Không có giấy phép tổ chức giải thưởng phim theo quy định có thể bị xử phạt tối đa bao nhiêu tiền?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau không có giấy phép tổ chức giải thưởng phim theo quy định có thể bị xử phạt tối đa bao nhiêu tiền? Những đối tượng nào khi tổ chức giải thưởng phim cần phải có giấy phép tổ chức giải thưởng phim? Câu hỏi của anh C.A.A đến từ Hải Phòng.

Không có giấy phép tổ chức giải thưởng phim theo quy định có thể bị xử phạt tối đa bao nhiêu tiền?

Căn cứ tại điểm a khoản 7 Điều 10a Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP vi phạm quy định về lưu chiểu, lưu trữ phim, liên hoan phim, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim:

Vi phạm quy định về lưu chiểu, lưu trữ phim, liên hoan phim, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim
...
7. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không có giấy phép tổ chức liên hoan phim, liên hoan phim chuyên ngành, chuyên đề, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim theo quy định;
...
8. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tước quyền sử dụng giấy phép tổ chức liên hoan phim, liên hoan phim chuyên ngành, chuyên đề, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 7 Điều này;
b) Tịch thu giấy phép tổ chức liên hoan phim, liên hoan phim chuyên ngành, chuyên đề, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim đối với hành vi quy định tại điểm d khoản 7 Điều này.
9. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc nộp lại cho cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy phép tổ chức liên hoan phim, liên hoan phim chuyên ngành, chuyên đề, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim đối với hành vi quy định tại khoản 2 trong trường hợp giấy phép đã được cấp và hành vi quy định tại khoản 3 Điều này;
b) Buộc tiêu hủy phim hoặc buộc xoá bỏ phim hoặc buộc gỡ bỏ phim có nội dung quy định tại các điểm a, b và i khoản 1 Điều 9 Luật Điện ảnh đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 7 Điều này;
c) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 7 Điều này trong trường hợp phát sinh số lợi bất hợp pháp.

Như vậy, đối với hành vi không có giấy phép tổ chức giải thưởng phim theo quy định có thể thì có thể bị phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Hay nói cách khác, việc không có giấy phép tổ chức giải thưởng phim theo quy định có thể bị xử phạt tối đa 100.000.000 đồng.

Lưu ý: theo quy định tại Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2022/NĐ-CP thì mức phạt trên là mức phạt đối với tổ chức, đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Không có giấy phép tổ chức giải thưởng phim theo quy định có thể bị xử phạt tối đa bao nhiêu tiền?

Không có giấy phép tổ chức giải thưởng phim theo quy định có thể bị xử phạt tối đa bao nhiêu tiền? (Hình từ Internet)

Những đối tượng nào khi tổ chức giải thưởng phim cần phải có giấy phép tổ chức giải thưởng phim?

Đối chiếu với quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Điện ảnh 2022 về Liên hoan phim, giải thưởng phim, cuộc thi phim, chương trình phim và tuần phim tại Việt Nam:

Những đối tượng sau khi tổ chức giải thưởng phim tại Việt Nam cần phải được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy phép tổ chức giải thưởng phim:

- Tổ chức quốc tế

- Tổ chức nước ngoài

- Cơ quan ngoại giao

- Cơ sở văn hóa nước ngoài

Trong đó, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tổ chức giải thưởng phim bao gồm:

- Văn bản đề nghị cấp giấy phép theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;

- Đề án nêu rõ mục đích, ý nghĩa và tiêu chí, nội dung, cơ cấu tổ chức, kinh phí, phân công nhiệm vụ và tổ chức thực hiện;

- Điều lệ nêu rõ đối tượng tham dự, cơ cấu giải thưởng và thành phần ban giám khảo;

Lưu ý: Trường hợp thay đổi nội dung quy định tại điểm a khoản 5 Điều 38 Luật Điện ảnh 2022 sau khi được cấp giấy phép, cơ quan, tổ chức phải thực hiện đề nghị cấp lại giấy phép theo quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 38 Luật Điện ảnh 2022.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện cấp giấy phép.

Tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp về điện ảnh có được huy động các nguồn lực xã hội để triển khai hoạt động điện ảnh không?

Căn cứ tại Điều 7 Luật Điện ảnh 2022 về tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp về điện ảnh:

Tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp về điện ảnh
Tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp về điện ảnh được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về hội có trách nhiệm sau đây:
1. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên theo quy định của pháp luật;
2. Tham gia xây dựng, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về điện ảnh;
3. Tham gia xúc tiến, quảng bá, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về điện ảnh; xây dựng môi trường hoạt động nghề nghiệp và kinh doanh lành mạnh cho hội viên; huy động các nguồn lực xã hội để triển khai hoạt động điện ảnh theo quy định của pháp luật;
4. Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện quy tắc đạo đức nghề nghiệp; vận động hội viên, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện ảnh thực hiện đúng quy định của pháp luật;
5. Phát hiện và kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về điện ảnh.

Như vậy, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp về điện ảnh được quyền huy động các nguồn lực xã hội để triển khai hoạt động điện ảnh theo quy định của pháp luật.

Trong đó, hoạt động điện ảnh theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Luật Điện ảnh 2022 bao gồm sản xuất phim, phát hành phim, phổ biến phim, quảng bá, xúc tiến phát triển điện ảnh, lưu chiểu, lưu trữ phim, đào tạo nguồn nhân lực điện ảnh.

Giấy phép tổ chức giải thưởng phim
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chế tài khi có hành vi tổ chức giải thưởng phim mà không đáp ứng một trong các điều kiện theo quy định của cơ quan, tổ chức Việt Nam là gì?
Pháp luật
Không có giấy phép tổ chức giải thưởng phim theo quy định có thể bị xử phạt tối đa bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp Giấy phép tổ chức giải thưởng phim tại Việt Nam mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép tổ chức giải thưởng phim
196 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy phép tổ chức giải thưởng phim
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào