Không phải là đại biểu Quốc hội thì có được tham dự kỳ họp Quốc hội không? Khi tham dự kỳ họp Quốc hội, những các nhân được mời tham gia phiên họp tại kỳ họp Quốc hội có trách nhiệm gì?

Không phải là đại biểu Quốc hội thì có được tham dự kỳ họp Quốc hội không? Khi tham dự kỳ họp Quốc hội, những các nhân được mời tham gia phiên họp tại kỳ họp Quốc hội có trách nhiệm gì? - Câu hỏi của anh Minh Thành đến từ Sơn La

Không phải là đại biểu Quốc hội thì có được tham dự kỳ họp Quốc hội không?

Căn cứ vào Điều 8 Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết 102/2015/QH13 của Quốc hội như sau:

Người được mời tham dự kỳ họp Quốc hội, dự thính tại phiên họp Quốc hội
1. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, thành viên Chính phủ, Tổng Kiểm toán nhà nước, người đứng đầu cơ quan do Quốc hội thành lập không phải là đại biểu Quốc hội được mời tham dự các kỳ họp Quốc hội; có trách nhiệm tham dự các phiên họp toàn thể của Quốc hội khi thảo luận về những vấn đề có liên quan đến ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách. Người được mời tham dự kỳ họp Quốc hội được phát biểu ý kiến về vấn đề thuộc ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách nếu được Chủ tịch Quốc hội đồng ý hoặc phát biểu ý kiến theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội.
2. Khách mời danh dự trong nước, quốc tế do Chủ tịch Quốc hội quyết định theo đề nghị của Tổng thư ký Quốc hội. Tổng thư ký Quốc hội trao đổi, thống nhất với Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội về khách mời danh dự quốc tế trước khi báo cáo Chủ tịch Quốc hội.
3. Đại diện cơ quan nhà nước, cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan báo chí có thể được mời dự các phiên họp công khai của Quốc hội. Căn cứ chương trình kỳ họp Quốc hội, đề nghị của Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội quyết định danh sách người được mời quy định tại khoản này.
4. Chế độ sử dụng tài liệu và vị trí chỗ ngồi của người được mời tham dự kỳ họp Quốc hội quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này do Tổng thư ký Quốc hội quyết định.
5. Công dân có thể được dự thính các phiên họp công khai của Quốc hội. Tổng thư ký Quốc hội tổ chức việc công dân dự thính các phiên họp công khai của Quốc hội.

- Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, thành viên Chính phủ, Tổng Kiểm toán nhà nước, người đứng đầu cơ quan do Quốc hội thành lập không phải là đại biểu Quốc hội được mời tham dự các kỳ họp Quốc hội; có trách nhiệm tham dự các phiên họp toàn thể của Quốc hội khi thảo luận về những vấn đề có liên quan đến ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách.

- Người được mời tham dự kỳ họp Quốc hội được phát biểu ý kiến về vấn đề thuộc ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách nếu được Chủ tịch Quốc hội đồng ý hoặc phát biểu ý kiến theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội.

- Khách mời danh dự trong nước, quốc tế do Chủ tịch Quốc hội quyết định theo đề nghị của Tổng thư ký Quốc hội. Tổng thư ký Quốc hội trao đổi, thống nhất với Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội về khách mời danh dự quốc tế trước khi báo cáo Chủ tịch Quốc hội.

- Đại diện cơ quan nhà nước, cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan báo chí có thể được mời dự các phiên họp công khai của Quốc hội. Căn cứ chương trình kỳ họp Quốc hội, đề nghị của Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội quyết định danh sách người được mời quy định tại khoản này.

- Công dân có thể được dự thính các phiên họp công khai của Quốc hội. Tổng thư ký Quốc hội tổ chức việc công dân dự thính các phiên họp công khai của Quốc hội.

Không phải là đại biểu Quốc hội thì có được tham dự kỳ họp Quốc hội không?

Không phải là đại biểu Quốc hội thì có được tham dự kỳ họp Quốc hội không? (Hình từ Internet)

Khi tham dự kỳ họp Quốc hội, những các nhân được mời tham gia phiên họp tại kỳ họp Quốc hội có trách nhiệm gì?

Căn cứ vào Điều 26 Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết 102/2015/QH13 của Quốc hội như sau:

Bảo đảm trật tự tại kỳ họp Quốc hội
1. Các đại biểu Quốc hội, các cá nhân khác được mời tham gia phiên họp tại kỳ họp Quốc hội có trách nhiệm giữ trật tự phiên họp; tuân thủ các quy định của Nội quy này về trình tự, thủ tục tiến hành các phiên họp tại kỳ họp Quốc hội; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ lịch sự; tôn trọng các đại biểu Quốc hội, các cá nhân khác, các cơ quan, tổ chức tại phiên họp.
2. Trường hợp đại biểu Quốc hội hoặc cá nhân khác được mời tham dự phiên họp có hành vi không tuân thủ quy định tại khoản 1 Điều này thì Chủ tọa phiên họp nhắc đại biểu Quốc hội, cá nhân đó trước phiên họp.

- Các đại biểu Quốc hội, các cá nhân khác được mời tham gia phiên họp tại kỳ họp Quốc hội có trách nhiệm giữ trật tự phiên họp; tuân thủ các quy định của Nội quy này về trình tự, thủ tục tiến hành các phiên họp tại kỳ họp Quốc hội; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ lịch sự; tôn trọng các đại biểu Quốc hội, các cá nhân khác, các cơ quan, tổ chức tại phiên họp.

- Trường hợp đại biểu Quốc hội hoặc cá nhân khác được mời tham dự phiên họp có hành vi không tuân thủ quy định tại khoản 1 Điều này thì Chủ tọa phiên họp nhắc đại biểu Quốc hội, cá nhân đó trước phiên họp.

Thành phần khách mời tham dự các cuộc họp kín của Quốc hội do ai quyết định?

Căn cứ vào Điều 23 Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết 102/2015/QH13 của Quốc hội như sau:

Phiên họp kín
1. Trường hợp cần thiết, theo đề nghị của Chủ tịch nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ hoặc của ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội, Quốc hội quyết định họp kín. Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội về đề nghị họp kín theo trình tự sau đây:
a) Ủy ban thường vụ Quốc hội báo cáo về đề nghị Quốc hội họp kín;
b) Quốc hội thảo luận, biểu quyết về việc họp kín.
2. Thành phần được mời dự; việc ghi âm, lập biên bản phiên họp kín của Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội quyết định theo đề nghị của Tổng thư ký Quốc hội. Trình tự, thủ tục của phiên họp kín như các phiên họp tại kỳ họp Quốc hội.

Như vậy, thành phần được mời dự; việc ghi âm, lập biên bản phiên họp kín của Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội quyết định theo đề nghị của Tổng thư ký Quốc hội.

Kỳ họp Quốc hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai chủ trì kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15? Ủy ban thường vụ Quốc hội có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Kỳ họp thường niên Quốc hội được tổ chức mấy lần trong 01 năm? Khi nào tổ chức họp bất thường Quốc hội?
Pháp luật
9 Dự thảo luật trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7? Kỳ họp Quốc hội thứ 7 do ai chủ trì kỳ họp?
Pháp luật
Quốc hội tổ chức kỳ họp bất thường bao nhiêu lần 01 năm? Kỳ họp bất thường của Quốc hội được tổ chức công khai hay họp kín?
Pháp luật
Phó Chủ tịch Quốc hội có thể làm chủ tọa phiên họp Quốc hội được không? Ai có quyền trình Quốc hội yêu cầu sửa đổi, bổ sung chương trình kỳ họp Quốc hội?
Pháp luật
Trình tự tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội theo yêu cầu của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kỳ họp Quốc hội có thuộc đối tượng cảnh vệ không? Nếu có thì chiến sĩ cảnh vệ canh gác tại Kỳ họp Quốc hội có trách nhiệm gì?
Pháp luật
5 Nhóm điểm mới quan trọng của Luật Đất đai sửa đổi 2024 vừa được thông qua trong Kỳ họp Quốc hội bất thường lần 5?
Pháp luật
Trường hợp ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội trùng với ngày nghỉ cuối tuần thì ngày nào sẽ diễn ra kỳ họp?
Pháp luật
Tổng hợp 9 dự thảo luật sẽ được thông qua tại Kỳ họp Quốc hội tháng 10 năm 2023? Có thông qua Luật Đất đai sửa đổi không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỳ họp Quốc hội
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
862 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỳ họp Quốc hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào