một hợp đồng dịch vụ đảm bảo? - câu hỏi của anh Tiến (Cần Thơ)

Kiểm toán viên thực hiện hợp đồng dịch vụ đảm bảo là ai?

Theo Mục 29 Chương 10 Khuôn khổ Việt Nam về hợp đồng dịch vụ đảm bảo ban hành kèm theo Thông tư 69/2015/TT-BTC quy định như sạu:

29. “Kiểm toán viên” là những người thực hiện hợp đồng dịch vụ đảm bảo, bao gồm thành viên Ban Giám đốc phụ trách tổng thể hợp đồng dịch vụ, kiểm toán viên hành nghề hoặc các thành viên khác trong nhóm thực hiện hợp đồng dịch vụ và trong hầu hết các trường hợp, bao gồm cả doanh nghiệp kiểm toán bằng các kỹ năng và kỹ thuật đảm bảo để đạt được sự đảm bảo hợp lý hoặc sự đảm bảo có giới hạn về việc liệu thông tin về đối tượng dịch vụ đảm bảo có còn sai sót trọng yếu hay không. Khi Khuôn khổ này nhấn mạnh về yêu cầu hoặc trách nhiệm của thành viên Ban Giám đốc phụ trách tổng thể hợp đồng dịch vụ hoặc trách nhiệm của doanh nghiệp kiểm toán thì thuật ngữ “thành viên Ban Giám đốc phụ trách tổng thể hợp đồng dịch vụ” hoặc thuật ngữ “doanh nghiệp kiểm toán” phải được sử dụng thay cho thuật ngữ “kiểm toán viên”. Thuật ngữ “thành viên Ban Giám đốc phụ trách tổng thể hợp đồng dịch vụ” và “doanh nghiệp kiểm toán” được sử dụng tương đương trong lĩnh vực công khi thích hợp. Trong một hợp đồng dịch vụ đảm bảo trực tiếp, kiểm toán viên thực hiện cả việc đo lường hoặc đánh giá đối tượng dịch vụ đảm bảo dựa trên các tiêu chí và áp dụng các kỹ năng và kỹ thuật đảm bảo để đạt được sự đảm bảo hợp lý hoặc đảm bảo có giới hạn về việc liệu các đo lường hoặc đánh giá có còn sai sót trọng yếu hay không.

Theo đó, kiểm toán viên là những người thực hiện hợp đồng dịch vụ đảm bảo, bao gồm thành viên Ban Giám đốc phụ trách tổng thể hợp đồng dịch vụ, kiểm toán viên hành nghề hoặc các thành viên khác trong nhóm thực hiện hợp đồng dịch vụ và trong hầu hết các trường hợp, bao gồm cả doanh nghiệp kiểm toán bằng các kỹ năng và kỹ thuật đảm bảo để đạt được sự đảm bảo hợp lý hoặc sự đảm bảo có giới hạn về việc liệu thông tin về đối tượng dịch vụ đảm bảo có còn sai sót trọng yếu hay không.

Lưu ý: Trong một hợp đồng dịch vụ đảm bảo trực tiếp, kiểm toán viên thực hiện cả việc đo lường hoặc đánh giá đối tượng dịch vụ đảm bảo dựa trên các tiêu chí và áp dụng các kỹ năng và kỹ thuật đảm bảo để đạt được sự đảm bảo hợp lý hoặc đảm bảo có giới hạn về việc liệu các đo lường hoặc đánh giá có còn sai sót trọng yếu hay không.

hợp đồng dịch vụ đảm bảo

Kiểm toán viên có được thay đổi hợp đồng dịch vụ đảm bảo sau khi chấp nhận thực hiện hợp đồng hay không? (Hình từ Internet)

Kiểm toán viên có được thay đổi hợp đồng dịch vụ đảm bảo sau khi chấp nhận thực hiện hợp đồng hay không?

Theo Mục 25 Chương 8 Khuôn khổ Việt Nam về hợp đồng dịch vụ đảm bảo ban hành kèm theo Thông tư 69/2015/TT-BTC quy định như sạu:

Tiền đề của hợp đồng dịch vụ đảm bảo
...
25. Khi đã được chấp nhận thực hiện hợp đồng dịch vụ đảm bảo, kiểm toán viên không được thay đổi từ một hợp đồng dịch vụ đảm bảo sang một hợp đồng dịch vụ phi đảm bảo, hay thay đổi từ một hợp đồng dịch vụ đảm bảo hợp lý sang một hợp đồng dịch vụ đảm bảo có giới hạn mà không có cơ sở xác đáng. Cơ sở xác đáng để yêu cầu thay đổi một hợp đồng dịch vụ có thể là sự thay đổi về hoàn cảnh làm ảnh hưởng tới các yêu cầu của đối tượng sử dụng báo cáo, hoặc có sự hiểu sai về bản chất của dịch vụ. Nếu có thay đổi, kiểm toán viên không được bỏ qua các bằng chứng đã thu thập trước khi thay đổi dịch vụ. Kiểm toán viên không được thay đổi từ một hợp đồng dịch vụ đảm bảo hợp lý sang một hợp đồng dịch vụ đảm bảo có giới hạn trong trường hợp không có khả năng thu thập đầy đủ các bằng chứng thích hợp để hình thành một kết luận đảm bảo hợp lý.

Căn cứ trên quy định khi đã được chấp nhận thực hiện hợp đồng dịch vụ đảm bảo, kiểm toán viên không được thay đổi hợp đồng dịch vụ đảm bảo mà không có cơ sở xác đáng.

- Cơ sở xác đáng để yêu cầu thay đổi một hợp đồng dịch vụ có thể là sự thay đổi về hoàn cảnh làm ảnh hưởng tới các yêu cầu của đối tượng sử dụng báo cáo, hoặc có sự hiểu sai về bản chất của dịch vụ.

- Nếu có thay đổi, kiểm toán viên không được bỏ qua các bằng chứng đã thu thập trước khi thay đổi dịch vụ.

- Kiểm toán viên không được thay đổi từ một hợp đồng dịch vụ đảm bảo hợp lý sang một hợp đồng dịch vụ đảm bảo có giới hạn trong trường hợp không có khả năng thu thập đầy đủ các bằng chứng thích hợp để hình thành một kết luận đảm bảo hợp lý.

Trường hợp nào Kiểm toán viên không được chấp nhận thực hiện một hợp đồng dịch vụ đảm bảo?

Theo Mục 31 Chương 10 Khuôn khổ Việt Nam về hợp đồng dịch vụ đảm bảo ban hành kèm theo Thông tư 69/2015/TT-BTC quy định như sạu:

31. Kiểm toán viên không được chấp nhận một hợp đồng dịch vụ đảm bảo nếu hiểu biết ban đầu về hoàn cảnh cụ thể của hợp đồng dịch vụ cho thấy kiểm toán viên không đáp ứng được các yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp liên quan đến năng lực chuyên môn. Trong một số trường hợp, các yêu cầu này có thể được đáp ứng thông qua việc kiểm toán viên sử dụng công việc của chuyên gia.

Theo quy định nêu trên thì kiểm toán viên không được chấp nhận thực hiện một hợp đồng dịch vụ đảm bảo nếu hiểu biết ban đầu về hoàn cảnh cụ thể của hợp đồng dịch vụ cho thấy kiểm toán viên không đáp ứng được các yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp liên quan đến năng lực chuyên môn.

Trong một số trường hợp, các yêu cầu này có thể được đáp ứng thông qua việc kiểm toán viên sử dụng công việc của chuyên gia.

Hợp đồng dịch vụ đảm bảo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai là người duy nhất chịu trách nhiệm về các kết luận dịch vụ đảm bảo được đưa ra trong hợp đồng dịch vụ?
Pháp luật
Một hợp đồng dịch vụ đảm bảo hợp lý trong kiểm toán bao gồm các công việc nào? Các yếu tố cần có trong hợp đồng?
Pháp luật
Hợp đồng dịch vụ đảm bảo trong kiểm toán phải bao gồm những yếu tố nào? Tài liệu, hồ sơ của hợp đồng?
Pháp luật
Kiểm toán viên có được thay đổi hợp đồng dịch vụ đảm bảo sau khi chấp nhận thực hiện hợp đồng hay không?
Pháp luật
Dịch vụ đảm bảo trong kiểm toán là gì? Dịch vụ đảm bảo trong kiểm toán được phân chia thành bao nhiêu loại?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng dịch vụ đảm bảo
1,365 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng dịch vụ đảm bảo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào