Khoản tiền nợ gốc mà bên thuê tài chính phải trả được xác định như thế nào? Có thể trả nợ gốc và tiền lãi thuê tài chính theo kỳ hạn riêng không?

Khoản tiền nợ gốc mà bên thuê tài chính phải trả được xác định như thế nào? Bên thuê tài chính có thể trả nợ gốc và tiền lãi thuê tài chính theo kỳ hạn riêng không? Bên thuê tài chính không có khả năng trả hết nợ gốc đúng hạn thì có được gia hạn thời hạn cho thuê tài chính không?

Khoản tiền nợ gốc mà bên thuê tài chính phải trả được xác định như thế nào?

Căn cứ khoản 6 Điều 3 Thông tư 26/2024/TT-NHNN có quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
5. Hợp đồng cho thuê tài chính là thỏa thuận được ký giữa bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính về việc cho thuê tài chính đối với một hoặc một số tài sản cho thuê theo quy định tại Thông tư này và quy định pháp luật có liên quan. Hợp đồng cho thuê tài chính là hợp đồng không hủy ngang.
6. Tiền thuê tài chính là số tiền mà bên thuê tài chính phải trả cho bên cho thuê tài chính theo thỏa thuận trong hợp đồng cho thuê tài chính. Tiền thuê tài chính bao gồm:
a) Nợ gốc được xác định trên cơ sở giá mua tài sản cho thuê tài chính và các chi phí hợp pháp liên quan đến việc mua và đưa tài sản đó vào hoạt động cho thuê tài chính;
b) Tiền lãi thuê được tính theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây là Ngân hàng Nhà nước) về phương pháp tính và hạch toán thu, trả lãi của tổ chức tín dụng.
...

Như vậy, khoản tiền nợ gốc mà bên thuê tài chính phải trả được xác định trên cơ sở sau đây:

- Giá mua tài sản cho thuê tài chính;

- Các chi phí hợp pháp liên quan đến việc mua và đưa tài sản đó vào hoạt động cho thuê tài chính.

Khoản tiền nợ gốc mà bên thuê tài chính phải trả được xác định như thế nào? Có thể trả nợ gốc và tiền lãi thuê tài chính theo kỳ hạn riêng không?

Khoản tiền nợ gốc mà bên thuê tài chính phải trả được xác định như thế nào? Có thể trả nợ gốc và tiền lãi thuê tài chính theo kỳ hạn riêng không? (Hình từ Internet)

Bên thuê tài chính có thể trả nợ gốc và tiền lãi thuê tài chính theo kỳ hạn riêng không?

Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 26/2024/TT-NHNN có quy định như sau:

Trả nợ gốc và lãi tiền thuế tài chính
1. Bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính thỏa thuận về kỳ hạn trả nợ gốc và lãi tiền thuê tài chính như sau:
a) Trả nợ gốc, lãi tiền thuê tài chính theo kỳ hạn riêng;
b) Trả nợ gốc và lãi tiền thuê tài chính trong cùng một kỳ hạn.
2. Bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính thỏa thuận về việc trả nợ thuê tài chính trước hạn.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì bên thuê tài chính có thể thỏa thuận với bên cho thuê tài chính về việc trả nợ gốc và tiền lãi thuê tài chính theo kỳ hạn riêng.

Lưu ý: Bên cho thuê tài chính và bên thuê tài chính thỏa thuận về thứ tự thu nợ gốc, lãi tiền thuê tài chính như sau:

- Đối với khoản nợ thuê tài chính bị quá hạn trả nợ, bên cho thuê tài chính thực hiện thu nợ gốc trước, thu nợ lãi tiền thuê tài chính sau.

- Đối với khoản nợ thuê tài chính có một hoặc một số kỳ hạn trả nợ bị quá hạn, bên cho thuê tài chính thực hiện thu nợ theo thứ tự thu nợ gốc đã quá hạn, thu nợ lãi thuê tài chính trên nợ gốc quá hạn chưa trả, thu nợ gốc đến hạn, thu nợ lãi thuê tài chính trên nợ gốc mà đến hạn chưa trả.

Bên thuê tài chính không có khả năng trả hết nợ gốc đúng hạn thì có được gia hạn thời hạn cho thuê tài chính không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 26/2024/TT-NHNN như sau:

Cơ cấu lại thời hạn trả nợ tiền thuê tài chính
Bên cho thuê tài chính xem xét quyết định việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ tiền thuê tài chính trên cơ sở đề nghị của bên thuê tài chính, đánh giá khả năng trả nợ tiền thuê tài chính của bên thuê tài chính và khả năng tài chính của bên cho thuê tài chính như sau:
1. Bên thuê tài chính không có khả năng trả nợ tiền thuê tài chính đúng kỳ hạn nợ gốc và/hoặc tiền lãi thuê trong phạm vi thời hạn cho thuê đã thoả thuận và được bên cho thuê tài chính đánh giá là có khả năng trả được đầy đủ nợ gốc và/hoặc tiền lãi thuê theo kỳ hạn trả nợ tiền thuê tài chính được điều chỉnh thì bên cho thuê tài chính xem xét điều chỉnh kỳ hạn trả nợ gốc và/hoặc tiền lãi thuê phù hợp với nguồn trả nợ của bên thuê tài chính.
2. Bên thuê tài chính không có khả năng trả hết nợ gốc và/hoặc tiền lãi thuê đúng thời hạn cho thuê tài chính đã thoả thuận và được bên cho thuê tài chính đánh giá là có khả năng trả được đầy đủ nợ gốc và/hoặc tiền lãi thuê trong một khoảng thời gian nhất định sau thời hạn cho thuê tài chính thì bên cho thuê tài chính xem xét cho gia hạn thời hạn cho thuê tài chính phù hợp với nguồn trả nợ của bên thuê tài chính.
3. Việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ tiền thuê tài chính được thực hiện trước hoặc trong thời hạn 10 (mười) ngày kể từ ngày đến kỳ hạn, thời hạn trả nợ đã thỏa thuận.

Như vậy, trường hợp bên thuê tài chính không có khả năng trả hết nợ gốc đúng thời hạn cho thuê tài chính đã thoả thuận thì được gia hạn thời hạn trả nợ nếu được bên cho thuê tài chính đánh giá là có khả năng trả được đầy đủ nợ gốc trong một khoảng thời gian nhất định sau thời hạn cho thuê tài chính.

Thuê tài chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khoản tiền nợ gốc mà bên thuê tài chính phải trả được xác định như thế nào? Có thể trả nợ gốc và tiền lãi thuê tài chính theo kỳ hạn riêng không?
Pháp luật
Trả nợ gốc và tiền lãi thuê tài chính theo kỳ hạn riêng có được không? Có được gia hạn thời hạn khi không trả đúng hạn?
Pháp luật
Người thuê tài chính không trả đủ nợ gốc hoặc tiền lãi thuê đúng hạn thì phải trả tiền lãi thuê thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuê tài chính
29 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuê tài chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thuê tài chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào