Kiểm soát viên tại DN do Bộ Công thương làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thì có bị miễn nhiệm không?

Cho tôi hỏi Kiểm soát viên tại doanh nghiệp do Bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thì có bị miễn nhiệm không? Câu hỏi của anh Pháp từ Đồng Nai.

Kiểm soát viên tại DN do BCT làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thì có bị miễn nhiệm không?

Căn cứ khoản 1 Điều 34 Quy chế quản lý người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Bộ Công Thương là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1635/QĐ-BCT năm 2021 quy định về việc miễn nhiệm như sau:

Miễn nhiệm
1. Cấp có thẩm quyền xem xét, miễn nhiệm chức vụ của người quản lý doanh nghiệp nhà nước, Kiểm soát viên trong các trường hợp sau:
a) Không còn đủ tiêu chuẩn, điều kiện của người quản lý doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật;
b) Có hai năm liên tiếp xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ;
c) Bị xử lý kỷ luật chưa đến mức cách chức nhưng do yêu cầu nhiệm vụ công tác cần phải thay thế;
d) Bị xử lý kỷ luật khiển trách hoặc cảnh cáo hai lần trong cùng một nhiệm kỳ bổ nhiệm;
đ) Bị cơ quan có thẩm quyền kết luận vi phạm quy định của Đảng về bảo vệ chính trị nội bộ;
e) Các lý do miễn nhiệm khác theo quy định của Đảng và pháp luật.
2. Quy trình xem xét miễn nhiệm chức vụ đối với người quản lý doanh nghiệp nhà nước, Kiểm soát viên:
a) Khi có đủ căn cứ miễn nhiệm chức vụ quy định tại khoản 1 Điều này, cơ quan tham mưu đề xuất với cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ;
...

Như vậy, theo quy định, Kiểm soát viên tại doanh nghiệp do Bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước có thể bị miễn nhiệm nếu hai năm liên tiếp xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ.

Kiểm soát viên tại DN do BCT làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thì có bị miễn nhiệm không?

Kiểm soát viên tại DN do BCT làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ thì có bị miễn nhiệm không? (Hình từ Internet)

Kiểm soát viên bị miễn nhiệm do xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ trong hai năm liên tiếp thì có bị cho thôi việc không?

Căn cứ khoản 3 Điều 34 Quy chế quản lý người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Bộ Công Thương là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1635/QĐ-BCT năm 2021 quy định về việc miễn nhiệm như sau:

Miễn nhiệm
...
3. Người quản lý doanh nghiệp nhà nước, Kiểm soát viên bị miễn nhiệm không được hưởng lương theo chức vụ, chức danh kể từ ngày có quyết định miễn nhiệm. Người quản lý doanh nghiệp nhà nước, Kiểm soát viên sau khi bị miễn nhiệm, cấp có thẩm quyền bố trí công tác phù hợp; cá nhân có trách nhiệm chấp hành quyết định phân công của cấp có thẩm quyền. Trường hợp miễn nhiệm do xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ trong hai năm liên tiếp thì cấp có thẩm quyền giải quyết cho thôi việc theo quy định của pháp luật.
4. Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc miễn nhiệm
a) Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc miễn nhiệm chức vụ đối với người quản lý doanh nghiệp nhà nước, Kiểm soát viên thực hiện theo quy định của Đảng, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo;
b) Trong khi chưa có quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo thì các tổ chức, cá nhân có liên quan phải thi hành quyết định miễn nhiệm của cấp có thẩm quyền;
...

Như vậy, trường hợp Kiểm soát viên bị miễn nhiệm do xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ trong hai năm liên tiếp thì cấp có thẩm quyền giải quyết cho thôi việc theo quy định của pháp luật.

Khi chưa có quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc miễn nhiệm thì Kiểm soát viên có phải thi hành quyết định miễn nhiệm không?

Căn cứ khoản 4 Điều 34 Quy chế quản lý người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp do Bộ Công Thương là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước ban hành kèm theo Quyết định 1635/QĐ-BCT năm 2021 quy định về việc miễn nhiệm như sau:

Miễn nhiệm
...
4. Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc miễn nhiệm
a) Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc miễn nhiệm chức vụ đối với người quản lý doanh nghiệp nhà nước, Kiểm soát viên thực hiện theo quy định của Đảng, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo;
b) Trong khi chưa có quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo thì các tổ chức, cá nhân có liên quan phải thi hành quyết định miễn nhiệm của cấp có thẩm quyền;
c) Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi có đủ cơ sở kết luận việc miễn nhiệm chức vụ là sai thì cấp có thẩm quyền phải có quyết định bố trí lại chức vụ và giải quyết các quyền lợi hợp pháp liên quan đến chức vụ cũ của người quản lý doanh nghiệp nhà nước, Kiểm soát viên.

Như vậy, theo quy định, trong khi chưa có quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc miễn nhiệm thì Kiểm soát viên phải thi hành quyết định miễn nhiệm của cấp có thẩm quyền.

Kiểm soát viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhiệm kỳ của kiểm soát viên theo tổ chức quản trị rút gọn tối đa bao nhiêu năm? Có được bầu lại hay không?
Pháp luật
Trưởng Ban kiểm soát, Kiểm soát viên của doanh nghiệp bảo hiểm có bắt buộc phải là cổ đông của doanh nghiệp không?
Pháp luật
Lương kiểm soát viên khi làm việc tại 2 công ty cùng lúc? Lương kiểm soát viên tại công ty TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước được chi trả ra sao?
Pháp luật
Kiểm soát viên doanh nghiệp nhà nước phải có bằng tốt nghiệp đại học thuộc các chuyên ngành nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên cao cấp chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc công chức loại mấy? Mức lương hiện nay là bao nhiêu?
Pháp luật
Có bao nhiêu mức độ để xếp loại chất lượng hàng năm Kiểm soát viên doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ?
Pháp luật
Chuyên viên pháp lý muốn trở thành Kiểm soát viên Ban kiểm soát doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải có bao nhiêu năm kinh nghiệm?
Pháp luật
Kiểm soát viên chính chất lượng sản phẩm hàng hóa là chức danh gì? Kiểm soát viên chính chất lượng sản phẩm hàng hóa cần có trình độ gì?
Pháp luật
Kiểm soát viên chất lượng sản phẩm hàng hóa có bắt buộc phải sử dụng thành thạo ngoại ngữ không? Công việc cụ thể của chức danh này là gì?
Pháp luật
Để trở thành kiểm soát viên bưu chính thì công chức của Cục Bưu điện Trung ương phải có kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ bưu chính bao nhiêu năm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm soát viên
356 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm soát viên

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Kiểm soát viên

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào