Khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái trong vùng trời Việt Nam gồm những khu vực nào? Bộ Công an có trách nhiệm gì trong việc xác định khu vực hạn chế bay?

Cho tôi hỏi, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái trong vùng trời Việt Nam gồm những khu vực nào? Bộ Công an có những trách nhiệm gì trong việc xác định khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái trong vùng trời Việt Nam? Câu hỏi của anh Minh Kha tại Hải Phòng.

Khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái trong vùng trời Việt Nam gồm những khu vực nào?

Căn cứ theo Điều 4 Quyết định 18/2020/QĐ-TTg quy định về khu vực hạn chế bay như sau:

Khu vực hạn chế bay
1. Khu vực vùng trời có độ cao lớn hơn 120 m so với địa hình (không bao gồm vùng trời các khu vực cấm bay quy định tại Điều 3 Quyết định này).
2. Khu vực tập trung đông người.
3. Khu vực biên giới.
a) Biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc là 25000 m tính từ đường biên giới trở vào nội địa Việt Nam ở mọi độ cao;
b) Biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với Lào, Việt Nam với Campuchia là 10000 m tính từ đường biên giới trở vào nội địa Việt Nam ở mọi độ cao.
4. Khu vực tiếp giáp với khu vực cấm bay tại cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay hàng không dân dụng, tàu bay quân sự mở rộng ra phía ngoài 3000 m theo chiều rộng, 5000 m theo chiều dài, tính từ ranh giới khu vực cấm bay tại cảng hàng không, sân bay; độ cao nhỏ hơn 120 m so với địa hình (chi tiết tại hình vẽ tại Phụ lục kèm theo Quyết định này).
5. Việc tổ chức các hoạt động bay của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trong khu vực hạn chế bay phải đáp ứng các yêu cầu của cơ quan cấp phép bay.

Theo quy định trên, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái trong vùng trời Việt Nam gồm:

- Khu vực vùng trời có độ cao lớn hơn 120 m so với địa hình (không bao gồm vùng trời các khu vực cấm bay).

- Khu vực tập trung đông người.

- Khu vực biên giới.

+ Biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc là 25000 m tính từ đường biên giới trở vào nội địa Việt Nam ở mọi độ cao;

+ Biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với Lào, Việt Nam với Campuchia là 10000 m tính từ đường biên giới trở vào nội địa Việt Nam ở mọi độ cao.

- Khu vực tiếp giáp với khu vực cấm bay tại cảng hàng không, sân bay có hoạt động của tàu bay hàng không dân dụng, tàu bay quân sự mở rộng ra phía ngoài 3000 m theo chiều rộng, 5000 m theo chiều dài, tính từ ranh giới khu vực cấm bay tại cảng hàng không, sân bay; độ cao nhỏ hơn 120 m so với địa hình (chi tiết tại hình vẽ tại Phụ lục kèm theo Quyết định 18/2020/QĐ-TTg).

Việc tổ chức các hoạt động bay của tàu bay không người lái trong khu vực hạn chế bay phải đáp ứng các yêu cầu của cơ quan cấp phép bay.

Khu vực hạn chế bay

Khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái trong vùng trời Việt Nam gồm những khu vực nào? (Hình từ Internet)

Bộ Công an có những trách nhiệm gì trong việc xác định khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái trong vùng trời Việt Nam?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Quyết định 18/2020/QĐ-TTg quy định về trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương như sau:

Trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương
...
2. Bộ Công an.
Phối hợp với Bộ Quốc phòng xác định khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trong phạm vi do Bộ Công an quản lý; tham gia xây dựng quy định và triển khai biện pháp quản lý khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ.
...

Như vậy, Bộ Công an có trách nhiệm phối hợp với Bộ Quốc phòng xác định khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trong phạm vi do Bộ Công an quản lý.

Đồng thời, tham gia xây dựng quy định và triển khai biện pháp quản lý khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ.

Kinh phí xác định khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái trong vùng trời Việt Nam từ đâu?

Căn cứ theo Điều 6 Quyết định 18/2020/QĐ-TTg quy định về nguồn kinh phí như sau:

Nguồn kinh phí
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định này được sử dụng trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

Theo quy định trên, kinh phí thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định này, cụ thể xác định khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái trong vùng trời Việt Nam được sử dụng trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương theo quy định về phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

Lưu ý, quy định trên không áp dụng đối với tàu bay không người lái sử dụng cho mục đích công vụ.

Tàu bay không người lái
Khu vực hạn chế bay
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tàu bay không người lái đủ điều kiện bay phải có những đặc điểm nhận dạng và những tính năng cơ bản nào?
Pháp luật
Thủ tục xin cấp phép bay flycam năm 2024 như thế nào? Hồ sơ xin cấp phép bay flycam gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Thủ tục liên quan đến phép bay của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ thay đổi như thế nào theo phương án mới nhất của Bộ Quốc phòng?
Pháp luật
Tàu bay không người lái là gì? Phép bay đối với tàu bay không người lái gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái trong vùng trời Việt Nam gồm những khu vực nào? Bộ Công an có trách nhiệm gì trong việc xác định khu vực hạn chế bay?
Pháp luật
Việc xác định và công bố thông tin chi tiết các khu vực cấm bay đối với tàu bay không người lái tại từng địa phương là trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Chủ cơ sở thử nghiệm tàu bay không người lái đăng ký với Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện không đúng nơi đã đăng ký thử nghiệm có bị thu hồi giấy phép không?
Pháp luật
Giấy phép của cơ sở thiết kế tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và các trang thiết bị của tàu bay không người lái bị thu hồi có được cấp lại không?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất tàu bay không người lái sản xuất tàu bay có chất lượng không phù hợp với loại sản phẩm đã đăng ký có bị thu hồi giấy phép không?
Pháp luật
Cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay không người lái vi phạm quy định về đảm bảo môi trường trong khu vực được cấp phép có bị thu hồi giấy phép không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tàu bay không người lái
743 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tàu bay không người lái Khu vực hạn chế bay
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào