Khu vực biển đề xuất sử dụng để nhận chìm chất nạo vét cần bảo đảm những yêu cầu nào? Đề xuất khu vực biển khả thi dựa trên những yếu tố nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là khu vực biển đề xuất sử dụng để nhận chìm chất nạo vét cần bảo đảm những yêu cầu nào? Khu vực biển được đề xuất để nhận chìm chất nạo vét dựa trên những yếu tố nào? Câu hỏi của anh Quang Hải đến từ Đồng Nai.

Khu vực biển đề xuất sử dụng để nhận chìm chất nạo vét cần bảo đảm những yêu cầu nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 17 Thông tư 28/2019/TT-BTNMT, có quy định về đề xuất các khu vực khả thi nhận chìm chất nạo vét như sau:

Đề xuất các khu vực khả thi nhận chìm chất nạo vét
1. Khu vực biển đề xuất sử dụng để nhận chìm chất nạo vét phải bảo đảm các yêu cầu sau:
a) Không gây ra tác động có hại đến sức khỏe con người, tiềm năng phát triển kinh tế của đất nước; hạn chế tối đa ảnh hưởng xấu tới môi trường, hệ sinh thái biển, nguồn lợi thủy sản theo quy định pháp luật;
b) Không gây ảnh hưởng đến an toàn sử dụng công trình cảng biển và luồng hàng hải, các công trình dầu khí, đường cáp quang, cáp điện ở biển, hoạt động của tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản và các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên hợp pháp khác của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật;
c) Không ảnh hưởng đến các hoạt động quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia trên biển.

Như vậy, khu vực biển đề xuất sử dụng để nhận chìm chất nạo vét cần bảo đảm những yêu cầu sau:

- Không gây ra tác động có hại đến sức khỏe con người, tiềm năng phát triển kinh tế của đất nước; hạn chế tối đa ảnh hưởng xấu tới môi trường, hệ sinh thái biển, nguồn lợi thủy sản theo quy định pháp luật;

- Không gây ảnh hưởng đến an toàn sử dụng công trình cảng biển và luồng hàng hải, các công trình dầu khí, đường cáp quang, cáp điện ở biển, hoạt động của tổ chức cộng đồng thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản và các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên hợp pháp khác của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật;

- Không ảnh hưởng đến các hoạt động quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia trên biển.

Khu vực biển

Khu vực biển đề xuất sử dụng để nhận chìm chất nạo vét (Hình từ Internet)

Đề xuất khu vực biển khả thi để nhận chìm chất nạo vét dựa trên những yếu tố nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 17 Thông tư 28/2019/TT-BTNMT, có quy định về đề xuất các khu vực khả thi nhận chìm chất nạo vét như sau:

Đề xuất các khu vực khả thi nhận chìm chất nạo vét
2. Đề xuất khu vực khả thi để nhận chìm chất nạo vét dựa trên các yếu tố sau đây:
a) Bảo đảm hài hòa giữa chi phí cho việc nhận chìm, các lợi ích thu được và mục tiêu bảo vệ môi trường biển;
b) Điều kiện thời tiết biển theo mùa và chủng loại, thông số kỹ thuật của các phương tiện, trang thiết bị dùng để vận chuyển và nhận chìm chất nạo vét;
c) Các quy định bảo đảm an toàn hàng hải hiện hành;
d) Chi phí vận chuyển và thi công việc nhận chìm chất nạo vét;
đ) Các ranh giới hành chính và các ranh giới trên biển có liên quan;
e) Khả năng kiểm tra, giám sát, quan trắc khu vực nhận chìm chất nạo vét.
3. Ranh giới, diện tích khu vực biển đề xuất nhận chìm chất nạo vét được xác định bởi đường khép kín bao gồm các đoạn thẳng nối các điểm khép góc có tọa độ cụ thể và được thể hiện bằng sơ đồ khu vực biển trên nền bản đồ địa hình đáy biển với tỷ lệ thích hợp.

Như vậy, theo quy định trên thì khu vực biển được đề xuất để nhận chìm chất nạo vét thì phải thực hiện theo những yếu tố sau:

- Bảo đảm hài hòa giữa chi phí cho việc nhận chìm, các lợi ích thu được và mục tiêu bảo vệ môi trường biển;

- Điều kiện thời tiết biển theo mùa và chủng loại, thông số kỹ thuật của các phương tiện, trang thiết bị dùng để vận chuyển và nhận chìm chất nạo vét;

- Các quy định bảo đảm an toàn hàng hải hiện hành;

- Chi phí vận chuyển và thi công việc nhận chìm chất nạo vét;

- Các ranh giới hành chính và các ranh giới trên biển có liên quan;

- Khả năng kiểm tra, giám sát, quan trắc khu vực nhận chìm chất nạo vét.

Việc đánh giá chi tiết khu vực biển đề xuất nhận chìm chất nạo vét được thực hiện theo quy định nào?

Căn cứ tại Điều 18 Thông tư 28/2019/TT-BTNMT, có quy định về đánh giá chi tiết các khu vực đề xuất nhận chìm chất nạo vét như sau:

Đánh giá chi tiết các khu vực đề xuất nhận chìm chất nạo vét
1. Đánh giá các đặc trưng, đặc tính vật lý, hóa học, sinh học của các khu vực đề xuất nhận chìm chất nạo vét, quy định tại Điều 19 Thông tư này.
2. Đánh giá mức độ ảnh hưởng của hoạt động nhận chìm chất nạo vét tới tài nguyên, môi trường, hệ sinh thái biển và các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại các khu vực đề xuất nhận chìm và vùng phụ cận, quy định tại Điều 20 Thông tư này.

Như vậy, việc đánh giá chi tiết khu vực biển đề xuất nhận chìm chất nạo vét được thực hiện theo quy định sau:

- Đánh giá các đặc trưng, đặc tính vật lý, hóa học, sinh học của các khu vực đề xuất nhận chìm chất nạo vét, quy định tại Điều 19 Thông tư này.

- Đánh giá mức độ ảnh hưởng của hoạt động nhận chìm chất nạo vét tới tài nguyên, môi trường, hệ sinh thái biển và các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại các khu vực đề xuất nhận chìm và vùng phụ cận, quy định tại Điều 20 Thông tư này.

Khu vực nhận chìm chất nạo vét
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc xác định khu vực nhận chìm chất nạo vét ở biển qua những nội dung nào? Xác định khu vực nhận chìm chất nạo vét ở biển qua bao nhiêu bước?
Pháp luật
Khu vực biển đề xuất sử dụng để nhận chìm chất nạo vét cần bảo đảm những yêu cầu nào? Đề xuất khu vực biển khả thi dựa trên những yếu tố nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khu vực nhận chìm chất nạo vét
460 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khu vực nhận chìm chất nạo vét
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào