Không gửi dữ liệu điện tử khi kết thúc đợt khám bệnh bảo hiểm y tế cho người bệnh có vi phạm pháp luật không?

Cho tôi hỏi trường hợp xảy ra sự cố bất khả kháng mà mà hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin không thực hiện được việc gửi dữ liệu điện tử khi kết thúc khám chữa bệnh cho người bệnh khám bảo hiểm y tế thì có vi phạm pháp luật không? Sau khi kết thúc khám chữa bệnh đối với người bệnh thì cơ sở khám chữa bệnh cần thực hiện những gì? Câu hỏi của anh Hữu từ TP.HCM

Không gửi dữ liệu điện tử khi kết thúc đợt khám bệnh bảo hiểm y tế cho người bệnh có vi phạm pháp luật không?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 48/2017/TT-BYT quy định về hời điểm gửi dữ liệu điện tử để phục vụ quản lý khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Trình tự gửi dữ liệu điện tử và phản hồi việc tiếp nhận dữ liệu điện tử để phục vụ quản lý khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế
1. Thời điểm gửi dữ liệu điện tử để phục vụ quản lý khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế:
Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gửi dữ liệu điện tử lên Cổng Tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi tắt là Cổng Thông tin giám định bảo hiểm y tế) ngay sau khi kết thúc lần khám bệnh hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú hoặc kết thúc đợt điều trị nội trú đối với người bệnh, trừ các trường hợp quy định tại Điều 8 Thông tư này.
...

Dẫn chiếu khoản 1 Điều 8 Thông tư 48/2017/TT-BYT quy định về trường hợp được phép gửi dữ liệu điện tử chậm hơn so với quy định như sau:

Trường hợp gửi dữ liệu điện tử chậm so với thời gian quy định
1. Dữ liệu điện tử phục vụ quản lý và giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế được phép gửi chậm so với quy định tại Thông tư này trong các trường hợp sau đây:
a) Do sự cố khách quan, bất khả kháng gây ra mà hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin không đáp ứng được việc trích chuyển hoặc tiếp nhận dữ liệu điện tử.
b) Hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin không đáp ứng được việc trích chuyển hoặc tiếp nhận dữ liệu điện tử do không có điện, không có đường truyền Internet.
...

Theo quy định, cơ sở khám chữa bệnh gửi dữ liệu điện tử lên Cổng Tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngay sau khi kết thúc lần khám bệnh đối với người bệnh

Nếu do sự cố bất khả kháng mà hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin không đáp ứng được việc trích chuyển dữ liệu điện tử thì cơ sở khám chữa bệnh có thể gửi dữ liệu chậm hơn so với quy định.

Ngoài trường hợp sự cố bất khả kháng thì trong trường hợp hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin không đáp ứng được việc trích chuyển hoặc tiếp nhận dữ liệu điện tử do không có điện, không có đường truyền Internet, cơ sở khám chữa bệnh cũng được phép gửi dữ liệu điện tử chậm hơn với quy định.

Không gửi dữ liệu điện tử khi kết thúc đợt khám bệnh bảo hiểm y tế cho người bệnh có vi phạm pháp luật không?

Không gửi dữ liệu điện tử khi kết thúc đợt khám bệnh bảo hiểm y tế cho người bệnh có vi phạm pháp luật không? (Hình từ Internet)

Không gửi dữ liệu điện tử khi kết thúc đợt khám bệnh bảo hiểm y tế đúng thời hạn do sự cố thì cơ sở khám chữa bệnh cần xử lý như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Thông tư 48/2017/TT-BYT quy định về trường hợp sự cố nên không thể gửi dữ liệu điện tử như sau:

Trường hợp gửi dữ liệu điện tử chậm so với thời gian quy định
...
2. Khi có sự cố khách quan, bất khả kháng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này xảy ra từ phía cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gửi dữ liệu điện tử hoặc từ phía cơ quan tiếp nhận dữ liệu điện tử thì bên xảy ra sự cố có trách nhiệm thông báo ngay cho phía bên kia biết nguyên nhân gây ra sự cố. Việc thông báo được thực hiện bằng điện thoại hoặc thư điện tử (e-mail) hoặc bằng văn bản. Dữ liệu điện tử tiếp tục được gửi, nhận ngay sau khi sự cố đã được sửa chữa, khắc phục.
...

Trường hợp cơ sở khám chữa bệnh của anh không thể gửi dữ liệu điện tử ngay sau khi kết thúc khám chữa bệnh cho bệnh nhận do sự cố khách quan thì cần thông báo ngay cho phía bên kia biết nguyên nhân gây ra sự cố.

Việc thông báo được thực hiện bằng điện thoại hoặc thư điện tử (e-mail) hoặc bằng văn bản. Dữ liệu điện tử tiếp tục được gửi, nhận ngay sau khi sự cố đã được sửa chữa, khắc phục.

Sau khi kết thúc khám chữa bệnh đối với người bệnh thì cơ sở khám chữa bệnh cần thực hiện những gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Thông tư 48/2017/TT-BYT thì trong thời gian 07 (bảy) ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc việc khám chữa bệnh đối với người bệnh khám bảo hiểm y tế, cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện các công việc như sau:

- Kiểm tra, đối chiếu để hiệu chỉnh dữ liệu điện tử trong trường hợp liệu có sai lệch so với thực tế và bổ sung các thông tin còn thiếu hoặc loại bỏ thông tin chưa phù hợp trước khi gửi dữ liệu điện tử đề nghị thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế;

- Xác thực dữ liệu điện tử đề nghị giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế trước khi thực hiện gửi dữ liệu của người được giao nhiệm vụ hoặc người được ủy quyền.

- Gửi dữ liệu điện tử đến Cổng Tiếp nhận dữ liệu y tế của Bộ Y tế và Cổng Thông tin giám định bảo hiểm y tế.

- Gửi dữ liệu điện tử đề nghị giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế phát sinh vào những ngày cuối tháng của tháng hoặc của quý hoặc của năm đến Cổng Tiếp nhận dữ liệu y tế của Bộ Y tế và Cổng Thông tin giám định bảo hiểm y tế trước ngày mùng 05 của tháng kế tiếp.

Khám chữa bệnh TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN KHÁM CHỮA BỆNH
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhiệm vụ của các vị trí trực khám chữa bệnh trong bệnh viện theo Thông tư 32/2023/TT-BYT là gì?
Pháp luật
Bác sĩ có phải bồi thường thiệt hại khi xảy ra tai biến trong chữa bệnh dù làm đúng quy định chuyên môn kỹ thuật không?
Pháp luật
Không ưu tiên khám chữa bệnh đối với người từ đủ 90 tuổi trở lên bị phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Bác sĩ có thể thực hiện khám chữa bệnh online đối với bệnh nhân rối loạn tâm thần được hay không?
Pháp luật
Bác sĩ là người nước ngoài có được sử dụng tiếng Anh để khám chữa bệnh cho bệnh nhân hay không?
Pháp luật
Bác sĩ lợi dụng hoạt động khám chữa bệnh lạm dụng tình dục bệnh nhân bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Người bệnh được quyền từ chối khám chữa bệnh trong mọi trường hợp đúng không? Người bệnh có cần phải tôn trọng người hành nghề khám chữa bệnh không?
Pháp luật
Bác sĩ đang nuôi con 8 tháng tuổi có phải tham gia khám chữa bệnh khi có dịch bệnh truyền nhiễm không?
Pháp luật
Có thể thực hiện phẫu thuật, can thiệp có xâm nhập cơ thể khi không có sự đồng ý của người bệnh không?
Pháp luật
Người đã tham gia chữa bệnh bằng y học cổ truyền 40 năm có được cấp Giấy chứng nhận lương y không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khám chữa bệnh
1,377 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khám chữa bệnh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào