Không thông báo tìm kiếm việc làm có bị dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Bị dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp có được bảo lưu thời gian còn lại hưởng TCTN không?
Ủy quyền cho người khác đi thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm được không?
Căn cứ theo quy định của pháp luật tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có quy định về việc thông báo tìm kiếm việc làm như sau:
“3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện."
Như vậy, bạn bị tai nạn không thể đi thông báo việc làm thì phải gửi thư đảm bảo hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy xác nhận việc bị tai nạn của mình đến trung tâm dịch vụ việc làm chậm nhất trong 3 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo việc làm.
Không thông báo tìm kiếm việc làm có bị dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Không thông báo tìm kiếm việc làm có bị dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Căn cứ theo quy định của pháp luật tại điểm e khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm 2013 có quy định về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;”
Như vậy, trường hợp không đi thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng trong 3 tháng liên tục thì bạn mới bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp bạn có 1 tháng không thông báo việc làm theo đúng quy định thì bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó.
Bị dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp có được bảo lưu thời gian còn lại hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Căn cứ theo quy định của pháp luật tại khoản 4 Điều 53 Luật Việc làm 2013 có quy định về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp."
Dẫn chiếu đến điểm b, c, h, l, m và điểm n khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm 2013 như sau:
b) Tìm được việc làm;
c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
m) Bị tòa án tuyên bố mất tích;
n) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.
Như vậy, trong trường hợp người lao động bị dừng trợ cấp thất nghiệp do không thông báo việc làm thì sẽ không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp còn lại chưa hưởng.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Người lao động được hưởng BHXH một lần khi bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên không? Thời điểm được chi trả BHXH một lần là khi nào?
- Kiểm tra hải quan là gì? Ai có thẩm quyền quyết định kiểm tra hải quan theo quy định pháp luật?
- Mẫu bản kiểm điểm của Bí thư đảng ủy là mẫu nào? Nội dung bản kiểm của Bí thư đảng ủy phải đảm bảo gì?
- Việc lập danh sách người sở hữu chứng khoán tại ngày đăng ký cuối cùng sẽ do tổ chức nào thực hiện?
- Mẫu Báo cáo số hóa hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?