Khi Viện kiểm sát nhân dân cấp cao đã kháng nghị tái thẩm đối với bản án hình sự thì có cần gửi quyết định này cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao không?

Em ơi cho anh hỏi: Khi Viện kiểm sát nhân dân cấp cao đã kháng nghị tái thẩm đối với bản án hình sự thì có cần gửi quyết định này cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao không? Đây là câu hỏi của anh Tùng Lâm đến từ Đà Nẵng.

Việc gửi quyết định kháng nghị tái thẩm đối với bản án hình sự của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 59 Quy chế Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự (sau đây là gọi chung là Quy chế) ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-VKSTC năm 2017 quy định như sau:

Gửi quyết định kháng nghị
1. Việc gửi quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được thực hiện theo Điều 380 Bộ luật Tố tụng hình sự.
...

Căn cứ theo Điều 380 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Gửi quyết định kháng nghị giám đốc thẩm
1. Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm phải gửi ngay cho Tòa án đã ra bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị, người bị kết án, cơ quan thi hành án hình sự, cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền và những người khác có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến nội dung kháng nghị.
2. Trường hợp Chánh án Tòa án nhân dân tối cao kháng nghị thì quyết định kháng nghị kèm theo hồ sơ vụ án phải gửi ngay cho Tòa án có thẩm quyền giám đốc thẩm.
Trường hợp Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, Chánh án Tòa án quân sự trung ương kháng nghị thì quyết định kháng nghị kèm theo hồ sơ vụ án phải được gửi ngay cho Viện kiểm sát có thẩm quyền.
Tòa án có thẩm quyền giám đốc thẩm phải gửi quyết định kháng nghị kèm theo hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát cùng cấp. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ án, Viện kiểm sát phải gửi lại hồ sơ vụ án cho Tòa án.
3. Trường hợp Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự trung ương kháng nghị thì quyết định kháng nghị kèm theo hồ sơ vụ án phải gửi ngay cho Tòa án có thẩm quyền giám đốc thẩm.

Theo đó việc gửi quyết định kháng nghị tái thẩm đối với bản án hình sự của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao được thực hiện như quy định trên.

Khi Viện kiểm sát nhân dân cấp cao đã kháng nghị tái thẩm đối với bản án hình sự thì có cần gửi quyết định này cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao không?

Khi Viện kiểm sát nhân dân cấp cao đã kháng nghị tái thẩm đối với bản án hình sự thì có cần gửi quyết định này cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao không? (Hình từ internet)

Khi Viện kiểm sát nhân dân cấp cao đã kháng nghị tái thẩm đối với bản án hình sự thì có cần gửi quyết định này cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 59 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-VKSTC năm 2017 quy định như sau:

Gửi quyết định kháng nghị
...
2. Viện kiểm sát nhân dân cấp cao đã kháng nghị phải gửi quyết định kháng nghị tới Viện kiểm sát nhân dân tối cao để báo cáo.
Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao đã kháng nghị phải gửi quyết định kháng nghị cho Viện kiểm sát cùng cấp với Tòa án có bản án, quyết định bị kháng nghị và Viện kiểm sát có đề nghị kháng nghị để theo dõi.

Như vậy, khi Viện kiểm sát nhân dân cấp cao đã kháng nghị tái thẩm đối với bản án hình sự thì gửi quyết định kháng nghị tới Viện kiểm sát nhân dân tối cao để báo cáo.

Thời hạn kháng nghị tái thẩm đối với bản án hình sự của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao là bao lâu?

Căn cứ theo Điều 401 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Thời hạn kháng nghị theo thủ tục tái thẩm
1. Tái thẩm theo hướng không có lợi cho người bị kết án chỉ được thực hiện trong thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 27 của Bộ luật hình sự và thời hạn kháng nghị không được quá 01 năm kể từ ngày Viện kiểm sát nhận được tin báo về tình tiết mới được phát hiện.
2. Tái thẩm theo hướng có lợi cho người bị kết án thì không hạn chế về thời gian và được thực hiện cả trong trường hợp người bị kết án đã chết mà cần minh oan cho họ.
3. Việc kháng nghị về dân sự trong vụ án hình sự đối với đương sự được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Như vậy, thời hạn kháng nghị tái thẩm đối với bản án hình sự của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao là:

- Tái thẩm theo hướng không có lợi cho người bị kết án chỉ được thực hiện trong thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 27 của Bộ luật hình sự và thời hạn kháng nghị không được quá 01 năm kể từ ngày Viện kiểm sát nhận được tin báo về tình tiết mới được phát hiện.

- Tái thẩm theo hướng có lợi cho người bị kết án thì không hạn chế về thời gian và được thực hiện cả trong trường hợp người bị kết án đã chết mà cần minh oan cho họ.

Viện kiểm sát nhân dân cấp cao
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viện kiểm sát nhân dân cấp cao, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được chia thành bao nhiêu cụm thi đua?
Pháp luật
Tổ chức bộ máy của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao gồm có những cơ quan nào? Nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND?
Pháp luật
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao có quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với những trường hợp nào?
Pháp luật
Xây dựng chương trình công tác năm của các đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao căn cứ vào đâu?
Pháp luật
Viện kiểm sát nhân dân cấp cao do ai lãnh đạo? Viện kiểm sát nhân dân cấp cao là cấp trên của cơ quan nào?
Pháp luật
Việc bổ nhiệm lãnh đạo Viện nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân cấp cao được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao do ai bổ nhiệm? Quy trình bổ nhiệm được quy định ra sao?
Pháp luật
Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao có mấy phòng theo quy định? Các phòng có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Viện kiểm sát nhân dân cấp cao là cấp dưới trực tiếp của cơ quan nào? Tổ chức bộ máy của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao gồm những đơn vị nào?
Pháp luật
Hiện nay có bao nhiêu Viện kiểm sát nhân dân cấp cao? Viện kiểm sát nhân dân cấp cao được thành lập ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viện kiểm sát nhân dân cấp cao
1,082 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viện kiểm sát nhân dân cấp cao
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào