Kiểm sát viên lập hồ sơ kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện gồm những tài liệu gì? Khi lập hồ sơ kiểm sát cần tuân theo những nguyên tắc gì?

Cho tôi hỏi, khi Kiểm sát viên lập hồ sơ kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện thì gồm những tài liệu gì? Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện có trách nhiệm gì trong việc quản lý hồ sơ kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện? Khi lập hồ sơ kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện cần tuân theo những nguyên tắc gì? Câu hỏi của anh Trần Thanh tại Tp. Hồ Chí Minh.

Kiểm sát viên lập hồ sơ kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện gồm những tài liệu gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Quy định về lập, quản lý, sử dụng hồ sơ kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động trong ngành Kiểm sát nhân dân (sau đây gọi là Quy định) Ban hành kèm theo Quyết định 264/QĐ-VKSTC năm 2022 về lập hồ sơ kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện.

Theo đó, hồ sơ kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện gồm các tài liệu sau:

- Thông báo trả lại đơn khởi kiện của Tòa án;

- Phiếu kiểm sát thông báo trả lại đơn khởi kiện; Yêu cầu sao chụp bản sao đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ;

- Đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ do người khởi kiện cung cấp; Văn bản rút đơn khởi kiện;

- Tờ trình, báo cáo về việc kiến nghị thông báo trả lại đơn khởi kiện; về quan điểm của Viện kiểm sát đối với khiếu nại thông báo trả lại đơn khởi kiện của người khởi kiện; văn bản ghi ý kiến thẩm định, phê duyệt của các cấp lãnh đạo;

- Văn bản khiếu nại của người khởi kiện, văn bản rút khiếu nại; Kiến nghị của Viện kiểm sát, văn bản rút kiến nghị;

- Quyết định phân công, thay đổi Kiểm sát viên tham gia phiên họp; Phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên họp giải quyết khiếu nại, kiến nghị việc trả lại đơn khởi kiện; Báo cáo, thông báo kết quả phiên họp;

- Các quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị việc trả lại đơn khởi kiện của Tòa án;

- Tài liệu khác có liên quan.

Hồ sơ kiểm sát 5

Kiểm sát viên lập hồ sơ kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện gồm những tài liệu gì? (Hình từ Internet)

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện có trách nhiệm gì trong việc quản lý hồ sơ kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 21 Quy định Ban hành kèm theo Quyết định 264/QĐ-VKSTC năm 2022 về quản lý hồ sơ kiểm sát tại đơn vị lập hồ sơ như sau:

Quản lý hồ sơ kiểm sát tại đơn vị lập hồ sơ
1. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, Trưởng phòng Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện trưởng Viện nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Vụ trưởng Vụ nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao có trách nhiệm nắm rõ tình hình, kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh hoạt động quản lý hồ sơ kiểm sát của công chức thuộc đơn vị mình.
...

Theo quy định trên, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện có trách nhiệm nắm rõ tình hình, kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh hoạt động quản lý hồ sơ kiểm sát của Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên thuộc đơn vị mình.

Khi lập hồ sơ kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện cần tuân theo những nguyên tắc gì?

Căn cứ theo Điều 3 Quy định Ban hành kèm theo Quyết định 264/QĐ-VKSTC năm 2022 về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hồ sơ kiểm sát như sau:

Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hồ sơ kiểm sát
1. Tuân thủ quy định của pháp luật, các quy định, hướng dẫn của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về lập, quản lý, sử dụng hồ sơ kiểm sát.
2. Bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật công tác của ngành Kiểm sát nhân dân.
3. Bảo đảm đầy đủ, khoa học, thuận lợi trong việc khai thác, sử dụng.
4. Hồ sơ kiểm sát phải thể hiện đầy đủ, chính xác các thông tin về vụ việc dân sự, việc giải quyết của Tòa án và hoạt động của Viện kiểm sát.
Tài liệu do Tòa án gửi cho Viện kiểm sát theo quy định của pháp luật và tài liệu do Viện kiểm sát ban hành khi đưa vào hồ sơ kiểm sát phải là bản chính.
Các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ kiểm sát phải được sắp xếp theo thứ tự ngày, tháng, năm; giấy tờ, tài liệu có trước thì để ở dưới, giấy tờ, tài liệu có sau thì để ở trên và được đánh số thứ tự từ dưới lên trên. Hồ sơ kiểm sát gồm nhiều tập thì giấy tờ, tài liệu trong mỗi tập cũng được sắp xếp theo quy định trên.
5. Không được làm thất lạc, mất, hư hỏng hồ sơ, tài liệu trong hồ sơ.
6. Nghiêm cấm việc làm sai lệch hồ sơ kiểm sát, sử dụng hồ sơ kiểm sát vào những việc Kiểm sát viên không được làm theo Điều 84 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014 hoặc vào các việc khác không đúng quy định của pháp luật và của ngành Kiểm sát nhân dân.

Như vậy, khi lập hồ sơ kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện cần tuần theo những nguyên tắc được quy định chi tiết trên.

Hồ sơ kiểm sát
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ kiểm sát vụ án dân sự trong trường hợp Viện kiểm sát tham gia phiên tòa sơ thẩm bao gồm những gì?
Pháp luật
Hồ sơ kiểm sát việc công nhận kết quả hòa giải thành tại Tòa án được lập khi nào? Hồ sơ kiểm sát việc trả lại đơn khởi kiện bao gồm những gì?
Pháp luật
Kiểm sát viên có trách nhiệm lập hồ sơ kiểm sát án hình sự thế nào? Nếu vụ án có quyết định chuyển để điều tra theo thẩm quyền thì việc chuyển hồ sơ thực hiện ra sao?
Pháp luật
Trong quá trình kiểm sát án hình sự ở giai đoạn khởi tố điều tra Kiểm sát viên, Kiểm tra viên phải lập hồ sơ kiểm sát thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ kiểm sát án hình sự cần phải phản ánh được những điều gì? Hồ sơ được sắp xếp theo các tiêu chí nào?
Pháp luật
Nguyên tắc lập hồ sơ kiểm sát án hình sự ở giai đoạn giám đốc thẩm, tái thẩm là gì? Các tài liệu gì phải có trong hồ sơ?
Pháp luật
Hồ sơ kiểm sát việc giải quyết việc dân sự ở cấp phúc thẩm có mấy tập tài liệu? Hồ sơ kiểm sát bản điện tử được lập dựa vào đâu?
Pháp luật
Hồ sơ kiểm sát vụ án dân sự trong trường hợp Viện kiểm sát không tham gia phiên tòa sơ thẩm có những tập tài liệu gì?
Pháp luật
Trường hợp Viện kiểm sát giải quyết đơn đề nghị kháng nghị tái thẩm, hồ sơ kiểm sát gồm mấy tập tài liệu?
Pháp luật
Hồ sơ kiểm sát việc trả lại đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự gồm những tài liệu gì? Hồ sơ kiểm sát bản điện tử được lập trên cơ sở nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hồ sơ kiểm sát
1,543 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hồ sơ kiểm sát
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào