Không xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với người nộp thuế khai sai hồ sơ khai thuế trong trường hợp nào?

Cho tôi hỏi trường hợp nào người nộp thuế khai sai thông tin trong hồ sơ khai thuế nhưng vẫn không bị xử phạt vi phạm hành chính? Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đã hết thì có ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế được không? Câu hỏi của anh T.T.N từ Cần Thơ.

Không xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với người nộp thuế khai sai hồ sơ khai thuế trong trường hợp nào?

Những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính về thuế được quy định tại Điều 9 Nghị định 125/2020/NĐ-CP như sau:

Những trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
...
2. Không xử phạt vi phạm hành chính về thuế, không tính tiền chậm nộp tiền thuế đối với người nộp thuế vi phạm hành chính về thuế do thực hiện theo văn bản hướng dẫn, quyết định xử lý của cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế (kể cả các văn bản hướng dẫn, quyết định xử lý được ban hành trước ngày Nghị định này có hiệu lực), trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế chưa phát hiện sai sót của người nộp thuế trong việc khai, xác định số tiền thuế phải nộp hoặc số tiền thuế được miễn, giảm, hoàn nhưng sau đó hành vi vi phạm hành chính về thuế của người nộp thuế bị phát hiện.
3. Không xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với trường hợp khai sai, người nộp thuế đã khai bổ sung hồ sơ khai thuế và đã tự giác nộp đủ số tiền thuế phải nộp trước thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế hoặc trước thời điểm cơ quan thuế phát hiện không qua thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế hoặc trước khi cơ quan có thẩm quyền khác phát hiện.
...

Như vậy, theo quy định, đối với trường hợp người nộp thuế khai sai trong hồ sơ khai thuế mà đã khai bổ sung và đã tự giác nộp đủ số tiền thuế phải nộp trước thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế hoặc trước thời điểm các cơ quan phát hiện thì không xử phạt vi phạm hành chính.

Không xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với người nộp thuế khai sai hồ sơ khai thuế trong trường hợp nào?

Không xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với người nộp thuế khai sai hồ sơ khai thuế trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đã hết thì có ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế được không?

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế được quy định tại khoản 1 Điều 38 Nghị định 125/2020/NĐ-CP như sau:

Những trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
1. Không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn trong các trường hợp sau đây:
a) Trường hợp quy định tại Điều 9 Nghị định này;
b) Không xác định được đối tượng vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn;
c) Đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn quy định tại Điều 8 Nghị định này hoặc hết thời hạn ra quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
d) Cá nhân vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn đã chết, mất tích; tổ chức vi phạm hành chính đã bị giải thể, phá sản trong thời gian xem xét ra quyết định xử phạt, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 4 Điều 41 Nghị định này.
Căn cứ xác định cá nhân chết, mất tích; tổ chức bị giải thể, phá sản theo quy định tại khoản 2 Điều 41 Nghị định này;
đ) Chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự.
...

Như vậy, trường hợp thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đã hết thì không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính khi hết thời hiệu xử phạt thì có phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả?

Việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả khi không ra quyết định xử phạt được quy định tại khoản 2 Điều 38 Nghị định 125/2020/NĐ-CP như sau:

Những trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
1. Không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn trong các trường hợp sau đây:
...
c) Đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn quy định tại Điều 8 Nghị định này hoặc hết thời hạn ra quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính;
...
2. Trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a, b, c, d khoản 1 Điều này thì người có thẩm quyền xử phạt không ra quyết định xử phạt nhưng phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định (nếu có). Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả phải ghi rõ lý do không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng, trách nhiệm và thời hạn thực hiện.

Như vậy, theo quy định trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế khi hết thời hiệu xử phạt nhưng vẫn phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định (nếu có).

Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả phải ghi rõ lý do không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng, trách nhiệm và thời hạn thực hiện.

Hồ sơ khai thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng cục Thuế hướng dẫn tra cứu hồ sơ khai thuế đã nộp qua mạng? Hướng dẫn kê khai bổ sung hồ sơ khai thuế GTGT?
Pháp luật
1 quý bao nhiêu tháng? Thời gian nộp các hồ sơ khai thuế 4 Quý trong năm 2024 là ngày bao nhiêu?
Pháp luật
Quý 1 là tháng mấy tới tháng mấy? Hạn nộp tờ khai thuế Quý 1 năm 2024? Hạn nộp hồ sơ thuế 4 Quý năm 2024?
Pháp luật
Hồ sơ khai thuế là gì? Người nộp thuế có nhiều hoạt động kinh doanh thì thực hiện khai chung trên một hồ sơ khai thuế được không?
Pháp luật
Nộp hồ sơ khai thuế trong hoạt động cho thuê tài sản đối với cá nhân cho thuê tài sản trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế ở đâu?
Pháp luật
Người nộp thuế chậm nộp hồ sơ khai thuế bị xử phạt thế nào? Có phải càng lâu nộp hồ sơ khai thuế thì mức phạt càng cao hay không?
Pháp luật
Hồ sơ khai thuế của tổ chức khấu trừ đối với cá nhân trực tiếp ký hợp đồng làm đại lý bảo hiểm bao gồm những gì?
Pháp luật
Tổ chức khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trong khi hợp tác kinh doanh cần chuẩn bị hồ sơ khai thuế như thế nào?
Pháp luật
Người nộp thuế lập, gửi hồ sơ khai thuế điện tử như thế nào? Thời hạn cơ quan thuế thông báo chấp nhận hồ sơ khai thuế là bao lâu?
Pháp luật
Khai bổ sung hồ sơ khai thuế khi phát hiện sai sót trong hóa đơn điện tử như thế nào? Hồ sơ khai bổ sung bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hồ sơ khai thuế
1,091 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hồ sơ khai thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào